'กรีนพีช' ยอมรับมาตรการ "เลิกใช้พลาสติก 7 ชนิด" ไทยเดินถูกทาง

30 ธ.ค. 2561 | 05:00 น.
'กรีนพีซ' แสดงความเห็นมาตรการ "เลิกใช้พลาสติก 7 ชนิด" ชี้! ประเทศไทยเดินถูกทาง

จากการที่คณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติกมีมติที่ประชุมต่อร่างแผนพลาสติก 20 ปี ในวันที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยกำหนดเป้าหมายในการ "ลด เลิก" ใช้ผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์พลาสติก จำนวน 7 ประเภท ของประเภทพลาสติกใช้แล้วทิ้ง (Single Use Plastics) และปีที่เลิกใช้


5D62695B-7290-4779-8EE1-1BDF0D26B772

"อัญชลี พิพัฒพัฒนากุล" หัวหน้าโครงการลดพลาสติก ของ "กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้" กล่าวว่า การกำหนดเป้าหมายและช่วงเวลาในการเลิกใช้พลาสติกทั้ง 7 รายการนี้ เป็นจุดพลิกผันทางนโยบายครั้งสำคัญ เพื่อต่อกรกับวิกฤตมลพิษพลาสติกทั้งในระบบนิเวศทางทะเลและบนบก

การเลิกใช้พลาสติก 7 รายการ พิสูจน์ให้เห็นว่า มาตรการที่มีผลบังคับใช้ทางกฎหมายอย่างเป็นระบบนั้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและดีกว่าการดำเนินการแบบสมัครใจที่ผ่านมา แต่การปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบายจากภาครัฐไม่อาจประสบความสำเร็จได้โดยลำพัง หากไร้ซึ่งมาตรการขยายความรับผิดชอบของผู้ผลิต (Extended Producer Responsibility) และความรับผิดชอบร่วม (Shared Responsibility) ของผู้บริโภคด้วย

การประกาศเลิกใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีส่วนผสมของสารประเภท OXO ยังเป็นก้าวสำคัญอย่างยิ่ง ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีส่วนผสมของสารประเภท OXO ส่วนใหญ่ คือ ถุงพลาสติกหูหิ้วที่มีข้อความระบุอยู่บนถุง ว่า "สามารถย่อยสลายได้"

เนื่องจากพลาสติกประเภทนี้ มักเข้าใจกันทั่วไปว่า เป็นพลาสติกที่ย่อยสลายได้ (OXO - Biodegradable Plastic) แต่จริง ๆ แล้วเป็นพลาสติกโพลีเอทีลีน (Polyethylene) โพไพรลีน (Polypropylene) หรือไม่ก็โพลีสไตรลีน (Polystyrene) ที่ผสมรวมกับสารเติมแต่งที่เป็นเกลือของโลหะ (Metal Salt Additive) เพื่อช่วยเร่งปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของพลาสติกและแตกตัวเป็นชิ้นเล็ก ๆ กลายเป็นไมโครพลาสติก พลาสติกแบบ OXO จึงไม่ถือว่าเป็นพลาสติกที่ย่อยสลายได้ การศึกษาพฤติกรรมของพลาสติกชนิดนี้ในสิ่งแวดล้อมทางทะเล พบว่า เมื่อเวลาผ่านไปมากกว่า 40 สัปดาห์ ก็ยังพบวัสดุพลาสติกนี้มากกว่า 90% (www.breakfreefromplastic.org/wp-content/uploads/2018/05/5Gyres_BANlist2.pdf)

ประเทศไทยเริ่มต้นมาถูกทางแล้วในเรื่องบอกเลิกพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง หลายประเทศกำลังพิจารณาห้ามใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีส่วนผสมของของสารประเภท OXO และเวทีระดับโลกว่าด้วยเศรษฐกิจใหม่ของพลาสติก (The New Plastics Economy) เอง ก็มีการระดมกำลังจากองค์กรต่าง ๆ และภาคอุตสาหกรรมเพื่อสนับสนุนให้มีการยกเลิกการใช้พลาสติกชนิดนี้

595959859