อสังหาฯ ผ่าทางตัน LTV เลิกขาย "บ้านพร้อมอยู่"

24 พ.ย. 2561 | 03:01 น.
อสังหาฯ ผ่าทางตัน 'แอลทีวี' ปีหน้า ลดสร้างบ้านพร้อมอยู่ เน้นแนวสูงยืดดาวน์ 2 ปี รับคนซื้อหนักต้องผ่อน 2 ทาง

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น ดีเวลล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า จากมาตรการคุมสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย มีผลบังคับใช้วันที่ 1 เม.ย. 2562 ส่งผลให้ผู้ประกอบการเร่งนำสต๊อกคอนโดมิเนียมออกขาย ทั้งนี้ บ้านพร้อมอยู่น่าเป็นห่วงมากที่สุด เนื่องจากต้องใช้เงินก้อนใหญ่ วางดาวน์และต้องโอนทันที และนับจากนี้จะยกเลิกขายบ้านพร้อมอยู่ เน้นแนวสูงผ่อนดาวน์นาน 2 ปี เท่ากับระยะเวลาก่อสร้างคอนโดมิเนียม


h3

สอดคล้องกับ นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท-แวลู เสริมว่า บริษัทปรับแผนรับปีหน้าเกี่ยวกับมาตรการแบงก์ชาติ โดยเน้นแนวสูงและขยายระยะเวลาผ่อนดาวน์นาน 20 เดือน หรือเท่ากับระยะเวลาก่อสร้าง เพื่อช่วยลูกค้าให้มีบ้านมากที่สุด แต่ต้องยอมรับว่า การผ่อน 2 ทาง ทั้งผ่านโครงการเองและ ธนาคาร หรือทั้งค่าเช่าบ้านและผ่อนธนาคาร

"เนื่องจากที่ผ่านมา เน้นการขายในลักษณะสร้างเสร็จพร้อมอยู่ ซึ่งจำเป็นต้องให้ระยะเวลาผ่อนดาวน์มากขึ้นกว่าเดิม และอาจต้องเพิ่มงวดบัลลูนในบางช่วง ขณะเดียวกันจะมุ่งขยายพอร์ตแนวสูง ที่มีระยะผ่อนดาวน์นาน 2 ปี มากขึ้นด้วย หลังจากปัจจุบันมีสัดส่วนกลุ่มคอนโดฯ ประมาณ 40% ทาวน์เฮาส์ฯ 40% และบ้านเดี่ยว 20% เพราะการผ่อนดาวน์ 20% ในระยะเวลา 2 ปี ไม่ใช่เรื่องยาก"


MP29-3420-C

แต่สำหรับช่วงที่มาตรการยังไม่บังคับใช้ กลับมีผลดีต่อตลาดค่อนข้างมาก โดยเฉพาะช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 ต่อเนื่องไตรมาสแรกของปี 2562 ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดการซื้อ การโอน เพิ่มมากขึ้นถึงประมาณ 20% ทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยทั้งปี 2561 น่าจะจบที่ 4.8 แสนล้านบาท เติบโตประมาณ 11% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังจากรวม 3 ไตรมาสที่ผ่านมา เติบโตกระโดด 22%

ส่วนแนวโน้มในปีหน้านั้น น่าจะเติบโตใกล้เคียงกับจีดีพีของประเทศ ประมาณการ 4-5% จากฐานที่ขยายตัวมากในปีนี้ โดยตลาดคอนโดฯ และทาวน์เฮาส์ ยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้ดี ประมาณ 4% ทั้งนี้ ผลประกอบการไตรมาส 3 ของบริษัท มีกำไรประมาณ 4 พันล้านบาท เติบโต 8.1% ขณะที่ มียอดขาย 3.9 หมื่นล้านบาท และรายได้ 3.04 หมื่นล้านบาท ยอด Backlog กว่า 3.5 หมื่นล้านบาท โดยยังครองส่วนแบ่งของตลาดที่ 10% โดยเฉพาะในกลุ่มทาวน์เฮาส์สูงสุด 21%

ขณะที่ นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4 บริษัทมีโครงการใหม่แล้วเสร็จพร้อมโอน มูลค่าโครงการ 2,350 ล้านบาท เนื่องจากสร้างเร็วกว่าแผน และลูกค้าตอบรับค่อนข้างมาก เชื่อว่า แอลทีวีแม้จะกระทบบ้าง แต่เชื่อว่า 
ลูกค้าน่าจะปรับตัวได้จากการเตรียมความพร้อม

เช่นเดียวกับ นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ประเมินว่า ลูกค้าและผู้ประกอบการจะค่อย ๆ ปรับตัว และกลายเป็นเรื่องปกติสำหรับแบงก์ชาติคุมเงินดาวน์ แต่ช่วงระยะแรกอาจจะตื่นตระหนกบ้าง


หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,420 วันที่ 22-24 พฤศจิกายน 2561

595959859