ตัดอนาคต! ประมงไทย เซ่นอนุสัญญาฯ 188

30 ธ.ค. 2561 | 11:22 น.
นายกฯ นอกน่านน้ำเผยไทยลงนามอนุสัญญาซี 188 ชี้ตัดอนาคตอุตสาหกรรมประมง ผวาเรือใหม่ที่จะต้องปฏิบัติตามสัญญา กรมเจ้าท่ายังไม่มีโครงสร้างเรือโมเดล ไทยไร้หางเสือแก้ปลดใบเหลืองมั่วดึงปัญหาแรงงานมาผูก แฉไทยคงใบเหลือง เล็งอียูมาตรวจการบ้านใหม่เดือนเม.ย.นี้ S__18948098 นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ นายกสมาคมการประมงนอกน่านน้ำไทย  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงผลกระทบจากการที่รัฐบาลไทย กระทรวงแรงงานจะไปลงนามอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 188 หรือ C188 ในวันที่ 29 มกราคม 2561 นั้นยอมรับว่าหนักใจอนาคตคงลำบาก  เพราะถ้าเซ็นลงนามแล้ว เหมือนตัดอนาคตเพราะการเข้าไปเป็นภาคีแล้วต้องปฏิบัติตามกฎหมายใหม่ทั้งหมดเลย ทุกวันนี้แม้ว่าผมทำประมงมานานก็ยังนึกภาพไม่ออกเลยว่าจะออกแบบโครงสร้างเรืออย่างไรให้เข้ากับอนุสัญญา แม้ว่าในสัญญาจะระบุว่ายังไม่ใช้กับเรือเก่าก็ตาม แต่ถ้าใช้ไปนานๆ ก็ต้องรื้อ เปลี่ยนใหม่ app-P1-2-3057 นอกจากนี้ประเทศที่เซ็นอนุสัญญาซี 188  เป็นประเทศที่ทำการประมงในเขตน้ำเย็น ซึ่งในประเทศเขตน้ำเย็นจำนวนชนิดปลาจะน้อยการคัดแยก การใช้ระบบบริหารจะทำได้ง่าย แต่ของไทยทำประมงอยู่ในประเทศเขตร้อนจำนวนสัตว์น้ำที่จับได้มีความหลากหลาย และวันนี้ไทยเองยังมีปัญหาไม่มีเครื่องมือที่จะมาแยกประเภทของปลาได้ ก็ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้แรงงานจำนวนมาก ผนวกกับค่าแรงของไทยยังต่ำกว่าทางยุโรปเยอะ เปรียบเทียบเห็นได้ชัด เมื่อเปรียบเทียบ 1 ดอลล่าร์สหรัฐ เท่ากับ 32.55 บาทไทย

TP8-3347-A

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  “ใบเหลือง” วันนี้ไม่รู้ว่าเอาเรื่องแรงงานมาเกี่ยวกับใบเหลืองได้อย่างไร เพราะจริงๆ คนละเรื่องกัน เพราะจริงๆ แล้วใบเหลืองแก้การทำประมงผิดกฎหมาย แต่ว่าเรื่องแรงงาน เป็นเรื่องการบริการการจัดการของคุณภาพชีวิตของแรงงงานในการทำงานบนเรือประมง ไม่เกี่ยวกับใบเหลืองเลย เพราะใบเหลือง ก็คือ Illegal, Unreported and Unregulated Fishing ซึ่งหมายถึงการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม

flag-2608475_1920 อย่างไรก็ดีพี่น้องชาวประมงเดือดร้อนกันมากเพราะมีกฎหมายออกมาจำนวนมาก ผมเสนอทุกหน่วยงานที่มีโอกาสได้เข้าประชุมว่าให้ทำคู่มือการทำประมงให้กับชาวประมง เพราะว่าจะได้บูรณาการให้ทุกกฎหมายมาอยู่ในเล่มเดียวแล้วทำความเข้าใจก็จะทำให้ปฏิบัติได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น แต่วันนี้แต่ละกรมไปออกกฎหมายของตัวเอง บางทีการสื่อสารไปไม่ถึงชาวบ้าน ก็เลยมีปัญหาทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมากๆ สำหรับ “ประมงนอกน่านน้ำ” ยังไม่เห็นพระอาทิตย์เลยที่จะได้ออกไปทำการประมง ส่วนผลการประเมินของอียูนั้นล่าสุดได้รับข่าวว่าจะมาประเมินใหม่ประมาณเดือนเมษายน 2562 สถานะปัจจุบันไทยยังคงใบเหลือง

595959859