พาณิชย์จับมือ "แจ็ค หม่า" ยึดแนวทาง 'เถาเป่า วิลเลจ" ศูนย์การเรียนรู้ของ 'อาลีบาบา' ในเชิงลึก

12 พ.ย. 2561 | 09:54 น.
พาณิชย์จับมือ "แจ็ค หม่า" พัฒนางานด้านการค้า หวังลดความยากจนในไทย ตามแนวทาง "เถาเป่า วิลเลจ" ที่ประสบความสำเร็จ ลดความยากจนลงได้จาก 30% เหลือ 8% เผย เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ไปอบรมเชิงลึก เพื่อนำกลับมาปรับใช้ในไทยอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันสินค้าเกษตรไทยสู่การค้าออนไลน์ในจีนอย่างต่อเนื่องระยะยาว

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับ นายแจ็ค หม่า ประธานกรรมการ บริษัท อาลีบาบากรุ๊ป โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้ขอให้อาลีบาบาช่วยให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์การพัฒนาผู้ประกอบการในท้องถิ่นให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยการเข้าสู่การค้าออนไลน์และเข้าถึงเทคโนโลยี โดยนายแจ็ค หม่า ยินดีที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของไทย ทั้งนี้ ทางอาลีบาบามีศูนย์การพัฒนาด้านธุรกิจเถาเป่า หรือ Taobao Village Model ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ของอาลีบาบาในเชิงลึกเกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาประสบความสำเร็จในการลดอัตราความยากจนลงได้จาก 30% เหลือเพียง 8% เท่านั้น โดยทางอาลีบาบาพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในการพัฒนาเจ้าหน้าที่ของไทยเพื่อเรียนรู้โครงการ Taobao Village Model

 

[caption id="attachment_346281" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ[/caption]

ทั้งนี้ กระทรวงจะส่งเจ้าหน้าจากกระทรวงพาณิชย์และประสานกับกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงมหาดไทย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสินค้าเกษตรและการพัฒนาการค้าในภูมิภาค ประมาณ 15-20 คน ให้มาเรียนรู้แนวทางการพัฒนาธุรกิจ ที่เรียกว่า Taobao Village Model โดยจะได้เห็นการพัฒนาและออกไปดูการทำงานในพื้นที่จริง ว่า ดำเนินการอย่างไรจึงสามารถช่วยผู้ประกอบการรายย่อยในท้องถิ่นของจีนให้เติบโตได้

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังวางแผนขยายการส่งเสริมสินค้าเกษตรกับอาลีบาบาอย่างต่อเนื่องผ่านทางทีมอลล์ โดยขอให้ทางอาลีบาบาแจ้งประเภทสินค้าคุณลักษณะและปริมาณที่ต้องการมาโดยละเอียด เพื่อวางแผนล่วงหน้าเป็นรายปี และสามารถกำหนดทิศทางการผลิต และการ Sourcing สินค้าแบบ Contract Farming ที่ได้ผลด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว