"ไทย-มาเลเซีย" ป้องโรคระบาดสัตว์ข้ามพรมแดน

19 ธ.ค. 2561 | 09:37 น.
261739
นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทย เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการพัฒนาปศุสัตว์ "ไทย-มาเลเซีย" ครั้งที่ 6 ที่รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย โดยมี Dato Dr.Quaza Nuzamuddin Hassan Nizam, Director General of Department (DVS) ประเทศมาเลเซีย เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายมาเลเซีย ในที่ประขุมทั้ง 2 ฝ่าย ได้ร่วมกันหารือเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ อาทิ สถานการณ์โรคระบาดสัตว์และมาตรการควบคุมโรคระบาดสัตว์ระหว่างพรมแดนที่สำคัญ เข่น โรคปากและเท้าเปื่อย และโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย จะมีการแต่งตั้งผู้ประสานงานในระดับจังหวัดชายแดนระหว่างกัน และแจ้งรายชื่อให้ DVS ทราบภายใน 2 สัปดาห์


261730

นอกจากนี้ ยังมีการติดตามความก้าวหน้าของการค้าสินค้าปศุสัตว์ระหว่างกัน ฝ่ายมาเลเซียต้องการส่งออกเครื่องในไก่และขาไก่มายังประเทศไทย ซึ่ง DVS ได้ส่งข้อมูลตามแบบสอบถามเพื่อประเมินความเสี่ยงในเรื่องดังกล่าวมาให้กรมฯ พิจารณาแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาข้อมูลของคณะกรรมการประเมินความเสี่ยง : IRA ซึ่งฝ่ายไทยจะเร่งรัดการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวและแจ้งผลให้ DVS ทราบต่อไปโดยเร็ว ส่วนฝ่ายไทยได้มีการจัดทำร่างเอกสารรับรองสุขอนามัย (Health Certificate) สำหรับการส่งออกแพะและแกะมีชีวิตให้ DVS พิจารณาแล้ว และขณะนี้ยังมีการปรับแก้ไขในรายละเอียดอีกเล็กน้อย คาดว่าจะได้ข้อตกลงในเร็ว ๆ นี้ ซึ่ง DVS ขอให้แพะที่ส่งออกมีแหล่งกำเนิดในประเทศไทย


261735

นายสรวิศ กล่าวว่า การส่งออกนกเขาชวาเสียงจากไทยไปมาเลเซีย ฝ่ายมาเลเซียได้แจ้งเงื่อนไขการส่งออกนกเขาชวาเสียงเพื่อการแข่งขันให้ฝ่ายไทยทราบในที่ประชุมและจะส่งเอกสารดังกล่าวให้ฝ่ายไทยทราบภายใน 2สัปดาห์ พร้อมกับมีการติดตามความก้าวหน้าของการตรวจรับรองสินค้าปศุสัตว์ที่ส่งออกจากไทยไปยังมาเลเซีย DVS. แจ้งว่าหลังจาก DVS ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจโรงงานจำนวน 12 แห่งในประเทศไทย เมื่อเดือน ต.ค. 2561 ขณะนี้ ผลการตรวจรับรองกำลังเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการ และคาดว่าจะสามารถแจ้งผลให้ฝ่ายไทยทราบได้ภายในเดือน ก.พ. หรือ มี.ค. ปีหน้า


251488

สำหรับไทยขอยกเลิกชะลอการส่งออกโคจากประเทศไทยไปยังมาเลเซีย เนื่องจากการเกิดโรคปากและเท้าเปื่อยในโคที่ส่งออกจากไทยที่ด่านปาดังเปซาร์ และจะรีบส่งรายงานผลการสอบสวนโรคและมาตรการควบคุมโรคที่ได้ดำเนินการแล้วให้ DVS. ทราบอย่างเป็นทาง รวมทั้งเสนอมาตรการเพิ่มเติมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นที่เกี่ยวข้องเช่นการติดตั้งกล้องวงจรปิดในคอกกักสัตว์และการเขิญเจ้าหน้าที่ของ DVS และหน่วยงานด่านของมาเลเซีย (MAQIS) มาเยี่ยมชมฟาร์มและคอกกันสัตว์สำหรับการส่งออกในประเทศไทย เพื่อให้. DVS.ยกเลิกมาตการห้ามการส่งออกโคจากประเทศไทยโดยเร็ว

595959859-6-503x60