ธพว. แจงรู้ผลของขวัญปีใหม่ช่วย SMEs สัปดาห์นี้

26 พ.ย. 2561 | 08:13 น.
กรรมการผู้จัดการ ธพว. แย้มของขวัญปีใหม่สำหรับเอสเอ็มอีจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้ ก่อนเสนอไปที่กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อนำเข้า ครม. ต่อไป ชี้! กลุ่มเป้าหมาย คือ คนตัวเล็กที่มีปัญหาทางการเงิน อุบวงเงินช่วยเหลือและอัตราดอกเบี้ย

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอี เดเวลลอปเม้นท์ แบงก์ (SME Development Bank) เปิดเผยว่า มาตรการลดภาระสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ซึ่งเป็นแนวนโยบายที่กระทรวงอุตสาหกรรมมอบหมายมาให้กับธนาคารนั้น คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะสามารถสรุปมาตรการช่วยเหลือทั้งหมดได้ ว่า จะออกมาในรูปแบบไหนอย่างไร ก่อนที่จะนำเสนอให้กระทรวงอุตสาหกรรมในสัปดาห์หน้า เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาอนุมัติต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มเอสเอ็มอีที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าไปช่วยเหลือ ธนาคารจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเอสเอ็มอีรายเล็ก ซึ่งมีปัญหาทางด้านการเงิน ทำให้ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ให้กลับมาดำเนินกิจการได้และต่อยอดธุรกิจให้เติบโตไปข้างหน้าได้ตามลำดับ เนื่องจากผลจากการทำวิจัยร่วมกับมหาวิยาลัยหอการค้าไทยมา 6-7 ครั้งอย่างต่อเนื่อง ทำให้พบว่า ยังมีเอสเอ็มอีที่ไม่ลงทะเบียนอยู่อีกเกินกว่า 2 ล้านราย โดยมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวจะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบครอบ เพราะเป็นมาตรการที่ไม่ใช่แบบชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น แต่จะเป็นมาตาการที่ส่งเสริมเอสเอ็มอีอย่างแท้จริง

"ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการสำหรับมาตรการที่จะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับเอสเอ็มอี โดยคาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะรู้ผลแนวทางที่แน่ชัด หลังจากนั้นก็จะนำเสนอสู่กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ต่อไป ส่วนวงเงินช่วยเหลือจะเป็นเท่าไหร่ยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนเวลานี้"

หากถามว่า อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ระดับเท่าไหร่นั้น คงยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ในขณะนี้ แต่จะพยายามไม่ให้เป็นภาระต่อเอสเอ็มอี เพราะจากผลวิจัยที่ออกมา จะเห็นได้ชัดว่า เอสเอ็มอีต้องการเงินทุนที่มีอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ดังนั้น ธนาคารก็จะต้องนำความต้องการดังกล่าวมาพิจารณา เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือที่มีความเหมาะสมมากที่สุด


บาร์ไลน์ฐาน