เร่งเครื่องการทำตัวชี้วัดเศรษฐกิจระหว่างประเทศของไทย

04 มี.ค. 2559 | 06:16 น.
ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือแนวทางการพัฒนาเครื่องชี้วัดเศรษฐกิจการค้าการลงทุนไทย โดยมีผู้แทนจาก 5 หน่วยงานเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และกระทรวงพาณิชย์ โดยประเด็นหารือสำคัญ คือ การกำหนดแนวทางพัฒนาเครื่องชี้วัดด้านเศรษฐกิจที่จะเป็น Scorecard ของไทยเกี่ยวกับการค้าการลงทุนระหว่างประเทศได้อย่างเหมาะสม และครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งการส่งออกสินค้า การส่งออกบริการ การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Inward FDI) และการลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ (Outward FDI)

ดร. สุวิทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศมีหลายมิติมากขึ้น จะดูจากตัวเลขการส่งออกสินค้าเพียงอย่างเดียว ก็คงจะไม่สามารถมองภาพและจุดยืนของประเทศไทยได้ชัดเจนถูกต้อง โดยขณะนี้ เรื่องการบริการ และการลงทุนทั้งเข้ามาและออกไปนอกประเทศมีบทบาทมากขึ้น ตนจึงเห็นว่า ในการวิเคราะห์แนวโน้มและกำหนดยุทธศาสตร์ประเทศได้ถูกต้อง จำเป็นจะต้องนำปัจจัยเรื่องการบริการและการลงทุนเข้ามาประกอบด้วย จึงได้เชิญหน่วยงานต่าง ๆ ที่ดูแลการทำตัวชี้วัดหรือสถิติด้านการค้าสินค้า การบริการ และการลงทุน มาหารือกัน

ตัวชี้วัดเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (Internationalization Scorecard)

จากการหารือพบว่าหน่วยงานต่าง ๆ ที่เชิญมา มีการทำสถิติหรือข้อมูลและดัชนีทางเศรษฐกิจ การค้าการลงทุนอยู่แล้วตามหลักแนวทางสากล ซึ่งนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ข้อมูลเหล่านี้ยังกระจัดกระจาย ไม่มีหน่วยงานที่จะบูรณาการรวบรวมเข้าด้วยกันเพื่อให้เห็นภาพใหญ่ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และชี้ให้เห็นแนวโน้ม (trend) ต่าง ๆ ได้ ตนจึงได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เป็นหน่วยงานกลางที่จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ในลักษณะบูรณาการ (Integrator) เพื่อพัฒนาเครื่องชี้วัดด้านการค้าสินค้า การบริการและการลงทุน (ทั้ง Inward และ Outward) ให้มีความสมบูรณ์ ถูกต้อง และเป็นปัจจุบันให้มากขึ้น นอกจากนี้ ทุกหน่วยงานเห็นชอบร่วมกันว่า ควรมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกันอย่างเป็นทางการ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างสม่ำเสมอและเป็นระบบต่อไป

ดร. สุวิทย์ กล่าวว่า สำหรับกระทรวงพาณิชย์ จะแถลงสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ในลักษณะภาพรวมเป็นประจำทุกไตรมาส โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2559 นี้เป็นต้นไป