‘เดนท์สุวัน’แนะแบรนด์รับมือเทรนด์โลก

17 พ.ย. 2561 | 14:02 น.
“เดนท์สุ วัน” ยํ้าแบรนด์สินค้าต้องเปลี่ยนรูปแบบการทำการตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค ล่าสุดจัดตั้งยูนิตใหม่ Business Design Lab มุ่งให้บริการด้าน Branding และ Integrated Communication เชื่อมั่นสามารถตอบโจทย์ธุรกิจของลูกค้าได้

นายยูอิชิ โตโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดนท์สุ วัน (กรุงเทพฯ)ฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 ที่โลกดิจิตอลได้เปลี่ยน แปลงพฤติกรรมผู้บริโภคและกระบวนการซื้อสินค้าบริการไปเป็นอย่างมาก ส่งผลให้แบรนด์สินค้าต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำการตลาดและการสื่อสารให้สอดคล้องกับยุคสมัย เอเยนซีโฆษณาที่ก้าวทันหรือนำหน้าเทรนด์ก็จะยังคงไปได้ดี ส่วนบางแห่งที่ขยับตัวช้าก็จะต้องดิ้นรนเอาตัวรอดให้ได้ซึ่งความแตกต่างนี้ นับวันจะยิ่งขยายผลมากขึ้น และแม้สถิติบางอย่าง เช่น ปริมาณการใช้เงินซื้อสื่อในประเทศไทยจะเติบโตเพียง 1 หรือ 2% แต่ในยุคนี้สถิติในภาพรวมแบบนี้ก็ไม่อาจบ่งบอกถึงสภาวะที่แท้จริงของวงการได้เพราะสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

[caption id="attachment_348348" align="aligncenter" width="301"] ยูอิชิ โตโยดะ ยูอิชิ โตโยดะ[/caption]

ขณะที่ธุรกิจของบริษัทยังคงเติบโตอย่างมั่นคงและแข็งแรงมาตลอด เห็นได้ชัดจากการที่เติบโตด้วยตัวเลข 2 หลักติดต่อกันมา 3 ปี โดยปัจจัยหลักคือการที่บริษัทสามารถมอบโซลูชันที่ผลักดันให้ธุรกิจของลูกค้าเติบโตขึ้น เนื่องจากเป็นองค์กรที่ปรับเปลี่ยนตัวเองอยู่ตลอดเวลาและเพิ่มศักยภาพใหม่ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง data, การสร้างคอนเทนต์ เป็นต้น และล่าสุดการตั้งยูนิตใหม่ในชื่อ Business Design Lab รวมถึงการให้บริการด้าน Branding และ Integrated Communication

สำหรับการจัดตั้ง Business Design Lab ขึ้นเพื่อยกระดับการบริการลูกค้าโดยมุ่งเน้นการทำงานร่วมกับลูกค้าตั้งแต่ต้นทางของธุรกิจ เพื่อหาวิธีการที่จะตอบโจทย์ของลูกค้าให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์รูปแบบการทำธุรกิจ การนำเสนอบริการใหม่ๆ หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเดนท์สุ วัน (กรุงเทพฯ) ได้ให้บริการลูกค้าในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว เช่น Honda Connect แอพพลิเคชันที่จะเปลี่ยนประสบการณ์ในการขับขี่ และ Clean Light Hand Soap นวัตกรรมสบู่ไฟกะพริบของแบรนด์ Zantiis ที่จะช่วยป้องกันการติดเชื้อโนโรไวรัส เป็นต้น

“ที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจของลูกค้า โดยการแก้ปัญหาและสร้างคุณค่าใหม่ๆ ให้ธุรกิจของลูกค้า ขณะเดียวกันงานโฆษณาจัดว่าเป็นเพียงเครื่องมือหรือทางเลือกหนึ่งเท่านั้น เพราะบ่อยครั้งที่บริษัทต้องเผชิญกับความท้าทายหรือปัญหาต่างๆ ที่งานโฆษณาอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด หากแต่ยังมีโซลูชั่นอื่นๆ เช่น การดีไซน์รูปแบบการทำธุรกิจ การบริการ หรือการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และด้วยการร่วมงานกับลูกค้าตั้งแต่ต้นทางของธุรกิจจนถึงขั้นตอนการวางแผนโฆษณา บริษัทเชื่อว่าจะสามารถนำเสนอโซลูชันที่เหมาะสมพร้อมสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจของลูกค้าได้”

นอกจากนี้บริษัทยังได้นำศักยภาพและข้อเสนอใหม่ๆ จากการเป็นบริษัทในเครือข่ายระดับโลกอย่าง Dentsu Aegis Network มาสร้างประโยชน์ให้กับลูกค้าอย่างเต็มที่ ดังนั้นที่ผ่านมาบริษัทจึงสามารถแข่งขันกับบริษัทต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทรูปแบบให้คำปรึกษา, ดิจิตอลเอเยนซี หรือแม้กระทั่งบริษัทที่เชี่ยวชาญด้าน Data โดยเฉพาะก็ตาม

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,419 ระหว่างวันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62