ใคร ๆ ก็ทำได้ ... "ถุงกระดาษรักษ์โลก" - "เทสโก้ โลตัส" Recycling ลังเก่าใช้แล้ว

16 ธ.ค. 2561 | 03:40 น.
จากการเอาจริงเอาจังของภาครัฐและเอกชนต่อปัญหาขยะพลาสติก ซึ่งมีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทั้งหลายต่างออกมาประกาศงดให้บริการถุงพลาสติก 1 วัน คือ วันที่ 4 ธ.ค. โดยแจ้งให้ผู้บริโภคนำถุงผ้ามาเอง หรือ บางค้าปลีกก็นำถุงกระดาษมาให้บริการแทน เช่น เทสโก้ โลตัส

วันสิ่งแวดล้อมไทย Resize-7
"เทสโก้ โลตัส" ได้นำลังกระดาษมาแปลงโฉมด้วยกระบวนการ Recycling เป็นถุงกระดาษรีไซเคิลใบใหม่ เพื่อให้บริการกับลูกค้า ... "สลิลลา สีหพันธุ์" ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส เล่าว่า "เทสโก้ โลตัส" มีลังกระดาษบรรจุสินค้าจำนวนมาก จากจำนวนสาขาที่มีอยู่กว่า 2,000 แห่ง และศูนย์กระจายสินค้าตามภูมิภาคต่าง ๆ อีก 6 แห่ง ซึ่งเดิมไม่ได้มีการบริหารจัดการแบบรวมศูนย์

ล่าสุด "เทสโก้ โลตัส" จึงได้ร่วมมือกับเอสซีจี ติดตั้งเครื่องอัดกระดาษประสิทธิภาพสูงเอาไว้ที่ศูนย์กระจายสินค้าวังน้อย โดยลังกระดาษจากสาขาต่าง ๆ จะถูกส่งกลับมาที่ศูนย์กระจายสินค้า โดยรถขนส่งสินค้าที่วิ่งกลับเข้าส่วนกลาง โดยเอสซีจีจะนำลังกระดาษที่รวบรวมไปผลิตเป็นกระดาษใหม่ที่มีคุณภาพ แล้วนำมาผลิตหรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต่อไปได้ เพื่อใช้ทรัพยากรที่มีอย่างจำกัดให้เกิดความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุดตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy และหนึ่งในผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ได้ คือ ถุงกระดาษคุณภาพสูง ที่นำมาให้เป็นทางเลือกกับลูกค้า


วันสิ่งแวดล้อมไทย Resize-49

ถุงกระดาษที่ได้จากกระบวนการรีไซเคิลลังกระดาษ เป็นนวัตกรรมทางด้านสิ่งแวดล้อมและค้าปลีก ที่มีสีนํ้าตาล ลักษณะแข็งแรง รับนํ้าหนักได้ดี พิมพ์ด้วยหมึก Water Ink เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขนาดกว้าง 14 เซนติเมตร ยาว 37 เซนติเมตร สูง 46 เซนติเมตร สามารถนำกลับมาใช้ซํ้าได้และใช้เวลาย่อยสลายเพียง 90 วัน

ที่ผ่านมา "เทสโก้ โลตัส" ให้ความสำคัญกับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านกลยุทธ์ 5R ได้แก่ Reduce - การลดการใช้ถุงพลาสติก ไม่ซ้อนถุง ใช้เท่าที่จำเป็น หรือ ไม่รับถุงพลาสติกเลย, Reuse - การนำถุงกลับมาใช้ซํ้า หรือ ใช้ถุงผ้า, Recycle - การนำกล่องกระดาษกลับมาแปรรูปเป็นถุงกระดาษ, Reward - การสร้างแรงจูงใจเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมการลดการใช้ถุงพลาสติก ด้วยการมอบแต้มกรีนพอยต์ และ Rebate - การให้ส่วนลด 1 บาทต่อ 1 ใบเสร็จ เมื่อลูกค้านำ "ถุงผ้าเทสโก้ โลตัส" ที่มีบาร์โค้ดพิเศษ มาใช้ซื้อสินค้า ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2561 - 28 ก.พ. 2562

สำหรับถุงกระดาษรีไซเคิลได้นำมาใช้ในวันที่ 4 ธ.ค. สำหรับคนที่ลืมนำถุงผ้ามา นอกจากนั้นจะนำไปใช้ที่สาขาปลอดถุงพลาสติก ที่ปัจจุบันมี 2 สาขา คือ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส นวมินทร์ และ I’m Park โดยอนาคตมีแผนสาขาเพิ่มเติม

ด้าน "ธนวงษ์ อารีรัชชกุล" กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจแพ็กเกจจิ้ง เอสซีจี กล่าวว่า ถุงกระดาษรีไซเคิลที่ผลิตขึ้นจากลังกระดาษ เมื่อใช้งานแล้วยังสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้อีกเรื่อย ๆ ซึ่งสอดคล้องกับระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เอสซีจียึดเป็นแนวปฏิบัติ

การเปลี่ยนแปลงโดยเพิ่มทางเลือกที่ดี ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม น่าจะมีอีกหลาย ๆ ธุรกิจค้าปลีกที่ลุกขึ้นมาทำ จะทำถุงกระดาษแบบมีหูหิ้วเข้ามาด้วย ก็จะเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้ามิใช่น้อยเลยทีเดียว

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3426 ระหว่างวันที่ 13 - 15 ธันวาคม 2561

595959859