ยืมมือจีนซื้อคอนโดฯ!! หนีเกณฑ์ใหม่ LTV

14 ธ.ค. 2561 | 13:19 น.
141261-2007

บิ๊กอสังหาฯ ดึงลูกค้าจีนเหมาคอนโดฯ ในไทย ฉวยจังหวะระบายสต๊อก 2 แสนล้าน หนีแอลทีวี 'เอพี' หาช่องตลาดใหม่ เจาะมาเลเซีย-ไต้หวัน 'พฤกษา' กวาดกว่า 1,000 หน่วย ระบุ กว่า 100 เอเยนต์ รุมตอม ขอกำลังซื้อ 1%

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า จากกรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คุมสัดส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (แอลทีวี) ทั้งตลาดมีสินค้าทั้งบ้านและคอนโดมิเนียมต้องเร่งขายช่วง 4 เดือนก่อนมาตรการมีผลบังคับใช้ แบ่งเป็น บ้าน 3 แสนล้านบาท คอนโดมิเนียม 2 แสนล้านบาท ส่งผลให้ผู้ประกอบการต่างจัดโปรโมชันค่อนข้างรุนแรง ดึงดูดการขาย และโอนให้ทันก่อนวันที่ 1 เม.ย. 2562 แต่นอกจากกลุ่มกำลังซื้อคนไทยแล้ว ยังมีกลุ่มลูกค้าจีนช่วยได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากส่วนใหญ่ซื้อเงินสด

 

[caption id="attachment_361541" align="aligncenter" width="503"] ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มพฤกษาแวลู บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มพฤกษาแวลู บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท[/caption]

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มพฤกษาแวลู บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท สะท้อนว่า บริษัทต้องการปิดการขายให้ทันกับมาตรการประกาศใช้ นอกจากกำลังซื้อคนไทยแล้ว ยังได้กำลังซื้อจากจีนกว่า 30% จำนวนกว่า 1,000 หน่วย ส่วนใหญ่ซื้อและโอน โดยเฉพาะทำเลใหม่ ๆ ที่ขยับออกมาจากรัชดาฯ-พระราม 9 และสุขุมวิท ได้แก่ รามคำแหง-พัฒนาการ ใกล้นาซ่าเก่า อีกทำเล คือ บางพลัด ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งจีนให้ความสนใจ ทั้งนี้ บริษัทคัดเลือกบริษัทเอเยนต์ของจีนกว่า 10 ราย จากกว่า 100 ราย ให้เป็นธุระหาตลาดใหม่ ๆ โดยมีการทั้งไลฟ์สดสถานที่จริงและทำเล พร้อมทั้งพาลูกค้ามาดูสถานที่

"แม้ค่าเงินหยวนตก เศรษฐกิจจีนไม่ดี แต่ไม่กระทบกับกลุ่มเศรษฐีจีน อย่างไรก็ดี คนจีนมีจำนวน 1,000 ล้านคน ขอเพียง 2-3 ล้านคน ซื้อคอนโดมิเนียมในไทย ก็น่าจะช่วยตลาดได้มาก"

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ระบุว่า บริษัทรุกขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ ๆ อย่างมาเลเซียและไต้หวันมากยิ่งขึ้น ซึ่งจากการนำสินค้าคอนโดมิเนียมเครือเอพีไปโรดโชว์ในต่างประเทศ และแม้แต่ในกลุ่มประเทศจีนเอง บริษัทยังได้รับสัญญาณบวกของการซื้อขายจากพอร์ตลูกค้าต่างชาติอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมใหม่ล่าสุด LIFE ASOKE HYPE ใจกลางย่านธุรกิจแห่งอนาคตอโศก-พระราม 9 ซึ่งเป็นทำเลยอดฮิตสำหรับลูกค้ากลุ่มประเทศจีน ที่ซึ่งจากการที่ BC นำ LIFE ASOKE HYPE ไปโรดโชว์ที่ฮ่องกง-สิงคโปร์ เราได้รับผลตอบรับที่ดีมาก โดยเหตุผลอันดับต้น ๆ ที่ลูกค้าชาวจีนตัดสินใจจองซื้อนอกจากศักยภาพของทำเลอโศก-พระราม 9 แล้ว นั่นคือ ราคาที่ความคุ้มค่าของคอนโดฯไทย ทั้งเพื่ออยู่อาศัยและเพิ่มโอกาสการลงทุนระยะยาว


appMP33-3176-A

"การดำเนินงานเพื่อขยายพอร์ตตลาดต่างประเทศ เราเน้นทำตลาดผ่านการนำสินค้าคอนโดฯ เครือเอพีไปโรดโชว์ในต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการมอบหมายให้ บริษัท กรุงเทพ ซิตี้สมาร์ท จำกัด หรือ BC ซึ่งดำเนินธุรกิจตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ครอบคลุมบริการรับฝากขาย ฝากเช่า เข้ามาเป็นคนกลางในการประสานงาน"

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) ระบุว่า ขณะลูกค้าจีนซื้อคอนโดมิเนียมของบริษัท เฉลี่ย 6-7% หรือประมาณกว่า 500 หน่วย จากยอดรับรู้รายได้ 9,000 หน่วย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,425 วันที่ 9 - 12 ธ.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวน่าสนใจ :
ชิงเดือด 'รามคำแหง' !! ซัพพลายคอนโดฯ ทะลัก บิ๊กเนมไทยตั้งรับทุนฮ่องกง
ลูกค้า “จีน” แรงแซงทุกชาติ เอเจนต์แห่เหมาคอนโดฯ ยกตึก


เพิ่มเพื่อน