เปิดมุมมอง! "ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย" คนใหม่ "ไม่เลือกเป็นลูกนก เพื่อคอยแม่มาป้อนอาหาร"

19 พ.ย. 2561 | 05:54 น.
"ไม่เลือกเป็นลูกนก เพื่อคอยแม่มาป้อนอาหาร"

เป็นคำกล่าวที่หนักแน่นของ "โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ" อดีตเลขาธิการสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ก้าวขึ้นมานั่งเก้าอี้ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา ถือเป็นอีกคนที่เข้าใจผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นอย่างดี สะท้อนความคิดเห็นผ่าน "ฐานเศรษฐกิจ" ในการช่วยเหลือ สนับสนุนคนตัวเล็ก ต้นกล้าที่ต้องการจะแตกหน่อผลิใบ


โชน5

โดยกล่าวถึงบทบาทของสมาพันธุ์เอสเอ็มอีไทย ว่า เกิดขึ้นมา 3-4 ปีที่แล้ว แนวทางสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย คือ มุ่งเป็นเสาหลักในทุกมิติ ซึ่งยังเป็นแนวทางที่ขับเคลื่อนอย่างมั่นคงและชัดเจน ดูจากสโลแกน "รวมพลังคนตัวเล็ก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย" พอเข้าสู่ปีที่ 4 ก็มีสโลแกนเพิ่มมาอีก คือ "เพื่อนช่วยเพื่อน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย" โดยการทำงานจะเปิดกว้าง ประสาน และสร้างความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนให้แน่นขึ้น มั่นคง และเป็นรูปธรรม ขับเคลื่อนด้วยตนเอง 80% ยกทัพกรรมการมาจากทุกภาคส่วน ทุกพื้นที่ ร่วมกันรบ แต่แยกกันตี เป้าหมายเดียวกัน และรุกในทุกพื้นที่ มี SMEs จิตอาสาในทุกจังหวัดของประเทศไทย ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกเอสเอ็มอีไทยทั่วประเทศกว่า 1 แสนรายกระจายอยู่ทุกจังหวัด รวมเอสเอ็มอีรายย่อย ๆ ด้วยแล้ว จากที่มีเอสเอ็มอีทั่วประเทศในระบบราว 3 ล้านราย


ร่วมกันรบ แยกกันตี
สำหรับเป้าหมายของสมาชิกเอสเอ็มอี เราต้องการร่วมกันรบ แต่แยกกันตี คือ เรามีเป้าหมายเดียวกัน จากกองทัพที่มีกันแต่ละพื้นที่ และแยกกันตีเนื่องจากอยู่คนละจังหวัด โดยมีเป้าหมายเดียวกัน โดยแนวทาง คือ จะยกทัพกรรมการมาร่วมกันรบ แต่แยกกันตี เราตั้งเป้าว่า จะสร้างสรรค์งานลงไปต่างจังหวัดให้มากที่สุด แล้วจะไปถึงตัวเอสเอ็มอีเอง เราไม่มีเป้าหมายด้านปริมาณเอสเอ็มอี แต่จะมองไปที่เนื้องานมากกว่า โดยจะรวมพี่น้องตั้งแต่ไมโครขึ้นไป โดยสมาชิกมีตั้งแต่ mSMEs จน SMEs ขนาด S M L ในทุกส่วน ทั้งภาคการผลิต บริการ การค้า การเกษตร เป็นสมาชิกเป็นเครือข่ายสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยได้ทันที ไม่มีค่าสมาชิก เพียงแต่มาเป็นเพื่อนกับเราใน Line@ เราจะสร้างโอกาส เชื่อมเครือข่ายให้ทุกคน


โชน6

"ถ้าเปรียบเทียบหลัก ๆ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เราเหมือนเป็นห้องครัว มีกรรมการเป็นพ่อครัว มีหน่วยงานภาคีต่าง ๆ เป็นแหล่งวัตถุดิบ เป็นแหล่งเครื่องปรุง จากนั้น SMEs ใครหิว ก็เข้าครัวมา มารวมตัวกัน พ่อครัวจะสอนการปรุงอาหาร แล้ว SMEs ก็มาปรุงอาหารสูตรตัวเอง หากร่างกายหรือธุรกิจกำลังเป็นหวัด ก็ต้องเลือกวัตถุดิบปรุงอาหารที่มีวิตามินซีสูงรับประทาน จะได้หายหวัด เป็นต้น"

ดังนั้น ใครที่แข็งแรง หรือ มีสูตรอาหารดี ๆ ก็มาเป็นกรรมการ มาแบ่งปัน การเชื่อมโยงของสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยเป็นแนวทางแบบ Mass แต่ลงลึก แล้วแต่ละคนก็ต้องเลือกทำกันไป


หลักคิดยกระดับเอสเอ็มอี
สำหรับเป้าหมายในการยกระดับเอสเอ็มอีนั้น จะเน้นการให้รู้จักตนเอง รู้จักตลาด ทำงานเป็นระบบมืออาชีพ โดยเอสเอ็มอีต้องปรับตัว เปลี่ยนแปลง หรือ SME Transformation โดยจะต้องรู้จักตัวเองก่อน ต้องรู้จักตลาด ต้องทำงานอย่างมืออาชีพอย่างเป็นระบบ โดยเอสเอ็มอีจะต้องแข็งแรงและเชื่อมโยงได้ทุกมิติ เพราะในสมาพันธ์เราเป็นแหล่งรวมคนเก่งจำนวนมาก เป็นแหล่งรวมคนเก่งที่มีทั้งประธานส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค มีจิตอาสา ยินดีเปิดกว้างให้ทุกคนที่สนใจร่วมสร้างสรรค์มาเดินด้วยกัน คนละไม้คนละมือ เพื่อนช่วยเพื่อน โดยจะไม่เลือกเป็นลูกนกเพื่อรอคอยแม่มาป้อนอาหาร โดย 80-90% จะต้องช่วยตัวเองก่อน


แผนการดำเนินงานปี 2562
สำหรับปี 2562 การทำงานใกล้ชิดกับหน่วยงานที่ดูแล SMEs เรามีเครื่องมือที่เชื่อมโยงภาคีต่าง ๆ ล่าสุด ก็จับมือกับเครือข่ายสมาคมทางบัญชีและภาษี, สมาคมสำนักงานบัญชีและกฎหมาย, สมาคมสำนักงานบัญชีไทย, สมาคมผู้สอบบัญชีภาษีอากรแห่งประเทศไทย, สมาคมสำนักงานบัญชีคุณภาพ

รวมถึงการตั้งสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ศูนย์วิจัยธุรกิจ และเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ ตั้งขึ้นมาเพื่อทำในเชิงที่สะท้อนเสียงของเอสเอ็มอีในมุมต่าง ๆ ออกมาหลาย ๆ ด้าน เพื่อนำมาแก้ไข โดยมี Poll ติดตามได้ที่ Line@ id : @smethai นอกจากนำมาแก้ไขแล้ว ยังสามารถส่งต่อปัญหาของคนตัวเล็กถึงรัฐบาลได้ด้วย โดย Poll จะออกมาทุกเดือน โดยจะเริ่มออกมาภายในเดือน พ.ย. นี้ เป็นเดือนแรก โดยหัวข้อโพลล์ที่ออกมาจะต้องสะท้อนกลับไปยังสังคมด้วย

รวมถึงจัดตั้งคณะทำงานที่ทำในเรื่ององค์ความรู้ หรือเรียกว่า SMEs Knowledge Center การให้คำปรึกษา การจัดอบรม (SMEs Academy) SME 4 Trade คัดสินค้าพัฒนา ส่งเสริมเชื่อมโยงตลาด ร่วมกับกลุ่ม Startup และสมาคมขนส่งและโลจิสติกส์ไทย ทำ SME Supply Chain Solution

ส่วนบทบาทในพื้นที่ต่างจังหวัด จะมีการจัดประชุมภาคทุกเดือน โดยกรรมการแต่ละจังหวัดจะมีการประชุมประจำเดือน โดยส่วนกลางจะลงพื้นที่สร้างสรรค์งานร่วมกับหน่วยงานในจังหวัด เป็นกำลังสำคัญในการช่วยงาน เชื่อมโยงเรื่องที่เป็นประโยชน์ของพี่น้อง SMEs ให้ทุกหน่วยงานสร้างเครือข่ายการค้าระหว่างเรากันเอง


หน้า 13 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3419 วันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2561

595959859