คอกาแฟ/เบเกอรี่เบ่งตลาดโต ไดเวอร์ซิไฟด์อัดงบจัดงานแสดงอุปกรณ์ปลุกร้านค้าคึกคัก

10 มี.ค. 2559 | 01:00 น.
ชี้ธุรกิจกาแฟ/เบเกอรี่/ไอศกรีมไทยมูลค่ากว่า หมื่นล้าน ทั้งโตไม่หยุด “ไดเวอร์ซิไฟด์ฯ” อัดงบ เดินเครื่องจัดงาน “แสดงกาแฟ เบเกอรี่ และไอศกรีม ปีที่ 10” ขนผู้ประกอบการกว่า 150 บริษัทสร้างสีสัน หวังขยายฐานธุรกิจกาแฟไทยสู่หัวเมืองรองลำดับ 3 มั่นใจกระแสตอบรับดีต่อเนื่อง คาดเงินสะพัด 4 วัน 150 ล้าน

นายกวิน กิตติบุญญา กรรมการผู้จัดการบริษัท ไดเวอร์ซิไฟด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงภาพรวมธุรกิจกาแฟในประเทศไทย รวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องทั้ง เบเกอรี่ ชา ไอศกรีม และวัตถุดิบต่างๆอาทิ น้ำตาล นม ครีม ฯลฯ ที่ยังจะสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกลุ่มผู้ดื่มกาแฟขยายวงกว้างออกไปจากในอดีตที่เป็นกลุ่มผู้ใหญ่วัยทำงาน สู่กลุ่มนักเรียนนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้พฤติกรรมการดื่มกาแฟในปัจจุบันยังมิใช่เพียงแค่การดื่มกาแฟเท่านั้น หากแต่ยังมีการรับประทานขนมหวาน เบเกอรี่ ไอศกรีมรวมถึงชาด้วย ส่งผลให้เทรนด์หรือร้านกาแฟยุคใหม่จะเปลี่ยนคอนเซ็ปต์ไปสู่ร้านกาแฟในรูปแบบคาเฟ่ ที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์สมัยใหม่มากขึ้น

ปัจจุบันตลาดรวมธุรกิจกาแฟ เบเกอรี่ และไอศกรีม มีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเฉพาะธุรกิจกาแฟสดในไทย 2 พันล้านบาท ซึ่งภาพรวมทั้งอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 10% ต่อปีเป็นอย่างน้อย โดยมีปัจจัยหลักมาจากเชนร้านกาแฟจากต่างประเทศเร่งขยายสาขาเฉลี่ยที่ 10 สาขาต่อแบรนด์ ประกอบกับการขยายตัวของธุรกิจร้านกาแฟแบบอินดี้และผู้ประกอบการขนาดกลางรุกตลาดมากขึ้น

ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับการเติบโตในกลุ่มธุรกิจร้านกาแฟ เบเกอรี่ และไอศกรีมของเมืองไทย บริษัทได้เตรียมจัดงาน “งานแสดง กาแฟ เบเกอรี่ และไอศกรีม” ขึ้นเป็นปีที่ 10 ระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคมนี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้งบประมาณการลงทุนมากกว่าปีที่ผ่านมา 15% โดยปีนี้ขยายพื้นที่จัดการแสดงอีก 15% เพื่อรองรับผู้ประกอบการที่เพิ่มมากขึ้นโดยมีผู้ร่วมแสดงงานกว่า 150 บริษัท 300 บูธ นำอุปกรณ์และวัตถุดิบจากทุกมุมโลกในการเปิดร้านมานำเสนอให้กับเจ้าของธุรกิจ ร้านกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีม เดิมและผู้สนใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจรายใหม่ สามารถเลือกซื้อสินค้าภายใต้แนวคิด One Stop Shop

“งบประมาณการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในปีนี้เราให้ความสำคัญกับการจัดงานใน 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.การขยายพื้นที่จัดงานที่เพิ่มขึ้น 2.การเพิ่มกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน และ 3.การเพิ่มงบโฆษณาประชาสัมพันธ์การรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายในต่างจังหวัดและ กทม.ทั้งหัวเมืองใหญ่หัวเมืองรองเพิ่มมากขึ้น ทั้งในรูปแบบของสื่อออนไลน์ และออฟไลน์”

ทั้งนี้ภายในงานยังมีโปรโมชันส่วนลดสูงถึง 60% เพื่อรองรับผู้ซื้อทั้งรายเก่าและรายใหม่จากทั่วประเทศกว่า 4.2 หมื่นคน ที่คาดว่าจะเข้ามาชมและเลือกซื้ออุปกรณ์ใหม่ล่าสุด จากทั่วโลกโดยสินค้าที่จะนำมาแสดงและจำหน่ายประกอบด้วย อุปกรณ์ในการเปิดร้านกาแฟ อาทิ เครื่องชงทุกขนาด เครื่องบด เครื่องคั่วเมล็ดกาแฟที่กำลังได้รับความนิยม เมล็ดกาแฟ น้ำเชื่อม อุปกรณ์สำหรับร้านเบเกอรี่ และไอศกรีม โดยปีนี้วางเป้าหมายขยายกลุ่มผู้เข้าร่วมชมงานไปยังกลุ่มผู้ที่สนใจประกอบธุรกิจร้านกาแฟ เบเกอรี่ ในหัวเมืองรองลำดับที่ 3 จากที่ผ่านมามีผู้สนใจจากใน กทม.และหัวเมืองหลักมาแล้ว

นอกจากสินค้าที่มานำเสนอในงานแล้ว ปีนี้ บริษัทได้ร่วมกับพันธมิตรสมาคมต่างๆ เพิ่มกิจกรรมพิเศษคือ เพิ่มการแข่งขันระดับโลก National Thailand Brewers Cup Championship 2016 (NTBrC) และอีกหนึ่งรายการคือ แข่งขันการชงกาแฟโดยไม่ใช้เครื่อง Espresso เช่น การดริป การใช้ Aeropress นอกจากนี้ยังมีแข่งขันบาริสต้าชิงแชมป์ประเทศไทย (National Thailand Barista Championship) ปีที่ 9 ร่วมกับสมาคมบาริสต้าไทย คัดตัวแทนไปแข่งขัน บาริสต้าโลกที่ประเทศไอร์แลนด์ พร้อมการจัดสัมมนาสำหรับคอกาแฟตัวจริง รวมถึงเปิดให้ผู้เข้าชมงานได้ชมเทคนิคการชงกาแฟจากบาริสต้ามือ 1 และสาธิตการทำ Latte Art โดยคาดว่าตลอดการจัดงานจะมีเงินสะพัด 150 ล้านบาท หรือเติบโตจากปีที่ผ่านมา 5-10%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,138 วันที่ 10 - 12 มีนาคม พ.ศ. 2559