ตลท. เตือน! ผู้ถือหุ้น DNA ศึกษาข้อมูล กรณี IFA เห็นว่า "ไม่ควรขายหุ้น DRL"

19 ธ.ค. 2561 | 11:45 น.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตือน! ผู้ถือหุ้น DNA ศึกษาข้อมูลกรณี IFA เห็นว่า ผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติจำหน่ายหุ้น บริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ จำกัด (DRL) ซึ่งเป็นธุรกิจที่ก่อให้เกิดรายได้หลัก

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ถือหุ้น บริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) (DNA) ศึกษาข้อมูลการจำหน่ายหุ้นของ บริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ จำกัด (DRL) มูลค่า 168 ล้านบาท ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่า ผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการทำรายการ ทั้งนี้ ขอให้ผู้ถือหุ้นรักษาสิทธิของตนเอง โดยเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 ธ.ค. นี้ เวลา 10.00 น. ณ โรงแรม เอสซี ปาร์ค กรุงเทพมหานคร

DNA จะเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการจําหน่ายหุ้นทั้งหมดของ DRL ในสัดส่วนร้อยละ 80% มูลค่ารวม 168 ล้านบาท คิดเป็นขนาดรายการร้อยละ 54.15 ตามเกณฑ์มูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ

คณะกรรมการบริษัท เห็นว่า ผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการทำรายการดังกล่าว เนื่องจาก 1.ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์เสริม ภายใต้ชื่อ "Kingkong Phone" ของ DRL มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ไม่สูง ประกอบกับบริษัทไม่มีเงินทุนในการขยายกิจการเพียงพอ ทำให้ไม่สามารถทำการแข่งขันกับบริษัทในกลุ่มสื่อสารและไม่สามารถขยายส่วนแบ่งทางการตลาดได้, 2.บริษัทมีแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาใช้ในการชำระหนี้ที่คงค้างของกลุ่มกิจการและสามารถนำเงินทุนมาใช้ในการลงทุนในโครงการอื่น

อย่างไรก็ตาม IFA เห็นว่า ผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการจำหน่ายหุ้น DRL เนื่องจากภายหลังการจำหน่าย DRL แล้ว

1.DNA จะไม่สามารถรับรู้รายได้และผลกําไรจากธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์ต่อพ่วง ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัท และมีโอกาสสร้างผลกําไรที่ดีให้กับบริษัทอีกต่อไป

2.มีความเสี่ยงในการถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยการจําหน่ายหุ้น DRL จะส่งผลให้บริษัทอาจจะเข้าข่ายเป็นบริษัทที่มีสินทรัพย์ทั้งหมด หรือ เกือบทั้งหมดในรูปเงินสด/หลักทรัพย์ระยะสั้น (Cash Company) นอกจากนี้ สินทรัพย์ที่ใช้ในการดําเนินงานของบริษัทได้ลดลงในจำนวนที่มีนัยสำคัญอันเนื่องจากการจําหน่ายหุ้น DRL ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ร้อยละ 87 ของรายได้รวม

3.โครงการลงทุนอื่น ๆ ยังมีความไม่แน่นอน ทําให้ยังไม่สามารถรับรู้รายได้ ได้แก่ การเข้าลงทุนในบริษัท (Paynow) และบริษัท ไทยคอล เซ็นเตอร์ เซอร์วิส จำกัด (TCC) รวมทั้งโครงการของ บริษัท เสม็ด ยูทิลิตี้ส์ จำกัด

4.การชําระคืนเงินกู้คงค้างและปลดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนให้ปลอดจากภาระค้ำประกัน โดยที่อสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวไม่ได้เป็นสินทรัพย์เพื่อการประกอบธุรกิจของบริษัท ในขณะที่ DNA จะไม่มีรายได้หลักนั้น IFA เห็นว่าจะไม่ได้รับประโยชน์เท่ากับการจําหน่ายอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวเพื่อชำระเงินกู้ยืมที่มีกับธนาคารและยังดำเนินธุรกิจหลักของบริษัทต่อไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาความเห็นของ IFA แล้ว ยังคงเห็นว่า การจำหน่ายหุ้น DRL มีความเหมาะสมตามเหตุผลเดิมข้างต้น (รายละเอียดปรากฏตามข่าว DNA วันที่ 12 ธ.ค. 61)

อนึ่ง DNA แจ้งความคืบหน้าการเข้าลงทุนใน Paynow และ TCC ว่า ผู้ขายยังปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนไม่ครบถ้วน คณะกรรมการบริหารได้กำหนดเวลาให้ดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับก่อนให้ครบถ้วนภายในวันที่ 20 ธ.ค. 2561 หากยังดำเนินการไม่ครบถ้วนจะพิจารณายกเลิกการเข้าลงทุน (รายละเอียดปรากฏตามข่าว DNA วันที่ 14 ธ.ค. 61)

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ถือหุ้นของ DNA ศึกษาข้อมูลและรายงานความเห็น IFA อย่างรอบคอบ และรักษาสิทธิของผู้ถือหุ้น โดยเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 ธ.ค. 2561 เวลา 10.00 น. ณ โรงแรม เอส ซี ปาร์ค กรุงเทพมหานคร โดยการเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน


บาร์ไลน์ฐาน