"จีเอ็มเอ็ม มิวสิค" เปิดตัว 'ซน' รุกหนักตลาดออนไลน์คอนเทนต์

02 ธ.ค. 2561 | 05:27 น.
"จีเอ็มเอ็ม มิวสิค" ประกาศเดินหน้ารุกตลาดออนไลน์คอนเทนต์ ขยายฐานลูกค้าและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายให้ได้มากขึ้น โดยการนำจุดแข็งการเป็น Music Infrastructure ที่แข็งแกร่งที่สุดในประเทศไทย บวกกับ Asset ที่มีอยู่มากที่สุด ทั้งศิลปิน เพลงฮิต ที่ผ่านมาการนำ DNA ของศิลปินไปสร้างสรรค์และต่อยอดในดิจิตอลแพลตฟอร์มพันธมิตรต่าง ๆ กว่า 13 รายการ ในปี 2561 โดยมียอดวิวรวมกันกว่า 100 ล้านวิว



S__13680742

นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจจีเอ็มเอ็มมิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นโอกาสที่ดีของการเปิด Unit ใหม่ 'ซน' Online Creator Hub ที่มีจุดยืนในตลาดชัดเจน ว่า เป็น Hub ของคนรุ่นใหม่ ที่คิดและสร้างสรรค์คอนเทนต์ของ Artist เพื่อตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ 'ซน' Online Creator Hub คือ Unit ใหม่ ภายใต้ "จีเอ็มเอ็ม มิวสิค" ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำ Online Content มีความเด็ก ซน สด ใหม่ ด้วยการรวบรวมบุคลากรที่มีคุณภาพหลากหลายจากแวดวงที่เกี่ยวข้องและใกล้เคียง ถึงจะเด็กแต่มีประสบการณ์ มีความรู้ความเข้าใจ Digital Insight และ Social Movement เป็นอย่างดี และตอบโจทย์ในทุกความต้องการของศิลปินและลูกค้า

ความสำเร็จของ Unit ใหม่ ภายใต้ "จีเอ็มเอ็ม มิวสิค" กับบทบาทใหม่ในฐานะผู้ผลิต Online Content เกิดจากการมองเห็นการเติบโตของตลาด Online Content บริษัทจึงวางยุทธศาสตร์และ Business Structure รองรับไว้มาพักใหญ่ ๆ 'ซน' ไม่ได้เพิ่งเริ่ม แต่ได้สร้างสรรค์ผลงานออกมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เพราะทำรายได้ มีกำไร และได้รับการตอบรับที่ดี ทีมงานของ 'ซน' ไม่ได้ใช้ Creativity หรือ Market Mind ในการรังสรรค์งานเพียงอย่างเดียว แต่มี Back Up ด้วย Big Data จากทาง "จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" เพื่อให้ Content ที่ทำขึ้นมานั้น มีประสิทธิภาพสูงสุด เกิดประโยชน์แก่คนดู แพลตฟอร์ม และลูกค้าที่เข้ามา Sponsor ซึ่งเราเรียกสิ่งนี้ว่า Triple Win

"จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" ได้วาง Business Direction โดยให้ความสำคัญในเรื่องของ Online Content มากขึ้น โดยการนำจุดแข็ง คือ การเป็น Music Infrastructure ที่แข็งแกร่งที่สุดในประเทศไทย ที่สามารถต่อยอดความสำเร็จจากศิลปินได้มากมาย เราไม่ได้เห็นตัวเองเป็นบริษัทเพลงอีกต่อไป แต่เราเห็นตัวเองเป็น Music & Artist Content Business ในหลายปีที่ผ่านมา เราเห็นการเติบโตของแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง เราจึงไม่มองข้ามในการจับมือกับแพลตฟอร์มพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อนำ DNA ของศิลปินไปต่อยอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น การผนึกกำลังกับดิจิทัลแพลตฟอร์มรายใหญ่อย่าง Line TV หรือ AIS PLAY ที่ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม


S__13680740

นายชวลิต วิชญชาคร รองกรรมการผู้อำนวยการการตลาด กล่าวว่า การเติบโตของ Online Content ของ "จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" บวกกับความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมในปีที่ผ่านมา คือ ผลงานของคนรุ่นใหม่ใน Unit 'ซน' ประกอบไปด้วย 12 รายการออนไลน์ ที่เกิดขึ้นในปีนี้บนแพลตฟอร์ม Line TV อันได้แก่ (1) รายการถ่ายเรี่ยราด (2) นู๋เปาวลีมี 300 (3) เที่ยวบ้านพี่ไมค์ (4) MBO-KE (เอ็มบีโอเกะ) ศึกวันชิงไมค์ (5) KIDS ROCK (6) ฮาแทะเล็ม (7) WHY ALWAYS OAT? อะไร ๆ ก็กู "โอ๊ต ปราโมทย์" (8) เติมฝันคนบ้านไกล กับ ไผ่ พงศธร (9) Padox Tour (พาด็อกซ์ทัวร์) (10) SONG แปลง (11) ต่าย อรทัย สะบายดี (12) BEHIND THE SONG และ 1 รายการ บนแพลตฟอร์ม AIS PLAY รายการ Palit's World ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวสามารถวัดได้จากความนิยมของยอดวิวรวมกว่า 100 ล้านวิว อีกทั้งยังเป็นมิติใหม่ของเหล่าศิลปิน ที่เป็นมากกว่าการแสดงทางดนตรี เปิดโอกาสให้ศิลปินโชว์บทบาทใหม่ ๆ ในรายการ ในแบบที่แฟนคลับยังไม่เคยเห็น ซึ่งเราสามารถเห็น Feedback จากแฟนคลับทันที จาก Engagement ที่เกิดขึ้นแบบ Real Time ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดี ซึ่งส่วนใหญ่ชื่นชอบและรู้สึกสนุกที่ได้เห็นตัวตนศิลปินในมุมใหม่ ๆ

ผลลัพธ์ที่ได้มากกว่ายอดวิว คือ การสนับสนุนจากแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ที่เห็นประโยชน์ของรายการ ที่มีความหลากหลายของรูปแบบเพลง ท่องเที่ยว ช่วยเหลือสังคม การเกษตร วาไรตี้ทอล์คโชว์ เกมส์โชว์ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดตรงกับที่แบรนด์วางไว้ เป็นทางเลือกใหม่ในการสื่อสารผลิตภัณฑ์ สร้างการรับรู้และผูกประสบการณ์ของสินค้าเข้ามาในรายการได้อย่างลงตัว


S__13680743

นางสาวพรอนงค์ วงศ์พรภักดี ผู้จัดการฝ่าย Online Content Creator แห่ง 'ซน' กล่าวว่า ในตลาดออนไลน์ตอนนี้ มี Content อยู่เยอะมาก สิ่งที่เป็นหัวใจในการคิดงานของ 'ซน' คือ ต้องคิดแล้วงานไม่ซ้ำ เมื่อคิดงานแล้วจะได้กรอบของฐานที่ Make Sure ว่า โดนใจผู้ชม ซึ่งทางทีม 'ซน' ต้องทำการบ้านอย่างหนัก ด้วยการดูเยอะ ศึกษาเยอะ ทำการบ้านร่วมกับศิลปินและสามารถเข้าไปดึงตัวตนของ Artist ที่มากกว่าความเป็นศิลปิน หรือ นักร้อง เข้าใจวิถีชีวิต เข้าใจความคิด ซึ่งศิลปิน คือ หัวใจหลักที่จะทำให้ Content จะประสบความสำเร็จ สิ่งที่มากกว่าการเข้าใจศิลปิน หรือ เข้าใจ DNA เราลงลึกไปในเชิงความสนใจ หรือ Interest ของศิลปิน แล้วไปจับเรื่องนั้น แมตช์กับไอเดียที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยไม่ได้ยึดติด เพราะเชื่อว่า Social Insight คือ การทำเร็ว ไปเร็ว เปลี่ยนแปลงได้เร็ว เพราะฉะนั้น ผลงานของ 'ซน' จะทันสมัยอยู่เสมอ ทีม 'ซน' ไม่ได้อยู่ในแค่ตัว Creator ยังรวบรวมไปถึงทีมตัดต่อ ทีม CG ทุกคนจะเข้าใจบรรยากาศของความซน และสามารถถ่ายทอดความรู้สึกนั้นลงในตัวชิ้นงาน เรียกได้ว่าเป็นความซนทั้งระบบ

นายภาวิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีหน้า 'ซน' จะผลิต Online Content เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ประมาณ 20-30 รายการ ที่มีองค์ประกอบของเพลงและศิลปิน โดยจะผลิตรายการ Online Content ด้วยกลยุทธ์ 3 รูปแบบ 1.Form ทำได้หมดทุกรูปแบบ ลงในทุกแพลตฟอร์ม อัดแน่นไปด้วยหลากหลายความบันเทิงแบบครบทุกรสชาติ ทั้ง Music, Game Show, Reality, Lifestyle, Food, Travel, Kids ฯลฯ 2.Fun ความซน แอตติจูดทีมงานที่ดีในการทำงาน ทั้งศิลปิน แพลตฟอร์ม ลูกค้า และ 3.Friend เราไม่ได้ทำให้เฉพาะกับศิลปินในแกรมมี่ เราสามารถทำให้กับศิลปินหรือคนดังนอกแกรมมี่ได้ โดยไม่มีข้อจำกัดว่าต้องเซ็นสัญญาเป็นศิลปินในค่าย


595959859