เงินบาทอ่อนค่า 32.97 บาทต่อดอลลาร์ฯ เฟดส่งสัญญาณการลงทุนเอกชนต่ำสุดในรอบ 2 ปี

09 พ.ย. 2561 | 01:37 น.
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (9 พ.ย. 61) ที่ระดับ 32.97 บาทต่อดอลลาร์ฯ อ่อนค่าลงจาก 32.895 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันทำการที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ โดยดัชนีดอลลาร์ (DXY) ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องใกล้ระดับสูงสุดของปีนี้อีกครั้ง หลังผลการประชุมเฟดล่าสุดยังคงชี้ชัดว่า เฟดมีความเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงได้รับแรงหนุนจากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ทำให้เฟดยังสามารถขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปได้ต่อ (ขึ้นอีก 1 ครั้ง ในเดือนหน้า และ 3 ครั้งในปีหน้า)

อย่างไรก็ดี ในการประชุมครั้งนี้เฟดเริ่มเห็นสัญญาณการชะลอตัวลองของการลงทุนภาคเอกชน (non-Residential Investment) ซึ่งสอดคล้องกับรายงานอัตราการเติบโตเศรษฐกิจสหรัฐฯ ก่อนหน้าที่ระบุว่า การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งแม้ว่าตลาดโดยรวมจะไม่ได้ตอบรับกับมุมมองเศรษฐกิจของเฟดที่เปลี่ยนไปเล็กน้อยก็ตาม ทว่าหากภาคเอกชนสหรัฐฯ ชะลอการลงทุนต่อเนื่อง (และอาจนำเงินไปซื้อหุ้นคืนแทน) แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจจะไม่ได้ขยายตัวดีเช่นในปีนี้ ซึ่งสุดท้ายจะสะท้อนมาในแนวโน้มผลประกอบการที่แย่ลงของบริษัทสหรัฐฯ

สำหรับวันนี้มองว่า ความกังวลแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด อาจกดดันให้ตลาดเริ่มขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยง หรือ เริ่มกลับมาปิดรับความเสี่ยง โดยปัจจัยที่อาจสามารถชี้ชะตาแนวโน้มการเปิดรับความเสี่ยงในช่วงที่เหลือของปี คือ การเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ (9 พ.ย. 61) อยู่ที่ 32.90-33.05 บาทต่อดอลลาร์ฯ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว