ขยายตลาดฮาลาลไทยในสเปน (จบ) ท่าเรืออัลเฆซีราส และโอกาสสำหรับธุรกิจไทย

07 ธ.ค. 2561 | 11:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ท่าเรืออัลเฆซีราส (Puerto de Algeciras) เป็นท่าเรือขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร ตั้งอยู่ในจังหวัดกาดิซ แคว้นอันดาลูเซียทางตอนใต้ของสเปน ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ของเส้นทางการค้าระหว่างยุโรปใต้กับแอฟริกา เชื่อมต่อเส้นทางการเดินเรือและการค้าในช่องแคบยิบรอลตาร์ ระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับมหาสมุทรแอตแลนติก

เมื่อปี 2560 ท่าเรืออัลเฆซีราสเป็นท่าเรือที่มีการขนส่งสินค้ามากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในแถบเมดิเตอร์เรเนียน และเป็นอันดับ 4 ในยุโรป ด้วยปริมาณการขนส่งรวม 101.5 ล้านตัน ดำเนินการด้วยระบบกึ่งอัตโนมัติ คือใช้เครื่องจักรกลประกอบกับแรงงานคน เพื่อขนถ่ายตู้สินค้าระหว่างจุดต่างๆ ภายในท่าเรือ และมีเส้นทางการขนส่ง 29 เส้นทาง เชื่อมต่อท่าเรือ 201 แห่งใน 78 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในแอฟริกา อีกทั้งยังเป็นที่รวมบริการของบริษัทขนส่งทางเรือยักษ์ใหญ่ เช่น MAERSK (เดนมาร์ก) MSC (อิตาลี) COSCO (จีน) และ CMA CGM (ฝรั่งเศส)

อ่าน | ขยายตลาดฮาลาลไทยในสเปน (1) รู้จักสถาบันฮาลาลแห่งเมืองกอร์โดบา 
อ่าน | ขยายตลาดฮาลาลไทยในสเปน (2) เขตอุตสาหกรรมฮาลาลเมืองกอร์โดบา และโอกาสสำหรับนักลงทุนไทย

ไม่เพียงแต่มีจุดเด่นเกี่ยวกับทำเลที่ตั้งและระบบบริหารจัดการภายในท่าเรือเท่านั้น แต่ความพิเศษของท่าเรือแห่งนี้อีกประเด็นคือ การได้รับการรับรองมาตรฐานฮาลาลจากสถาบันฮาลาล แห่งเมืองกอร์โดบาเมื่อเดือนเมษายน 2561 ด้านการเป็นท่าเรือผู้โดยสารและขนส่งสินค้าฮาลาล และนับเป็นท่าเรือแห่งแรกของสเปนที่ได้รับการรับรองมาตรฐานด้านฮาลาลจากสถาบันฮาลาลแห่งเมืองกอร์โดบา

การท่าเรือสเปนได้วางแผนให้บริการฮาลาลของท่าเรือแห่งนี้ เชื่อมโยงไปยังศูนย์โลจิสติกส์อ่าวอัลเฆซีราสและเขตอุตสาหกรรมฮาลาลกอร์โดบา  (Clu,ster Halal Co,rdoba) ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ณ ศูนย์โลจิสติกส์กอร์โดบา ภายใต้เครือข่ายโลจิสติกส์ของแคว้นอันดาลูเซีย (Red logistica de Andaluca) ที่ได้นำเสนอไปแล้วในบทความตอนที่ 1  ซึ่งจะทำให้การผลิตสินค้าฮาลาลจากเขตอุตสาหกรรมฮาลาล และการขนส่งไปยังผู้บริโภคชาวมุสลิมทั้งในสเปน ยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง ผ่านท่าเรืออัลเฆซีราสและเป็นไปตามมาตรฐานของสินค้าและธุรกิจฮาลาลอย่างครบวงจร

portHalal3 การบริการด้านฮาลาลของท่าเรืออัลเฆซีราสยังเรียกได้ว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยนับตั้งแต่ได้รับใบรับรองมาตรฐานฮาลาล ท่าเรือได้มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์และสานความร่วมมือกับบริษัทผู้ประกอบการต่างๆ ใน Supply Chain ให้เห็นถึงศักยภาพและโอกาสของธุรกิจฮาลาลที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งให้บริษัทที่มีส่วนร่วมตลอด Supply Chain ได้รับการรับรองมาตรฐานฮาลาลสำหรับสินค้าและธุรกิจของตน เพื่อนำไปสู่การบริการที่เป็นไปตามมาตรฐานฮาลาลทุกขั้นตอนนับตั้งแต่ผู้ผลิตไปจนถึงมือผู้บริโภค โดยขณะนี้ บริษัทโลจิสติกส์ของสเปนได้เริ่มให้ความสำคัญกับการได้รับมาตรฐานฮาลาล อาทิ บริษัท TIBA ซึ่งเป็นบริษัท ให้บริการด้านการขนส่งสินค้าขนาด ใหญ่ของสเปนได้รับการรับรองมาตรฐานฮาลาลแล้ว ซึ่งเป็นบริษัท ที่มีลูกค้าในไทยด้วยเช่นกัน

แม้ในปัจจุบัน ผู้นำเข้าสินค้าฮาลาลยังไม่ได้บังคับเข้มงวดกับขั้นตอนการขนส่งสินค้าฮาลาล แต่มีแนวโน้มว่าประเทศมุสลิมและผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับขั้นตอนการขนส่งสินค้าด้วยเพื่อให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจต่อสินค้าว่ายังคงความเป็นฮาลาลตลอดทั้ง Supply Chain ดังนั้น ผู้ส่งออกจึงควรเตรียมความพร้อมรับกับเงื่อนไขการส่งออก-นำเข้าสินค้าฮาลาลที่จะเปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนโยบายการให้บริการท่าเรือฮาลาลแล้ว ท่าเรืออัลเฆซีราสยังมีแผนการขยายท่าเรือแห่งที่ 3 เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณการขนสินค้าประเภทตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ โดยเชื่อมโยงกับศูนย์โลจิสติกส์อ่าวอัลเฆซีราส (A,rea Logistica Bahia de Algeciras) เพื่อทำให้แคว้นอันดาลูเซียเป็นศูนย์โลจิสติกส์ที่สำคัญของยุโรปใต้ และเป็นประตูการค้าในแถบเมดิเตอร์เรเนียนสำหรับรับส่งต่อสินค้าที่มาจากเอเชียและอเมริกาไปยังสเปน ยุโรป และแอฟริกา โดยภายในศูนย์โลจิสติกส์ มีทางรถไฟที่เชื่อมต่อกับ Trans-European Transport Networks (TEN-T) ซึ่งเป็นนโยบายของคณะกรรมาธิการยุโรปที่จะพัฒนาเส้นทางการคมนาคมเชื่อมโยงทั้งทางบก ทางนํ้า และทางอากาศสำหรับขนส่งผู้โดยสารและสินค้าภายในทวีปยุโรปอีกด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของไทย ได้มีสินค้านำเข้าจากไทยที่ผ่านท่าเรืออัลเฆซีราสประมาณ 8 พันตันในปี 2560 ได้แก่ ข้าว (43%) ปลากระป๋อง (20%) เครื่องเทศ (5%) เหล็กและเหล็กกล้า (4%) และอื่น ๆ (28%) ส่วนสินค้าส่งออกจากท่าเรืออัลเฆซีราสไปไทยมีประมาณ 6 พันตัน ได้แก่ สีผสมอาหาร (28%) นํ้ามันมะกอก (13%) กรดโพลีคาร์บอกซิลิก (Polycarboxylic acids) (11%) ซีเมนต์ คอนกรีตและหินเทียม (10%) ผักแปรรูป (9%) อาหารปรุงสำเร็จ (6%) และอื่น ๆ (23%) ทั้งนี้ ระยะเวลาขนส่งสินค้าจากไทยมายังท่าเรืออัลเฆซีราสใช้เวลาประมาณ 21 วันเพียงเท่านั้น โดยมีบริษัทผู้ให้บริการเส้นทางเดินเรือดังกล่าว ได้แก่ MAERSK, MSC, CMA CGM, COSCO และ Evergreen เป็นต้น

ดังนั้น นอกจากผู้ประกอบการสินค้าฮาลาลจะสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อการขยายตลาดสินค้าและธุรกิจฮาลาลไทยผ่านท่าเรืออัลเฆซีราส ผู้ส่งออกไทยยังอาจใช้บริการของท่าเรือแห่งนี้ เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการส่งสินค้าไทยเข้าสู่สเปน ยุโรปใต้ แอฟริกาและตะวันออกกลางได้อีกด้วย

พบกับอัพเดตความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.globthailand.com หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected]

อ่าน | ขยายตลาดฮาลาลไทยในสเปน (1) รู้จักสถาบันฮาลาลแห่งเมืองกอร์โดบา 
อ่าน | ขยายตลาดฮาลาลไทยในสเปน (2)

คอลัมน์ | หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,423 ระหว่างวันที่ 2-5 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว