"ประยุทธ์" ลั่น! ไม่ได้ล้วงลูก กกต.

11 ธ.ค. 2561 | 10:09 น.
นายกฯ ลั่น! ไม่ได้ล้วงลูก กกต. กรณีตัดชื่อและโลโก้พรรคการเมือง ชี้! ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลไกการเลือกตั้ง



กกต
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวว่าเป็นผู้เสนอความเห็นให้ตัดชื่อและโลโก้พรรค ว่า ตนเองไม่ได้เป็นคนสั่ง เป็นเรื่องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งวันนั้นได้คุยกับคนที่เสนอมา

"ผมแค่พูดความคิดของผมกับเขา เขาเป็นคนถามผม ผมตอบไปว่า ไม่น่าจะจำไม่ได้นะ ก็แค่นั้นเอง โดยไม่ได้สั่ง กกต. ส่วนจะมีชื่อหรือไม่มีชื่อผู้สมัครหรือไม่เป็นเรื่องของ กกต. ไม่เกี่ยวกับผม เพราะไม่ได้เกี่ยวกับกลไกการเลือกตั้งอะไรสักอย่าง วันนั้นผมไปในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่จำเป็นต้องรักษาเสถียรภาพของประเทศให้เรียบร้อย จะพูดอะไรไม่ได้เลยหรือ"

เมื่อถามว่า มีการเรียกร้องให้นายกฯ ใช้ ม.44 แก้บัตรเลือกตั้งให้เป็นพรรคเดียว เบอร์เดียว พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ไม่ใช้ เรื่องบัตรออกแบบกันเองไม่ได้หรืออย่างไร ตอนนี้ก็เห็นในสื่อว่า เสนอให้มี 2 แบบให้เลือก ส่วนจะว่าอย่างไรก็แล้วแต่ กกต. การเลือกตั้งทั้งหมด กกต.

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อกังวลการตัดโลโก้และชื่อพรรคออกจากบัตรเลือกตั้ง จะทำให้เกิดความสับสน ว่า ทราบข้อกังวล แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของ กกต. รัฐบาลไม่ควรไปพูดอะไร และยืนยันรัฐบาลไม่เคยพูด ไม่เคยสั่งอะไรทั้งสิ้น เหตุการณ์ในการประชุมระหว่าง คสช. กับพรรคการเมือง มีคนพูดถึงข้อกังวลเกี่ยวกับความสับสนเรื่องบัตรเลือกตั้งที่แต่ละเขตใช้เบอร์ไม่เหมือนกัน นายกฯ จึงได้กล่าวสรุปตอนจบว่า หากกลัวว่าเบอร์จำไม่ได้ ก็ต้องหาทางจำให้ได้ ซึ่งต้องเป็นเรื่องของผู้สมัครเองที่ต้องช่วยรณรงค์เรื่องนี้ให้ด้วย ส่วนที่ฝ่ายการเมืองเสนอให้แก้ไขมาตรา 48 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ใช้เบอร์เดียวกันทั่วประเทศ หากจะยื่นเรื่อง คงต้องยื่นมาที่ คสช. ให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ปัญหา หากใช้กระบวนการตามกฎหมายปกติจะยากลำบาก เนื่องจากการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทำได้ แต่เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก แต่ขณะนี้ไม่ทราบว่ามีใครยื่นอะไรมาหรือยัง

595959859