พณ.ออกกฎกระทรวง “ไม้ยืนต้น” ใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจได้แล้ว

05 พ.ย. 2561 | 16:55 น.
001 กระทรวงพาณิชย์ ออกกฎกระทรวงประกาศ “ไม้ยืนต้น” ใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจได้แล้ว

วันที่ 5 พ.ย. 2561 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎกระทรวงลงนามโดย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ทรัพย์สินอื่นเป็นหลักประกัน พ.ศ. 2561 ซึ่งเป็นการกำหนดให้ “ให้ไม้ยืนต้นเป็นทรัพย์สินที่ใช้เป็นหลักประกันได้”  โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 วรรคหนึ่ง และมาตรา 8 (6) แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. 2558

ซึ่งเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้ไม้ยืนต้นเป็นทรัพย์สินที่นำมาใช้เป็นหลักประกันได้ ตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันทางธุรกิจ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการให้หลักประกันทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์แก่การประกอบธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ มาตรา 8 ของพ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. 2558 กำหนด หลักประกันได้แก่ทรัพย์สิน ดังต่อไปนี้ 1.กิจการ 2. สิทธิเรียกร้อง 3. สังหาริมทรัพย์ที่ผู้ให้หลักประกันใช้ในการประกอบธุรกิจ เช่น เครื่องจักร สินค้าคงคลังหรือวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้า 4. อสังหาริมทรัพย์ในกรณีที่ผู้ให้หลักประกันประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยตรง 5. ทรัพย์สินทางปัญญา 6.ทรัพย์สินอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

ดังนั้น ไม้ยืนต้นจึงเป็นหลักประกันทางธุรกิจเพิ่มเติมตามมาตรา 8(6) ที่เป็นทรัพย์สินอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

แบงก์รัฐเด้งรับ! 'ต้นไม้' ค้ำเงินกู้ 
ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ : ต้นไม้เป็นหลักประกันค้ำประกันได้จริง ? 

fff
fff2 595959859