ตลท. ปรับเกณฑ์ซื้อขายขั้นต่ำ Block Trade เริ่มต้นปี 62

08 พ.ย. 2561 | 01:30 น.
ตลท. เตรียมปรับเกณฑ์การซื้อขายขั้นต่ำ Block Trade ต้นปี 62 เพิ่มเกณฑ์ขั้นต่ำ เป็นครั้งละ 500 และ 1000 สัญญ ... โบรกฯ หนุน ชี้! สอดคล้องกับสากลที่เป็นการซื้อขายแบบบิ๊กล็อต

580451-01

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวในงานสัมมนา "Block Trade-DW ทำกำไรได้ทั้งตลาดขาขึ้นและขาลง" จัดโดย HoonSmart.com ร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย ว่า ตั้งแต่ต้นปี 2562 เป็นต้นไป ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) จะใช้เกณฑ์การซื้อขาย Single Stock Futures ใหม่ โดยจะปรับปรุงการซื้อขายขั้นต่ำแบบ Block Trading Transaction จากเดิมที่กำหนด 2 กลุ่ม คือ ครั้งละ 20 สัญญา และ 100 สัญญา มาเป็น 4 กลุ่ม โดยเพิ่มเกณฑ์การซื้อขายขั้นต่ำเป็นครั้งละ 500 และ 1,000 สัญญาเข้ามา เพื่อให้ขนาดลงทุนเหมาะสมและตอบโจทย์การลงทุนมากยิ่งขึ้น ตลอดจนช่วยให้การซื้อขายแบบ Block Trade ในสินค้า Single Stock Futures มีการเติบโต

ทั้งนี้ ภาพรวมการซื้อขายสินค้า Single Stock Futures มีการเติบโตขึ้นจาก Block Trade โดยมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 3 แสนสัญญา แต่ปัจจุบันได้ลดลงเหลือเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 1-2 แสนสัญญา ตามทิศทางภาวะตลาดหุ้นไทย ขณะที่ มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 5-8% ของมูลค่าการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยรวม

ด้าน นายอติ อติกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายตราสารอนุพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ" การปรับเกณฑ์การซื้อขายขั้นต่ำ Block Trade เพื่อให้สอดคล้องกับการซื้อขายแบบบิ๊กล็อต ส่วนผลกระทบจะทำให้นักลงทุนรายเล็ก (มูลค่าการเทรดระดับหลักแสนบาท) ต่อไปไม่สามารถเข้ามาเทรดใน Block Trade ได้ โดยกระทบน้อยมาก เพราะปัจจุบันการซื้อขายก็มากกว่า 100 สัญญา หรือ 1,000 สัญญาอยู่แล้ว

"รายย่อยที่เข้ามาเทรดจริง ๆ มีน้อยมาก การปรับเกณฑ์การซื้อขายขั้นต่ำก็ให้สอดคล้อง เพราะ Block Trade เป็นบิ๊กล๊อต จึงได้เพิ่มเกณฑ์การซื้อขายขั้นต่ำเป็นครั้งละ 500 และ 1,000 สัญญา ในกรณีหุ้นที่มีราคาน้อยกว่า 10 บาท หรือ น้อยกว่า 1 บาท ยกตัวอย่าง หุ้น LHFG (LH Bank) ราคาหุ้นอยู่ที่ 1.50 บาท ปัจจุบันถ้าซื้อขั้นต่ำ 100 สัญญา คือ 1 แสนหุ้น มูลค่าจะอยู่ที่ 1.5 แสนบาท แต่เกณฑ์ใหม่บังคับต้องซื้อขั้นต่ำ 1,000 สัญญา หรือมูลค่าเท่ากับ 1.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับขนาดลงทุนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น" เขากล่าวและว่า

แนวโน้มการเติบโตของ Block Trade ขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดหุ้น หากตลาดหุ้นเป็นขาขึ้น ความนิยมในการใช้ Block Trade เป็นเครื่องมือเสริมการลงทุนก็จะเพิ่มตาม ในส่วนของ บล.หยวนต้า มีมูลค่าการซื้อขายต่อวันอยู่ที่หลักพันล้านบาท

e-book-1-503x62-7