"ธุรกิจหินสี" เร่งเกมบุกตลาด! 'กิ่งพฤกษ์' ลุยออนไลน์ดันยอด

27 ธ.ค. 2561 | 04:10 น.
เครื่องประดับหินสี "ร้านกิ่งพฤกษ์" เล็งรุกตลาดออนไลน์ ขยายฐานลูกค้าคนไทย ขยายตลาดให้ครอบคลุม พร้อมออกงานแสดงสินค้าเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง หวังปีหน้าเศรษฐกิจฟื้นตัว ช่วยดันยอดขายกลับมาแตะ 3-4 แสนบาทต่อเดือน ช่วงไฮซีซัน

นางสาวกิ่งพฤกษ์ มุตตะโสภา เจ้าของธุรกิจเครื่องประดับหินสี ภายใต้ชื่อร้าน "กิ่งพฤกษ์" ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับหินสีจากการร้อยด้วยมือ หรือ แฮนด์เมด (Handmade) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงกลยุทธ์ในการทำตลาดในระยะต่อไป
ว่า จะมุ่งเน้นเจาะตลาดบนช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยจะดำเนินการผ่านทางเพจเฟซบุ๊กของร้านและการโพสต์ภาพเครื่องประดับลงบนอินสตาแกรม (IG) เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นคนไทยให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยในการขยายฐานลูกค้าของร้านให้ครอบคลุมและเกิดความหลากหลายในการทำตลาด


603

นอกจากนี้ ยังจะดำเนินการออกงานแสดงสินค้าตามสถานที่ต่าง ๆ ร่วมกับหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน เพื่อเป็นการเข้าถึงกลุ่มของผู้บริโภคโดยตรงและเป็นการแนะนำร้านให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่เครื่องประดับหินสีจากร้านกิ่งพฤกษ์จะมีลูกค้าหลักเป็นชาวต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, อิตาลี, สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นต้น ซึ่งเกิดจากความชอบในการสร้างสรรค์ผลงานของร้านตามวัตถุดิบที่สามารถหาได้ เพื่อนำไปจำหน่ายต่อยังประเทศของตนเอง โดยที่บางรายก็นำไปใส่ชื่อแบรนด์เป็นของตนเองเพื่อจำหน่าย และมีบางส่วนที่เดินเข้ามาหน้าร้านและชื่นชอบผลิตภัณฑ์ ซื้อไปเพื่อใช้งานเอง โดยมีหน้าร้านอยู่ที่ตลาดนัดจตุจักร โครงการ 25 ซอย 2/1

ช่วงที่ผ่านมา ร้านยังไม่สามารถกำหนดเป้ายอดขายได้ชัดเจนเท่าใดนัก ต้องการทำให้ตามยอดเท่านั้น เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของโลกอยู่ในช่วงที่ยังไม่กระเตื้องขึ้นมามากนัก ทำให้ยอดไม่เติบโตตามเป้า เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาจากต่างประเทศที่นำไปจำหน่ายต่อล้วนแล้วแต่มาจากประเทศที่เศรษฐกิจยังคงชะลอตัว

นางสาวกิ่งพฤกษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ในปีนี้เป้าหมายในเรื่องของยอดขายคงทำได้เพียงแค่ประคองตัวต่อสายป่านที่มีไม่มากนักให้อยู่ได้ไปจนถึง 2562 โดยคาดหวังให้สถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศและตลาดโลกที่ดีขึ้น เพื่อช่วยในการผลักดันให้ยอดขายของร้านปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3-4 แสนบาทต่อเดือน ในช่วงฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยว หรือ ไฮซีซั่น เนื่องจากในช่วงไฮซีซันปี 2561 ยอดขายแย่ที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา


601

สำหรับจุดเด่นของผลิตภัณฑ์จากร้านกิ่งพฤกษ์นั้น อยู่ที่เรื่องของวัตถุดิบ ซึ่งมีความหลากหลายและแตกต่าง จากหลายแหล่งที่มา ไม่ว่าจะเป็น หยก หรือ มุก โดยร้านตั้งอยู่ในทำเลที่ได้เปรียบ ซึ่งเป็นศูนย์รวมของวัตถุดิบ ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ออกมามีความหลากหลายจากการผสมผสานวัตถุดิบของแต่ละแห่ง ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ในการรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้ออกมาสู่ผู้บริโภค

"ในความเป็นจริงแล้ว ธุรกิจเครื่องประดับ ชาวต่างชาติจะเชื่อมั่นในคุณภาพและศักยภาพของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากประเทศไทยมากที่สุด ถึงขนาดที่ในบางครั้งไม่ได้สนใจในเรื่องของราคาเลย โดยที่มูลค่าทางการตลาดโดยรวมนั้นมีสูงมาก หากมีเงินลงทุน ธุรกิจดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นธุรกิจที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก"

ด้านหลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น 'กิ่งพฤกษ์' บอกว่า อยู่ที่ความจริงใจต่อลูกค้า โดยจะต้องมองที่ความต้องการของลูกค้าให้มาเป็นอันดับแรก ซึ่งร้านจะพยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ จะต้องซื่อสัตย์กับลูกค้า เพราะเราไม่ได้ต้องการขายผลิตภัณฑ์เพียงเพื่อแค่ฉาบฉวย แต่เราต้องการสร้างธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้ในระยะยาว

อนึ่ง ธุรกิจเครื่องประดับหินสี "ร้านกิ่งพฤกษ์" มีจุดเริ่มต้นมาจากการที่นางสาวกิ่งพฤกษ์ได้รับการถ่ายทอดความรู้มาจากทางครอบครัว ซึ่งร้อยเครื่องเงินเป็นสร้อยประคำเพื่อนำไปจำหน่าย หลังจากนั้นจึงเริ่มต่อยอดด้วยการนำวัตถุดิบที่เป็นสีสันต่าง ๆ เช่น ลูกปัด หินสี เข้ามาร้อยผสมผสานรวมกับเครื่องเงินเป็นสร้อย ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค เรียกได้ว่าเป็นการเชื่อมต่อองค์ความรู้เข้ากับความคิดสร้างสรรค์ของตัวเธอที่ต่อยอดมาจนถึงปัจจุบัน

หน้า 13 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3430 วันที่ 27-29 ธันวาคม 2561

595959859