เอกชนแห่ลงทุนไฮบริดคลาวด์ ‘นูทานิคซ์’ เผย 91% เป็นโมเดลไอทีที่เหมาะสม

25 พ.ย. 2561 | 08:08 น.
      นูทานิคซ์ เผยผลการสำรวจดัชนีวัดผลดำเนินการด้านคลาวด์ พบองค์กรต่างๆ มีการวางแผนที่จะเพิ่มการใช้งานบนระบบไฮบริดคลาวด์มากขึ้น โดย 91% ระบุเป็นโมเดลด้านไอทีที่เหมาะสม ทำให้การทำงานร่วมกันโมบิลิตีแอพพลิเคชัน อย่างมีคุณภาพคุ้มค่าและปลอดภัยกว่า

นายเบ็น กิ้บสัน หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท นูทานิคซ์ฯ เปิดเผยว่าผลการสำรวจประจำปีด้าน Enterprise Cloud Index ถึงการวัดแผนการดำเนินงานขององค์กรในการใช้งานไพรเวตคลาวด์ ไฮบริดคลาวด์ และพับลิกคลาวด์ รายงานฉบับใหม่พบว่าองค์กรต่างๆ มีการวางแผนที่จะเพิ่มการใช้งานบนระบบไฮบริดคลาวด์มากขึ้น โดย 91% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าระบบไฮบริดคลาวด์เป็นโมเดลด้านไอทีที่เหมาะสม แต่มีเพียงแค่ 19% เท่านั้นที่ระบุว่ามีการใช้โมเดลดังกล่าวในปัจจุบัน

TP5-2421-A ผลการวิจัยเผยว่าความคล่องตัวในการใช้งานแอพพลิเคชันผ่านระบบคลาวด์เป็นส่วนสำคัญอันดับต้นๆ ถึง 97% ของผู้ตอบแบบสอบถาม โดย 88% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า “สามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้มาก” นอกจากนี้ ยังพบว่าระบบพับลิกคลาวด์ไม่ใช่คำตอบทั้งหมดของการทำงานบนระบบคลาวด์ เหล่าผู้นำด้านไอทีได้จัดอันดับว่าการจับคู่แอพพลิเคชันให้เหมาะสมกับการทำงานบนระบบคลาวด์เป็นสิ่งสำคัญ และ 35% ขององค์กรที่ใช้ระบบพับลิกคลาวด์ต่างมีค่าใช้จ่ายเกินงบประมาณประจำปี เมื่อถามถึงการจัดอันดับถึงคุณประโยชน์ของระบบไฮบริดคลาวด์ ตามความสำคัญได้รับคำตอบว่า ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันระหว่างระบบคลาวด์แต่ละแบบ 23% ความสามารถในการย้ายแอพพลิเคชันไปมาบนระบบคลาวด์ 16% ความคุ้มค่าที่มากขึ้น 6% และความปลอดภัย 5%

ขณะที่ 87% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ระบุว่าไฮบริดคลาวด์เป็นแนวโน้มด้านไอทีที่จะมีผลด้านบวกต่อธุรกิจ และผู้ใช้ระบบไฮบริดคลาวด์รายงานว่าความต้องการด้านการใช้งานได้รับการตอบสนองคิดเป็น 49% นอกจากนี้องค์กรที่ใช้ระบบพับลิกคลาวด์มีค่าใช้จ่ายถึง 26% ของงบประมาณด้านไอทีจากการใช้งานระบบพับลิกคลาวด์ สิ่งที่โดดเด่นที่สุดคือความจริงที่ว่ามีเพียงแค่ 6% ที่ใช้งานระบบพับลิกคลาวด์ภายใต้งบประมาณ ในขณะที่กว่า 35% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ใช้งานทรัพยากรระบบพับลิกคลาวด์เกินจากงบประมาณที่ตั้งไว้

“องค์กรต่างๆ ต่างต้องการใช้งานแอพพลิเคชันที่มีความคล่องตัว และสามารถทำงานร่วมกันได้ พวกเขาจึงเลือกใช้โครงสร้างพื้นฐานระบบไฮบริดคลาวด์มากขึ้น ในขณะที่การมาถึงของระบบพับลิกคลาวด์ทำให้ระบบไอทีมีประสิทธิภาพที่มากขึ้นในบางส่วน ความสามารถของระบบไฮบริดคลาวด์เป็นอีกขั้นในการให้อิสระในการจัดเตรียม และจัดการแอพพลิเคชันอย่างมีประสิทธิภาพตรงความต้องการของการทำธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยพบว่าช่องว่างที่สำคัญในตลาดคือ: องค์กรต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีเพื่อมาบริหารจัดการระบบไฮบริดคลาวด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอีก 12-24 เดือนข้างหน้า”

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,421 ระหว่างวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2561