คาดเงินบาทยังแข็ง - กนง. ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายวันนี้ (19 ธ.ค.)

19 ธ.ค. 2561 | 01:06 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ค่าเงินบาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ เปิดตลาดเช้าวันนี้ (19 ธ.ค. 61) ที่ระดับ 32.72 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นจาก 32.74 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงสิ้นวันทำการก่อน

คืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐฯ เปิดรับความเสี่ยงขึ้นเล็กน้อย แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงมีความกังวลกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงอย่างหนัก โดยล่าสุด ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงถึง 5.6% ภายในวันเดียวไปอยู่ที่ระดับ 56 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 14 เดือน

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กลับไม่แข็งค่ามากนัก แม้ตลาดจะอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) เพราะส่วนหนึ่งเชื่อว่า การขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะต้องลดลงในการประชุมเฟดคืนวันนี้

ส่วนของประเทศไทย คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย "ขึ้น" จากระดับ 1.50% ไปที่ 1.75% ในการประชุมครั้งนี้ เชื่อว่าจะส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อ ขณะที่ บอนด์ระยะสั้นก็จะถูกขายทำกำไรจากการขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว แม้ดอกเบี้ยจะไม่มีผลกับหุ้นมากนัก แต่เชื่อว่า วันนี้ตลาดหุ้นไทยก็จะเจอกับแรงกดดันเรื่องราคาน้ำมัน จนต้องปรับตัวลงเช่นกัน

การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และเฟด ถือว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญลำดับสุดท้ายของปี เชื่อว่าจะทำให้ตลาดมีการปรับพฤติกรรมและเตรียมพร้อมกับปีหน้ามากขึ้น ในปัจจุบัน นักลงทุนส่วนใหญ่ยังไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ตลาดการเงินจะไม่ลดความผันผวนลง ซึ่งไม่เป็นบวกกับสินทรัพย์เสี่ยง โดยวันนี้มองกรอบค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ 32.65-32.75บาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว