“เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” คว้ารางวัลพูลิตเซอร์ 2024 จากข่าวสงครามอิสราเอล-ฮามาส

07 พ.ค. 2567 | 07:32 น.

 “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” คว้ารางวัลพูลิตเซอร์ประจำปี 2024 ในการประกาศผลเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) โดยเป็นรางวัลในสาขา “การรายงานข่าวระดับนานาชาติ” จากการรายงานข่าวที่ครอบคลุมและเผยให้เห็นภาพการโจมตีอิสราเอลอย่างอุกอาจของกลุ่มฮามาสและผลที่ตามมาหลังจากนั้น

การประกาศ รางวัลพูลิตเซอร์ประจำปี 2567 (Pulitzer Prizes 2024) ซึ่งเป็นรางวัลที่สำคัญยิ่งต่อวงการสื่อสารมวลชนในสหรัฐอเมริกา มีขึ้นเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย โดยในปีนี้ “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” เป็นองค์กรสื่อที่ได้รับรางวัลใน สาขาการรายงานข่าวระดับนานาชาติ (International Reporting) จากการรายงานข่าวสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส อย่างครอบคลุมและเผยให้เห็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งฮามาสบุกโจมตีพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอลและสังหารผู้คนจำนวนมาก รายงานข่าวสะท้อนให้เห็นความล้มเหลวของหน่วยข่าวกรองอิสราเอล และการตอบโต้ของกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซาแบบ “กวาดล้างให้สิ้นซาก” ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

นอกจากนี้ “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” ยังได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ในอีกสองสาขา คือ การเขียนเชิงสารคดี (Feature Writing) โดยนักเขียนเคธี เองเกิลฮาร์ท (Katie Engelhart) และการรายงานข่าวเชิงสืบสวน (Investigative Reporting) โดยฮันนาห์ ไดรเออร์ (Hannah Dreier) ซึ่งเขียนรายงานชุด เจาะลึกเรื่องราวที่น่าตกตะลึงเกี่ยวกับปัญหาแรงงานเด็กต่างด้าวในสหรัฐอเมริกาและความล้มเหลวของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว

รางวัลพูลิตเซอร์ปีนี้ ประกาศผลเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากสามรางวัลพูลิตเซอร์ที่เป็นของ “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” แล้ว ปีนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส เป็นผู้คว้ารางวัลในสาขาภาพข่าวด่วนยอดเยี่ยม (Breaking News Photography) จากการรายงานด้วยภาพข่าวที่ “สดและด่วน” เกี่ยวกับการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มติดอาวุธฮามาสในเช้าตรู่วันที่ 7 ต.ค. 2566 และการตอบโต้ของอิสราเอลโดยการบุกถล่มฉนวนกาซาในช่วงสัปดาห์แรก

นอกจากนี้ ทีมงานของรอยเตอร์ยังได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ในสาขาการรายงานข่าวภายในประเทศสหรัฐอเมริกา (National Reporting) โดยเป็นการรายงานข่าวเกี่ยวกับธุรกิจด้านยานยนต์และอวกาศของนายอีลอน มัสก์ ที่ให้ภาพและเรื่องราวทั้งมุมกว้างและเชิงลึก ซึ่งนำไปสู่การตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของเขาทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา

ส่วนหนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตันโพสต์ ได้สามรางวัลในสาขาการเขียนบทวิจารณ์ (Commentary) การเขียนบทบรรณาธิการ (Editorial Writing) และการรายงานข่าวในประเทศ (National Reporting)

ขณะที่ทีมงานของสำนักข่าวเอพี คว้ารางวัลภาพถ่ายเชิงสารคดี (Feature Photography)

ในปีนี้ การประกาศรางวัลพูลิตเซอร์มีขึ้นที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ซึ่งกำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับการชุมนุมในมหาวิทยาลัยเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์และต่อต้านอิสราเอล ขณะเดียวกันตำรวจก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ด้วยว่า พยายามปิดกั้นสื่อจากจุดเกิดเหตุ และข่มขู่ว่าจะจับกุมนักศึกษาที่ทำหน้าที่ "ผู้สื่อข่าวพลเมือง" รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยด้วย ผู้จัดรางวัลพูลิตเซอร์กล่าวยกย่องนักศึกษาที่กระทำการรายงานสถานการณ์อย่างกล้าหาญ “แม้จะต้องเผชิญทั้งความเสี่ยงส่วนตัวและความเสี่ยงทางการศึกษา”  

ดูผลการประกาศรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปี 2024 ทุกสาขา คลิกที่นี่