"พรรคประชาธิปัตย์" ประชุมใหญ่วิสามัญ

11 พ.ย. 2561 | 08:35 น.
วันที่ 11 พ.ย. 2561 - โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ถนนวิภาวดีรังสิต พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จัดการประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2561 เพื่อเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคชุดใหม่ จำนวน 41 คน ตามข้อบังคับพรรคฯ ใหม่ พร้อมกับเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. 11 คน โดยมีองค์ประชุมจำนวน 304 คน ประกอบด้วย กก.บห.ชุดปัจจุบัน อดีต กก.บห. อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส. อดีตประธานสาขาพรรค รวมถึงสมาชิกพรรคที่เป็นผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยมีสมาชิกพรรคอีกจำนวนหนึ่งมาเป็นผู้สังเกตการณ์ สำหรับบรรยากาศในงานเป็นไปอย่างคึกคัก สมาชิกพรรคทยอยเดินทางมาตั้งแต่เวลา 07.00 น. ขณะที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค หมายเลข 2 พร้อมด้วยอดีต ส.ส. ในทีมเพื่อนหมอวรงค์ รวมถึง นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค หมายเลข 3 มาร่วมประชุมด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ กลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรคที่ใช้ชื่อว่า "นิวเด็ม (New Dem) ก้าวนอกกรอบ" ได้มาร่วมงานนี้เพื่อประชาสัมพันธ์งานเปิดตัวสมาชิกและแนวนโยบายจากคนรุ่นใหม่ ในวันที่ 13 พ.ย. นี้ เวลา 10.00 น. ที่พรรค ปชป.

56813

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคฯ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคฯ เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และดำเนินการประชุมใหญ่ โดยแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบผลการหยั่งเสียงลงคะแนนเลือกตั้งหัวหน้าพรรค เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนายอภิสิทธิ์เป็นผู้ได้รับคะแนนสูงสุด จากนั้นที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งของพรรค 5 คน มาดูแลการเลือกตั้งในการประชุมครั้งนี้ ขณะที่ การลงคะแนนเลือกตั้งในแต่ละตำแหน่งนั้น ปชป. ได้นำเครื่องลงคะแนนอิเล็คทรอนิกส์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาใช้ในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่พรรคใช้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์มาดำเนินการ


56811

โดยเริ่มที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรค นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรค เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ ขณะที่ นายสงกรานต์ ตั้งจิตติสุทธิภากร อดีต ส.ส.นครสวรรค์ พรรค ปชป. เสนอชื่อ นพ.วรงค์ แต่ทางด้าน นพ.วรงค์ กล่าวต่อที่ประชุมว่า วันนี้ตนใส่เสื้อที่ไม่เหมือนใคร แต่ที่หน้าอกเสื้อของตนมีลายเซ็นของคนที่ชื่อ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เพื่อมาแสดงความยินดีกับนายอภิสิทธิ์ และคะแนน 67,505 คะแนน ที่สมาชิกเลือกมา จะถูกบันทึกว่า นายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรค ปชป. คนแรกที่มาจากประชาชน ตนเชื่อว่า หัวหน้าพรรคจะนำพรรคของเราไปสู่ชัยชนะในการเลือกตั้งในอนาคตอันใกล้ พร้อมขอขอบคุณจากหัวใจที่สมาชิกเลือกตน 57,689 คะแนน แม้จะไม่สูงเพียงพอ แต่มีน้ำหนักพอที่หัวหน้าพรรคใหม่จะพิจารณา เพราะนั่นคือ เสียงของสมาชิกอีกส่วนหนึ่งที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของพรรค


56810

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า ในช่วงการหาเสียง 1 เดือนที่ผ่านมา พวกเราต่อสู้กันอย่างเต็มที่ บางสิ่งบางอย่างที่ตนทำไป อาจทำให้ไม่สบายใจ หรือ ล้ำเส้นไปบ้าง ตนต้องขอโทษจากใจ รวมถึงผู้หลักผู้ใหญ่บางท่านที่ตนแข่งขันกับท่าน ก็ต้องขอโทษอีกครั้ง และตลอดเวลา 1 เดือนเศษนี้ ได้พิสูจน์หัวใจของทุกคน ซึ่งหลายคนขึ้นมาบนขบวนรถไฟแล้วคิดจะลงกลางทาง แต่เขาก็ไม่ลง ยังอยู่ร่วมขบวนด้วยกันมาตลอด ดังนั้น ตนขอฝากหัวหน้าพรรคคนใหม่ด้วย เพราะทุกคนมีพละกำลัง และพื้นที่ภาคอีสานเป็นพื้นที่ที่มีการต่อสู้กันมาก จึงขอให้เสนอชื่อ นายศุภชัย ศรีหล้า อดี ส.ส.อุบลราชธานี ในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคทั่วไปด้วย เนื่องจากพื้นที่อื่นมี ส.ส. มาก แต่ในภาคนี้เรามี ส.ส. น้อยมาก เราจึงจำเป็นต้องมีกลยุทธ์เพื่อต่อสู้เขา ซึ่งตนเชื่อว่า เพื่อนตนคนนี้มีความสามารถที่จะทำกลยุทธ์ในภาคอีสาน "พรรค ปชป. คือ บ้านของพวกเรา มีประตูบานใหญ่ 4 บาน ผมอยากพูดกับพวกเราทุกคนว่า วันนี้ภูมิใจในพรรคฯ ถือว่าพรรค ปชป. เป็นพรรคที่ดีที่สุดในประเทศนี้ คนที่ได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนทั่วประเทศ พวกเราต้องเคารพมติมหาชน ผมเคารพ และต้องเป็นบรรทัดฐานอย่างนี้ต่อไปในอนาคต ผมจึงขอถอนตัวจากการเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรค" นพ.วรงค์ กล่าว


56816

ต่อมา นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองหัวหน้าพรรคฯ ในฐานะ กกต.พรรค กล่าวว่า เราจะเป็นผู้นำอันดับ 1 ในการสร้างมาตรฐานของการเมืองไทย และพรรคจะต้องเป็นอย่างนี้ไปตลอด เราต้องรักษาความเป็น ปชป. ไม่ใช่ทำตามวิธีของพรรคอื่น ไม่ใช่พรรคอื่นทำมิชอบ โกงคะแนนบ้าง ซื้อสิทธิ์ขายเสียงบ้าง แล้วเราต้องทำตามเขา แต่พรรค ปชป. ต้องเป็นมาตรฐาน มิฉะนั้น ถ้าไปทำตามเขา ก็ไม่ต้องมีพรรคประชาธิปัตย์อีกต่อไป การหยั่งเสียงเมื่อจบแล้ว เราต้องรักกันกอดกันรวมเป็นหนึ่งเดียว

e-book-1-503x62-7-1-503x62