3 องค์กรท่องเที่ยว ดัน 'ขอนแก่น' สู่เวทีโลก! ชูประชุม "PDMF 2018" โปรโมทวิถีอีสาน

01 พ.ย. 2561 | 11:45 น.
'ทีเส็บ' จับมือ "PATA - ททท." และ 'ขอนแก่น' พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมท่องเที่ยวระดับโลก "PDMF 2018" พร้อมผลักดันเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ ดันยอดนักท่องเที่ยว 5 ล้านคนต่อปี

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและ นิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เผยว่า ระหว่างวันที่ 28-30 พ.ย. นี้ จะมีการจัดงานประชุม "PATA Destination Marketing Forum" หรือ PDMF 2018 ขึ้นที่ จ.ขอนแก่น โดยมีทีเส็บ, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และจังหวัดขอนแก่น ร่วมเป็นเจ้าภาพ

"ขอนแก่นถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพในการรองรับการประชุมต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ โดยมีจุดแข็งในการเป็น MICE City ด้านความพร้อมทุกด้าน มีศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ มีโรงแรมที่ได้มาตรฐานการจัดงานและยังตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการคมนาคมของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย"


493561

ด้าน ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เผยว่า จังหวัดมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ จนเป็นเมืองที่มีความพร้อมในการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ระดับสากล และเตรียมความพร้อมไว้รองรับผู้ที่จะเดินทางมาร่วมการประชุม PDMF 2018 การจัดงานครั้งนี้ยังเป็นการตอกย้ำถึงความพร้อมของจังหวัดฯ ในการเป็นหนึ่งในเมืองหลักและเป็น MICE City ของประเทศไทย

อีกทั้ง 'ขอนแก่น' ยังมีอีเวนต์ระดับนานาชาติมากมายที่ช่วยเพิ่มโอกาสกระจายรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน อาทิ งานประชุม APEC Ministerial Meeting, งาน International Conference on Humanities and Social Sciences และงาน Thai-ASEAN Trade Fair เป็นต้น และยังมีนโยบายที่จะเชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และมุ่งก้าวขึ้นเป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวและไมซ์ของภูมิภาค โดยมีเป้าหมายให้นักท่องเที่ยวที่มาพักค้างคืนและนักธุรกิจกลุ่มไมซ์ จากปัจจุบันที่มีจำนวน 3.8 ล้านคนต่อปี เพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคนต่อปี


493558

ด้าน นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน ททท. กล่าวว่า การจัดการประชุม PDMF 2018 และได้สร้างโอกาสอันดีให้กับจังหวัดขอนแก่นในการก้าวเข้าสู่การเป็น MICE City และ Toursim Destination สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย และเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในการเข้าไปจัดการประชุมในสถานที่แปลกใหม่ ที่จะเป็นอีกทางเลือกใหม่และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจแก่ชุมชนภายในพื้นที่

อีกทั้งยังตรงกับนโยบาย "Open to the New Shades of Thailand" ของ ททท. ที่เชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางมาสัมผัสวิถีชีวิตในมุมมองใหม่ที่หลากหลาย เข้าถึงคุณค่าของท้องถิ่นอย่างลึกซึ้ง เป็นการเพิ่มมูลค่าของวิถีไทย ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวชุมชน (Community-based Tourism) ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้เข้าไปสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านโดยตรงในชุมชนต่าง ๆ

นอกจากนี้ ททท. ยังได้จัดให้มี Technical Tour ภายใน จ.ขอนแก่น ให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม โดยมี 3 เส้นทางหลัก ได้แก่ ศิลาโฮมสเตย์-วัดไชยศรี, ออร์แกนิคฟาร์ม-พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง และหมู่บ้านผ้าไหมบ้านหัวฝาย–วัดทุ่งเศรษฐี ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชุมชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด


493560

ส่วน ดร.มาริโอ ฮาร์ดี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า PATA ได้จัดงานประชุม PDMF ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นงานที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงในวงการการท่องเที่ยวและการเดินทางมาให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมงานผ่านการสัมมนาในหัวข้อต่าง ๆ ตั้งแต่ประเด็นสำคัญในเรื่องการตลาดและการบริหารจัดการธุรกิจการท่องเที่ยวไปจนถึงที่หมายใหม่ ๆ ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักเดินทาง

ทั้งนี้ งาน PDMF เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องการเปิดที่หมายใหม่ ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว เพราะการเลือกสถานที่ในการจัดงานแต่ละครั้งจะเลือกจากเมืองที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่มีเสน่ห์และน่าสนใจ ทั้งนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนของเมืองเหล่านั้น ด้วยการดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกให้รู้จักและมุ่งหน้ามายังเมืองนั้น ๆ

คาดว่าการจัดงานครั้งนี้จะมีผู้เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้มากกว่า 200 คน เพื่อรับฟังหัวข้อการบรรยายที่น่าสนใจ อาทิ Status of Destination Management Around the World, The Role of Local Experiences in Destination Marketing, Fighting Undertourism Through Innovative Storytelling หรือ Calculating our Impact as Destinations เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเวิร์คช็อปเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัลภายในงานอีกด้วย

595959859