‘คอนโดอีสาน’สต๊อกเหลือบาน

18 พ.ย. 2561 | 06:25 น.
จับชีพจรคอนโดฯอีสาน หัวเมืองใหญ่ บิ๊กเนมเปิดขาย  5-6 ปีก่อนยังเหลือขาย เหตุความนิยม ยังเป็นบ้านแนวราบ ราคาที่ดินยังไม่แพง ไม่มีรถไฟฟ้า-รถไฟความเร็วสูง

นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่าช่วงหลังจากปี 2554 เป็นต้นมา ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายออกไปเปิดขายโครงการนอกกรุงเทพฯ และปริมณฑลมากขึ้น โดยเฉพาะในจังหวัดใหญ่ๆ ของแต่ละภาคทั่วประเทศไทยที่ไม่ใช่จังหวัดท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียวแต่เป็นจังหวัดเศรษฐกิจสำคัญของแต่ละภาค ซึ่งไม่ใช่ทุกจังหวัดจะให้การตอบรับต่อตลาดคอนโดมิเนียมดีเหมือนกับในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โครงการคอนโดมิเนียมของผู้ประกอบการหลายรายในบางจังหวัดไม่ประสบความสำเร็จมีการยกเลิกการขายและไม่เปิดขายโครงการใหม่อีกเลยหลังจากนั้น โดย 4 จังหวัดใหญ่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และอุบลราชธานีที่มีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้าไปเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในช่วง 5-6 ปีก่อนหน้านี้รวมไปถึงผู้ประกอบการรายเล็กในท้องถิ่นด้วย เพียงแต่มีจำนวนไม่มากนักเมื่อเทียบกับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

[caption id="attachment_348255" align="aligncenter" width="389"] สุรเชษฐ กองชีพ สุรเชษฐ กองชีพ[/caption]

คอนโดมิเนียมที่เปิดขายในช่วงที่ผ่านมาในบางจังหวัดยังคงเหลือขายอยู่ในปัจจุบันเพราะว่าไม่มีปัจจัยสนับสนุนให้คนในพื้นที่ให้ความสนใจกับคอนโดมิเนียม เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับโครงการบ้านจัดสรรที่ราคาไม่ได้แตกต่างกันมากนักบ้านจัดสรรมีความน่าสนใจกว่ามากมายนัก นอกจากนี้ในต่างจังหวัดนั้นไม่มีเส้นทางรถไฟฟ้าซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนหลักแบบที่ในกรุงเทพมหานครหรือว่าปริมณฑลมีเส้นทางรถไฟฟ้าครอบคลุมและเชื่อมต่อการเดินทางกับพื้นที่อื่นๆ สถานที่ทำงานของคนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีความกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในส่งผลให้คนจากพื้นที่อื่นๆ จำเป็นต้องเดินทางเข้าเมืองเพื่อมาทำงาน ดังนั้นการมีคอนโดมิเนียมไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าจึงเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไป ในขณะที่ในต่างจังหวัดนั้นสถานที่ทำงานมีการกระจายตัวและการจราจรก็ไม่ได้ติดขัดเกือบจะตลอดเวลา รวมไปถึงขนาดของเมืองไม่ได้ใหญ่แบบกรุงเทพมหานคร

คอนโดมิเนียมที่เปิดขายในบางจังหวัดจึงยังเหลือขายถึงในปัจจุบัน เช่น จังหวัดอุดรธานีที่ก่อนหน้านี้หลายปีมีผู้ประกอบการรายใหญ่จากกรุงเทพมหานครเข้าไปเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมสร้างความตื่นตัวให้กับคนในพื้นที่รวมไปถึงคนจากประเทศเพื่อนบ้านแต่จนกระทั่งปัจจุบันนี้ก็ยังไม่สามารถปิดการขายได้แม้ว่าอัตราการขายเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 94% แต่เป็นอัตราการขายของโครงการที่เปิดขายมาตั้งแต่ปี 2555-2556 อีกจังหวัดที่น่าสนใจคือ จังหวัดขอนแก่นที่มีโครงการคอนโดมิเนียม เปิดขายต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมามีคอนโดมิเนียมที่ยังคงเปิดขายอยู่ในปัจจุบันประมาณ 2,050 ยูนิต มีอัตราการขายเฉลี่ยที่ประมาณ 79% แม้ว่าจะน้อยกว่าอุดรธานีแต่ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ต่อเนื่องมาโดยตลอด แตกต่าง กับใน
จังหวัดอุดรธานีที่ไม่มีโครงการเปิดขายใหม่เลยในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ส่วนในอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมานั้นมีคอนโดมิเนียมที่ยังคงเปิดขายอยู่ในปัจจุบันประมาณ 1,600 ยูนิตและมีอัตราการขายอยู่ที่ประมาณ 76% โครงการส่วนใหญ่เปิดขายในช่วงปี 2555-2558 และโครงการเกือบ 100% พัฒนาโดยผู้ประกอบการรายเล็กในพื้นที่ สำหรับจังหวัดอุบลราชธานีนั้นมีคอนโดมิเนียมเปิดขายอยู่ในปัจจุบันเพียง 720 ยูนิตและขายไปได้ประมาณ 55% เปิดขายกันในช่วง ปี 2556-2557 มากที่สุด

จังหวัดเหล่านี้แม้ว่าจะเป็นจังหวัดใหญ่เป็นเมืองเศรษฐกิจ เมืองศูนย์กลางการศึกษาที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือแต่โครงการคอนโดมิเนียมนั้นยังไม่ใช่ทางเลือกลำดับแรกของคนในพื้นที่เพราะที่ดินยังมีราคาไม่แพง

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,419 วันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2561 e-book-1-503x62