พร้อมแจก "ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์" ของขวัญวันเด็ก 2562 สำหรับทุกคน

14 พ.ย. 2561 | 06:50 น.
รัฐบาลพร้อมแจก "ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์" เป็นของขวัญวันเด็ก ปี 2562 ให้เด็กและประชาชนทั่วไปเข้าถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้จากทุกที่ ทุกเวลา หลังสั่งส่วนราชการทุกหน่วยไปทำไฟล์ข้อมูลอัพโหลดเข้าระบบ เบื้องต้น มีแล้ว 46,666 ไฟล์ ทั้งเอกสารความรู้ หนังสือแบบเรียนเก่าใหม่ เอกสารหนังสือโบราณ จนถึงนิยาย-การ์ตูนเด็ก

IMG_20181114091239000000

วันนี้ (14 พ.ย. 2561) ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมชี้แจงการนำเข้าข้อมูลของโครงการห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Library) หลังการประชุม นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการเมื่อ 31 ก.ค. 2561 เรื่องการจัดทำสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อันได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Books) วิดีทัศน์ ไฟล์ภาพ ไฟล์เสียง เป็นต้น เพื่อให้มีความทันสมัย และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล เอกสารความรู้ และหนังสือแบบเรียนของกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานต่าง ๆ ให้ได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งมีเป้าหมายเปิดตัวโครงการ National e-Library ในงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 เพื่อเป็นของขวัญสำหรับเด็กและประชาชน ประกอบด้วย 2 ระบบ คือ ระบบ e-Library ประเภทสื่อการเรียนรู้ทั่วไป และระบบ e-Library ด้านข้อมูลความรู้สำหรับเยาวชนและประชาชนทั่วไป

จากนั้นในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) เมื่อ 26 ก.ย. 2561 มีมติให้ทุกกระทรวง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับ จัดทำไฟล์ข้อมูลเพื่อการอัพโหลดเข้าสู่ระบบที่พัฒนาขึ้น ภายใต้โครงการ National e-Library ในการนี้สำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ หอสมุดแห่งชาติ และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (DGA) ได้ประชุมหารือร่วมกัน เพื่อพัฒนาโปรแกรมรองรับไฟล์ข้อมูลดิจิทัลที่ได้รับจากส่วนราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ

รวมทั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และบริษัทผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ เข้ามาร่วมสนับสนุนพัฒนาแอพพลิเคชัน เพื่อเปิดให้บริการนักเรียนและประชาชนทั่วประเทศ โดยปัจจุบันมีไฟล์ที่พร้อมทำการอัพโหลด ทั้งที่เป็นข้อมูลประกอบการเรียนรู้ ไฟล์เอกสาร เสียง ภาพถ่าย เอกสารหนังสือโบราณ แบบเรียนทั้งเก่าและใหม่ นิยาย การ์ตูนสำหรับเด็ก สื่อเสียงและวีดีทัศน์ รวมทั้งสิ้น 46,666 ไฟล์ พร้อมมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชนในวันเด็ก ปี 2562

ทั้งนี้ เป้าประสงค์สำคัญ คือ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษา สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล และเป็นหนึ่งในแนวทางปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาล ลดช่องว่าง ขยายโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลแก่ประชาชน เยาวชน ทุกระดับ ทุกพื้นที่ ทั้งยังเป็นการสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต และจะเป็นประโยชน์ให้กับครู อาจารย์ กว่า 400,000 ราย ที่จะมีแหล่งข้อมูลในการสืบค้น เพื่อนำมาพัฒนาสื่อการเรียนการสอนและยกระดับมาตรฐานการศึกษาต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว