ฐานโซไซตี : "แก้รัฐธรรมนูญ" วาทกรรมหาเสียง จุดชนวนขัดแย้ง

17 ธ.ค. 2561 | 11:59 น.
 

 

ว.เชิง ทักษิณทวงอำนาจ พ้น 24 ชั่วโมง หลังมีคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 22/2561 ปล่อย “ผีการเมือง” ให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ อยากทำอะไรก็ทำไป ไม่ถือว่า นี่คือการ “หาเสียง” จนกว่าจะมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งออกมา “วาทกรรม” ที่ถูกมองว่าไม่สร้างสรรค์ของอดีตนายกฯ “ทักษิณ ชินวัตร” ก็พรั่งพรูออกมา ปลุกปั่น สร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ด้วยการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ ว่า “...เป็นจุดเริ่มต้นแห่งความหวังที่จะได้รับสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคกลับคืนมา แม้ว่าอาจไม่เหมือนเดิมเหมือนเมื่อครั้งได้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนปี 2540 เพราะรัฐธรรมนูญนี้ ตั้งใจควบคุมและจำกัดสิทธิของประชาชนตามมาตรฐานสากล ดังนั้น จึงต้องร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญฉบับถ่วงความเจริญของประเทศฉบับนี้...”

ก็ไม่ทราบได้ว่า “อดีตนายกฯ” ท่านนี้ หลงลืมไปแล้วหรือว่า รัฐธรรมนูญฉบับ “ต้านโกง” นี้ ได้ผ่านการออกเสียงประชามติจากคนไทยทั้งประเทศ ที่เห็นชอบอย่างท่วมท้น 16.8 ล้านเสียงต่อ 10.5 ล้านเสียง แม้แต่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังออกมาให้ความเห็นว่า อดีตนายกฯทักษิณ ไม่ควรหยิบประเด็นนี้มาสร้างความขัดแย้ง หรือทำให้เกิดการเผชิญหน้ากับฝ่ายต่างๆ ทั้งยังบอกด้วยว่า หากจะแก้รัฐธรรมนูญ วุฒิสภาต้องเห็นชอบด้วย ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่เห็นหน้าเห็นตาของวุฒิสภา

ว่าก็ว่าเถอะเรื่อง “แก้รัฐธรรมนูญ” นักการเมืองต่างรู้ดีว่า การจะแก้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เหมือน “ปอกกล้วย” เพราะมีกฎ กติกา ที่เขียนดักไว้แล้วไม่ให้แก้ไขได้ง่ายๆ แต่ที่เอะอะอะไรก็จะแก้รัฐธรรมนูญ จะแก้รัฐธรรมนูญ เพราะคิดว่าพูดเรื่องนี้แล้ว “ได้คะแนนเสียง” แต่มันเป็นการหาเสียงที่เน้นประเด็น “การเมือง” หนีไม่พ้นนำไปสู่ “ความขัดแย้ง”  ได้เพราะหากมีการแก้รัฐธรรมนูญได้ แล้วทำไมจะออกกฎหมาย “นิรโทษกรรม” ให้กับนักโทษหนีคดีไม่ได้ แล้วคิดหรือว่าจะไม่เกิดปัญหาตามมา... เลิกหยิบยกประเด็นที่เกี่ยวกับ “การเมือง” ขึ้นมาหาเสียง แล้วพูดถึงแนวนโยบาย (ที่เป็นรูปธรรม) ว่าจะแก้ปัญหา “ปากท้องประชาชน” ทำประโยชน์อะไรให้กับประชาชนบ้าง จะดีกว่ามั้ย? ไหนเห็นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจังว่า แก้ปัญหาเศรษฐกิจ “ล้มเหลว” แล้วแต่ละพรรคมีนโยบายเศรษฐกิจอะไรดีๆ กว่าที่ “รัฐบาล คสช.” เขาทำอยู่หรือไม่ เข็นออกมาโชว์เลย แล้วประชาชนจะตัดสินใจเองว่าสมควรเลือก “คน-พรรค” ไหน...

[caption id="attachment_362480" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

หันไปที่ วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคมนี้ เวลา 10.00 น. สุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จะซิ่งรถม้ง ลงมาเปิดงาน “เจอร์ไฮฟอร์มูล่าม้ง 2018”  ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 กิจกรรมดีๆส่งเสริมความรักความสามัคคีในหมู่คณะของชาวม้ง 13 หมู่บ้าน รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ชุมชน ที่ดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่...เจอร์ไฮใจดีเตรียมรางวัลให้นักแข่งและกองเชียร์เพียบ

ส่วนวันจันทร์ที่ 17 ธันวาคมเวลา 10.00 น. วิทยา จันทร์ฉลอง พ่อเมืองสกลนคร และ สุขสันต์ เจียมใจสว่างฤกษ์ ประธานคณะผู้บริหารธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ ซีพีเอฟ พร้อมกับผู้บริหารและพนักงานของบริษัท ร่วมกันส่งมอบโครงการ “เลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน” ปีที่ 29 ให้แก่โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ณ โรงเรียนบ้านหนองหอยต.เชียงเครือ อ.เมือง จ.สกลนคร

อีกงาน กลุ่มบริษัทพีเอฟพี ร่วมออกบูธในงาน นิทรรศการรักษ์หัวใจไทย จัดโดยมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมเปิดตัวเต้าหู้ปลา เทสตี้ฟิต ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ได้รับตราสัญลักษณ์อาหารรักษ์หัวใจ ระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคมนี้ บริเวณชั้น 1 สำนักงานใหญ่ธนาคารกรุงเทพ สีลม

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย :  ว.เชิงดอย
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3427 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 15-19 ธ.ค.2561
595959859