เร่งใช้ตั๋วร่วมแอร์พอร์ตลิ้งค์และขสมก. ดีเดย์เม.ย.-พค.62ครบทั้งระบบมากขึ้น

19 พ.ย. 2561 | 14:50 น.
คณะกรรมการบริหารระบบตั๋วร่วมคมนาคมรับทราบแผนงานและกรอบเวลาเปิดใช้บัตรแมงมุมภาคขนส่ง เดินหน้าใช้เวอร์ชั่น 2.5 ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับรถขสมก.เม.ย.62 ส่วนแอร์พอร์ตลิ้งค์เริ่มพ.ค.62

นายเผด็จ ประดิษฐเพชร ผู้อำนวยการสำนักงานโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ได้รับทราบแผนงานและกรอบเวลาในการดำเนินเปิดใช้บัตรแมงมุมในภาคขนส่ง ซึ่งล่าสุด ได้ให้บริการบัตรแมงมุม เวอร์ชั่น 2.5 ซึ่งเป็นระบบปิด (Closed Loop) และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถใช้ได้ในระบบรถไฟฟ้าMRT 2 สาย แล้ว รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เฉลิมมหานครเงิน (ช่วงหัวลำโพง – เตาปูน) และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ฉลองรัชธรรม(ช่วงเตาปูน – บางใหญ่)

ในระยะต่อไป กำหนดให้เปิดใช้บัตรแมงมุม 2.5 กับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในระบบรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ภายในเดือนเม.ย. 2562 ส่วนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ใช้ได้ ภายในวันที่ 1 พ.ค. 2562 และในระบบเรือโดยสารและแท็กซี่ในบางกลุ่มเช่น แท็กซี่โอเค ในวันที่ 1 พ.ค.2562 ซึ่งทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะต้องเจรจากับผู้เกี่ยวข้องในการปรับปรุงระบบ โดยเบื้องต้นเรือด่วนเจ้าพระยา ยืนยันว่าสามารถใช้ได้ในวันที่ 1 พ.ค. 2562

สำหรับรถไฟฟ้าบีทีเอสนั้น ยืนยันที่จะปรับปรุงระบบเพื่อรองรับในส่วนของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อน ภายในเดือนมี.ค. 2562 ส่วนบัตรแมงมุมนั้น บีทีเอสจะยังไม่เข้าร่วมบัตรแมงมุมในเวอร์ชั่น 2.5 โดยจะรอปรับไปที่แมงมุม 4.0 ซึ่งเป็นระบบเปิด (Open Loop) ก่อนจึงจะเข้าร่วม เพราะไม่ต้องการลงทุนซ้ำซ้อนหลายครั้ง

นายเผด็จกล่าวว่า ขณะนี้ในส่วนของแมงมุมเวอร์ชั่น 2.5 มีความชัดเจนแล้ว โดย ขสมก.,แอร์พอร์ตลิงก์และบีทีเอส ต้องการให้รฟม.เร่งดำเนินการในเรื่องสเปกให้ชัดเจน และต้องหารือในรายละเอียดของข้อกำหนดในการดำเนินงาน (Business Rules) ของระบบตั๋วร่วม ซึ่งรฟม.อยู่ระหว่างการร่างสัญญา กับผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นข้อตกลงในการเจข้าร่วม และตกลงในเรื่องค่าเชื่อมต่อระบบ (Transaction)

สำหรับแผนงานของ ระบบแมงมุม 4.0 ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบตั๋วร่วมให้เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้งานผ่านบัตร EMV (Euro/ MasterCard และ Visa)นั้น กระทรวงคมนาคมกำหนดเป้าหมาย ให้เปิดใช้ในเดือนธ.ค. 2562 โดยในส่วนของผู้ประกอบการแต่ละรายจะต้อง ปรับระบบจาก 2.5 ให้รองรับระบบ 4.0 ซึ่งขณะนี้ รฟม.ยังไม่สามารถ จัดจ้างหาผู้ที่เข้ามาทำระบบ 4.0 ได้ ซึ่งที่ประชุม ให้รฟม.เร่งกลับไปพิจารณาว่าจะใช้เวลาในการดำเนินงานอย่างไร จะยืนยันตามแผนเดิมหรือไม่ หากไม่ทันต้องปรับตารางแผนงานกันใหม่ รฟม.ต้องไปพิจารณาและนำเสนอกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง

ทั้งนี้ ตามแผนเดิมต้องจ้างคนวางระบบ 4.0 ภายในเดือนธ.ค. 2561 เพื่อให้สามารถเปิดใช้ได้ในเดือนธ.ค. 2562 ซึ่งถ้าจะให้ทัน รฟม.จะต้องส่งระบบ 4.0 ให้ผู้ประกอบการแต่ละรายภายในเดือน ก.พ. 2562 เพื่อมีเวลาในการปรับปรุงระบบได้ทัน 595959859