คาดบริการ "วิดีโอออนดีมานด์" ลงทุนเอเชียหมื่นล้านเหรียญภายในปี 65!!

30 ต.ค. 2561 | 09:51 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แอลฟาบีตา (AlphaBeta) บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และเศรษฐศาสตร์ เผยแพร่รายงานการศึกษาหัวข้อ "เอเชีย ออน ดีมานด์ : การเติบโตของการลงทุนในอุตสาหกรรมบันเทิงท้องถิ่น โดยผู้ให้บริการวิดีโอออนดีมานด์" (Asia-On-Demand : The Growth of Video-on-demand Investment in Local Entertainment Industries) ระบุการคาดการณ์ว่า บริการวิดีโดออนดีมานด์ (VOD) จะลงทุนในเอเชียสูงถึง 10.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2565 หรือเพิ่มขึ้น 3.7 เท่า จากปี 2560 การศึกษาดังกล่าวยังพบอีกว่า ผู้บริโภคชาวเอเชียที่ใช้บริการ VOD มีความต้องการคอนเทนต์ท้องถิ่นอย่างมาก จึงส่งผลโดยตรงให้ผู้ให้บริการมุ่งพัฒนาคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องเหมาะสมกับท้องถิ่นมากขึ้น

TP5-3377-1-w-503x475

ในงบประมาณการลงทุนดังกล่าว คาดว่าจะเป็นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศโดยผู้ให้บริการระดับโลก เป็นมูลค่าประมาณ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจะสร้างแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจมากกว่า 3 เท่าของมูลค่าการลงทุนโดยผู้ให้บริการ VOD โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาการใช้จ่ายทางตรงภายในอุตสาหกรรมสำหรับกิจกรรมการดำเนินงานหลัก ๆ เช่น อุปกรณ์ การคมนาคมขนส่ง อาหารและการจัดเลี้ยง การตลาด และที่พัก เป็นต้น ซึ่งจะผลักดันให้เกิด การใช้จ่ายทางอ้อม โดยซัพพลายเออร์ เช่น การซื้อเลนส์กล้องถ่ายภาพ อาหารและการจัดเลี้ยง การคมนาคมขนส่ง ค่าเชื้อเพลิง และอื่น ๆ รวมถึงเกิดการใช้จ่ายที่ขึ้นอยู่กับรายได้โดยพนักงานหรือคนงานที่มีการใช้จ่ายเข้ามาในระบบเศรษฐกิจ นอกจากนี้ งบประมาณการลงทุนดังกล่าวยังอาจสร้างตำแหน่งงานใหม่ขึ้นกว่า 736,000 ตำแหน่ง ภายในปี 2565 ทั้งยังเอื้อประโยชน์ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น การท่องเที่ยว ดนตรี และสินค้าที่ระลึก เป็นต้น


VOD_Infographic_TH[23103]

ขณะเดียวกัน การศึกษาดังกล่าวยังคาดว่า จำนวนผู้ใช้บริการที่จ่ายเงินเป็นสมาชิกในภูมิภาคเอเชียจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว ภายใน 5 ปี และผู้ชมในเอเชียมีความต้องการคอนเทนต์ท้องถิ่นที่มีคุณภาพเป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ผู้ให้บริการ VOD จึงจำเป็นต้องจัดหาคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องและเหมาะสมกับแต่ละท้องถิ่นมากขึ้น จนผลักดันการลงทุนด้านการพัฒนาคุณภาพของคอนเทนต์ท้องถิ่น เพื่อดึงดูดสมาชิกรายใหม่และรักษาฐานจำนวนสมาชิกเดิม

นายคอนสแตนติน แมตตีส์ ผู้จัดการด้านเอ็นเกจเมนต์ ของแอลฟาบีตา กล่าวว่า "เนื่องจากบริการ VOD เพิ่งเริ่มมีมาเมื่อไม่นาน ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากบริการ VOD ในเอเชีย โดยเฉพาะที่มีต่ออุตสาหกรรมบันเทิง จึงยังได้รับความสนใจอยู่ในวงจำกัด การศึกษานี้ต้องการปิดช่องว่างทางข้อมูลดังกล่าว โดยการนำเสนอข้อเท็จจริงอันมีพื้นฐานจากศักยภาพในการสร้างคุณค่าของอุตสาหกรรมนี้ รายงานการศึกษาดังกล่าวยังระบุถึงแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด ควบคู่กับข้อปฏิบัติเชิงนโยบายหลัก ๆ เพื่อช่วยให้ประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย สามารถสร้างประโยชน์จากโอกาสนี้"

"สืบเนื่องจากกการเติบโตของอุตสหกรรม VOD ในเอเชีย ความต้องการคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นจะผลักดันการใช้จ่ายด้านการลงทุนสร้างสื่อบันเทิงในภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งตรงกันข้ามกับความเข้าใจว่า VOD คือ ช่องทางเข้าถึงสื่อบันเทิงจากต่างประเทศอย่างง่ายดาย เช่น ฮอลลิวูด จึงกระทบต่อความต้องการคอนเทนต์ท้องถิ่นและลดเลือนค่านิยมทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ทั้งนี้ เมื่อผู้บริโภคมีความต้องการคอนเทนต์ท้องถิ่นอย่างล้นหลาม ผู้ให้บริการ VOD จึงต้องเพิ่มจำนวนคอนเทนต์ท้องถิ่นที่มีคุณภาพสูง เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว" นายคอนสแตนติน กล่าวเสริม

รายงานการศึกษานี้ ค้นพบข้อมูลสำคัญ 7 เรื่อง ได้แก่ :

1.คาดว่าการลงทุนในเอเชียโดยบริการวิดีโอออนดีมานด์ (VOD) จะสูงถึง 10.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2565 ผู้ให้บริการ VOD มีการใช้จ่ายทั่วโลกราว 2.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2560 ที่ผ่านมา โดยการใช้จ่ายในเอเชียมีมูลค่าเพียงประมาณ 2.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งงบประมาณการใช้จ่ายในเอเชียสามารถเพิ่มขึ้น 3.7 เท่าได้ ภายในปี 2565 โดยงบประมาณดังกล่าวประมาณ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จะเป็นการลงทุนทางตรงโดยผู้ให้บริการ VOD ระดับโลก

2.ความต้องการคอนเทนต์ท้องถิ่นจะผลักดันการลงทุน โดยเน้นด้านคุณภาพมากกว่าด้านปริมาณ ตรงข้ามกับความเชื่อทั่วไป การศึกษาครั้งนี้พบว่า ผู้ชมในเอเชียมีความต้องการรับชมคอนเทนต์ท้องถิ่นอย่างมาก และใช้เวลารับชมคอนเทนต์ท้องถิ่นเท่า ๆ กับการรับชมคอนเทนต์จากต่างประเทศ ทั้งนี้ คาดว่าผู้ชมที่จ่ายเงินค่าสมาชิกในเอเชียจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว ภายในระยะเวลา 5 ปี ดังนั้น ผู้ให้บริการ VOD จึงต้องให้ความสำคัญกับการผลิตคอนเทนต์ท้องถิ่นคุณภาพสูง เพื่อดึงดูดสมาชิกใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิม

3.VOD ช่วยให้อุตสาหกรรมบันเทิงเอเชียเข้าถึงผู้ชมกว่า 450 ล้านคนทั่วโลก ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น บริการ VOD ช่วยเผยแพร่คอนเทนต์จากเอเชียไปยังกลุ่มผู้ชมที่อยู่ต่างประเทศในวงกว้างยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ซีรีส์เรื่อง เซเคร็ด เกมส์ (Sacred Game) จากอินเดีย ที่มีการรับชมออนไลน์จากมากกว่า 190 ประเทศ จึงเป็นโอกาสในการส่งออกอิทธิพลและความต้องการด้านวัฒนธรรมเอเชีย เช่น การท่องเที่ยว เป็นต้น

4.ประมาณการณ์ว่า การลงทุนด้านคอนเทนต์โดยผู้ให้บริการ VOD จะมีแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจมากกว่า 3 เท่าของเม็ดเงินลงทุน การใช้จ่ายทางตรงภายในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการดำเนินงานหลัก ๆ เช่น อุปกรณ์ คมนาคมขนส่ง อาหารและการจัดเลี้ยง การตลาด ที่พัก และอื่น ๆ จะผลักดันให้เกิดการใช้จ่ายทางอ้อม โดยซัพพลายเออร์ เช่น ค่าเลนส์ถ่ายภาพ อาหารและการจัดเลี้ยง ค่าเชื้อเพลิง เป็นต้น และการใช้จ่ายที่ขึ้นอยู่กับรายได้ โดยพนักงานหรือคนงานที่มีการใช้จ่ายเข้ามาในระบบเศรษฐกิจ นอกจากนี้ การใช้จ่ายดังกล่าวยังอาจก่อให้เกิดตำแหน่งงานใหม่ขึ้นถึง 736,000 ตำแหน่ง ภายในปี 2565 และท้ายที่สุด คือ การเอื้อประโยชน์ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น การท่องเที่ยว ดนตรี และสินค้าที่ระลึก เป็นต้น

5.ประโยชน์เกี่ยวเนื่องอื่น ๆ ที่มีต่ออุตสาหกรรมบันเทิงท้องถิ่น อาจมาในรูปของการสนับสนุนทางการเงินให้แก่ศูนย์กลางการผลิต การยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน การจัดจำหน่ายที่ถูกลง และความร่วมมือระดับโลก คุณประโยชน์ด้านอื่น ๆ ที่ผู้ให้บริการ VOD นำมาสู่อุตสาหกรรมบันเทิงท้องถิ่นนั้น ไม่ได้มีเฉพาะการใช้จ่ายด้านคอนเทนต์เท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างทักษะต่าง ๆ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ ผู้ให้บริการ VOD ยังเป็นคนกลางในการแนะนำผู้ให้บริการระดับท้องถิ่นและผู้ให้บริการระดับสากลให้มารู้จักและร่วมมือกัน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มความน่าสนใจในระดับนานาชาติให้แก่คอนเทนต์ท้องถิ่น เช่นเดียวกับการถ่ายทอดองค์ความรู้

6.ประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย มีโอกาสนำความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและสร้างสรรค์คุณค่าจากการผลิตคอนเทนต์ในส่วนต่าง ๆ กันในห่วงโซ่คุณค่า เช่น ด้านเทคนิคพิเศษด้านภาพ หรือ การเป็นศูนย์กลางการผลิตคอนเทนต์ เป็นต้น การผลิตคอนเทนต์เพื่อความบันเทิงเติบโตขึ้นทั่วโลก โดยผลงานหลายเรื่องได้ออกสู่สายตาผู้ชมทั่วโลกมากขึ้น เช่น ภาพยนตร์เรื่อง เครซี่ ริช เอเชี่ยนส์ (Crazy Rich Asians) เป็นต้น นำมาซึ่งโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับประเทศต่าง ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในแต่ละส่วนของห่วงโซ่คุณค่า เช่น มาเลเซียและไทยมีสตูดิโอ ตลอดจนเครื่องไม้เครื่องมือระดับโลก และมีการให้สิทธิพิเศษที่ดีในการดึงดูดผู้ผลิตคอนเทนต์จากต่างชาติ ในขณะที่ สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางด้านเทคนิคพิเศษด้านภาพและแอนิเมชัน

7.มากกว่า 80% ของผู้บริหารบริการ VOD ระบุว่า บรรยากาศการลงทุนที่เป็นมิตร กฎระเบียบข้อบังคับอันเอื้อต่อการทำธุรกิจ และสิ่งอำนวยความสะดวกในการผลิตคอนเทนต์คุณภาพสูง คือ ปัจจัยสำคัญในการผลักดันการลงทุนด้านคอนเทนต์

การปฏิรูปนโยบายจะสามารถสร้าง "วงจรประเสริฐ" ที่นำไปสู่การผลักดันการลงทุนด้านคอนเทนต์คุณภาพสูง ซึ่งจะเพิ่มอุปสงค์ด้านคอนเทนต์และดึงดูดการลงทุนอื่น ๆ ตามมา ทั้งนี้ ตลาดเอเชียที่เติบโตขึ้นนี้กำลังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นไปที่ผู้ผลักดันนโยบาย แทนที่จะมุ่งไปที่นโยบายที่ไม่ส่งเสริมผลิตภาพ เช่น การให้โควต้าคอนเทนต์ท้องถิ่น ซึ่งจะส่งผลเชิงลบอย่างต่อเนื่องในด้านคุณภาพและอุปสงค์ในตลาด

รายงานการศึกษาดังกล่าวยังระบุถึงข้อเสนอแนะต่าง ๆ สำหรับผู้กำหนดนโยบายในเอเชีย เพื่อรับประโยชน์อย่างเต็มที่จากอุตสาหกรรมบริการ VOD ในแง่ของการเป็นหนทางสู่นวัตกรรมและการลงทุน ได้แก่ ใช้แนวทางการทำงานร่วมกันกับผู้ให้บริการ VOD ประโยชน์ที่ผู้ให้บริการ VOD นำมาสู่ตลาดไม่ได้มีเพียงการใช้จ่ายด้านคอนเทนต์ท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังมีในแง่ของการเข้าสู่ตลาดสากล ความสามารถในการสร้างและเป็นพันธมิตรร่วมค้า ซึ่งจำเป็นที่จะต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ให้บริการเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมท้องถิ่น ดังจะเห็นได้จากหลาย ๆ ตัวอย่าง ในประเทศอื่น ๆ เช่น ไต้หวัน ที่จัดตั้งกลุ่มทำงานร่วมกันระหว่างผู้ให้บริการ VOD และตัวแทนจากอุตสาหกรรมท้องถิ่น เพื่ออภิปรายประเด็นสำคัญต่าง ๆ และแนวทางในการแก้ไข

การสร้างแนวทางการกำกับดูแลที่ยืดหยุ่น บางประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในเอเชียได้สร้างภาคดิจิทัลที่เฟื่องฟูได้ด้วยการสร้างกฎระเบียบที่เรียบง่าย สำหรับบริษัทเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพในอุตสาหกรรม VDO ทั้งนี้ การเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรม VOD จึงสำคัญที่จะไม่สร้างกฎระเบียบข้อบังคับที่อาจล้าหลังได้อย่างรวดเร็วหรือไม่ สอดคล้องกับลักษณะเฉพาะของอุตสาหกรรม ซึ่งหนึ่งในกับดักสำคัญ คือ การหลีกเลี่ยงการนำกฎระเบียบที่ใช้กับอุตสาหกรรมโทรทัศน์และภาพยนตร์แบบดั้งเดิมมาใช้กับบริการ VOD เช่น การกำหนดโควต้าให้คอนเทนต์ท้องถิ่น เป็นต้น

และการลงทุนในระบบนิเวศน์ท้องถิ่น มีโอกาสอย่างกว้างขวางสำหรับผู้กำหนดนโยบายที่จะสนับสนุนการสร้างระบบนิเวศน์สำหรับอุตาหกรรมบันเทิงท้องถิ่น ที่ผู้ให้บริการ VOD สามารถมีส่วนร่วมได้ ตั้งแต่โปรแกรมการฝึกอบรม ไปจนถึงการจัดเทศกาลภาพยนตร์ และการลงทุนในสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ระดับโลก


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก