‘วีจีไอ’ผนึกเบนเล่ย์ฯรับอี-สปอร์ตโต

22 ธ.ค. 2561 | 07:58 น.
“วีจีไอ โกลบอล มีเดีย” MOU ตั้งเบนเล่ย์ มีเดีย เป็นผู้แทนทำโฆษณาบนสื่อ BTS ของเกมออนไลน์แต่เพียงผู้เดียว ชี้ตลาดเกมโลกเติบโตต่อเนื่องขณะที่ไทยเติบโต 10% มูลค่าพุ่งกว่า 3 หมื่นล้านบาท

นายเฉลิมพล สิริโชติวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เบนเล่ย์ มีเดีย (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ได้แต่งตั้งให้ บริษัทเบนเล่ย์ มีเดียฯ เป็นผู้แทนจำหน่ายการทำโฆษณาการตลาดบนสื่อ BTS ในส่วนของเกมออนไลน์แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งการทำธุรกิจร่วมกันในครั้งนี้เป็นการเพิ่มช่องทางการทำการตลาดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม

“การก่อตั้งบริษัทนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยกลุ่มลูกค้าเกมจากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนในการเข้ามาทำการตลาดในทุกๆช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ในประเทศไทยอย่างครบวงจร ตั้งแต่การแปลเกม พากย์เสียงเกม การหาพรีเซนเตอร์เกม ทำเพลงประกอบเกม การจัดงานเปิดตัวเกม อื่นๆ โดยปัจจุบันกลุ่มลูกค้าที่บริษัทให้บริการ มีอาทิ Tencent Games, NetEase Games, Longtu Games, GMThai, E Fun, U joy, VNG Embracing Challenges, Blue Pay เป็นต้น”

[caption id="attachment_364210" align="aligncenter" width="335"] เฉลิมพล สิริโชติวงศ์ เฉลิมพล สิริโชติวงศ์[/caption]

ปัจจุบันเกมออนไลน์มีการเติบโตอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในปีนี้ โดยพบว่าผลประกอบการอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกคิดเป็น 1.37 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีจำนวนผู้เล่นเกมทั่วโลกกว่า 2,300 ล้านคน คิดเป็นรายได้ของเกมมือถือทั่วโลกกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ตลาดเกมในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก จากผลสำรวจพบว่าประเทศในกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก คิดเป็น 52% หรือประมาณ 71.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, อเมริกา เหนือ 23% หรือ ยุโรป มิดเดิลอีส และแอฟริกาคิดเป็น 21% และลาตินอเมริกา 4%

ขณะเดียวกันตลาดเกมที่โตที่สุดมาจากประเทศจีนที่มีการเติบโตสูงถึง 28% อีกทั้งยังพบว่าปัจจุบันตลาด Mobile Game มีสัดส่วนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแซงหน้าตลาด Console Game และ PC Game นอกจากนี้ในด้านของตลาดเกมโลกปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 20 และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2561 จะมีมูลค่ารวมมากกว่า 3 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตขึ้นประมาณ 10% จากปี 2560

ทั้งนี้จากผลการสำรวจของ PWC’s Global Entertainment and Media Outlook 2018-2022 ได้มีการจัดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง กับเกมเข้าไปอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทยโดยคาดการณ์ว่าในปี 2565 จะมีมูลค่าสูงถึง 478,355 ล้านบาท มีการเติบโตเฉลี่ยในอีก 5 ปีข้างหน้าอยู่ที่ 6.5% พร้อมทั้งมีการจัดอันดับของสื่อและบันเทิงไทยที่มีมูลค่าการใช้จ่ายสูงสุดได้แก่ 1.โฆษณาออนไลน์ มีอัตราการเติบโต 18.6% / ปี 2.Game อัตราการเติบโต 16.9% และ 3. VDO ผ่าน Internet มีอัตราการเติบโต 13.9%

ดังนั้นบริษัทจึงเห็นความสำคัญในการทำการตลาดเกม เนื่องจากว่ามีการเติบโตต่อเนื่องและรวดเร็ว ผนวกกับภาครัฐให้การส่งเสริมและผลักดันธุรกิจนี้ จนเกิดเป็นกีฬา อี-สปอร์ต (e-sport) ที่ได้รับการยอมรับในสังคม และเป็นอาชีพที่กำลังเป็นกระแสในปัจจุบันอย่างเกมแคสเตอร์หรือคนสร้างคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ มากยิ่งขึ้น

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,428 ระหว่างวันที่ 23-26 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว