ศาลฯ ยกคำร้องขอฟื้นฟู 'ไอเฟค' !! เหตุ 'ศุภนันท์' ไม่สามารถเป็นผู้ทำแผน

29 ต.ค. 2561 | 10:05 น.
ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟู 'ไอเฟค' เหตุ "ศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์" ไม่สามารถเป็นผู้ทำแผน  ประกอบ กับผู้ร้องขอเพิ่งยื่นบัญชีพยานในวันนี้ (29 ต.ค. 61) ด้าน 'หมอวิชัย' ลั่น! ห่วงสถานะบริษัท พาตายหมู่

หน้าแรกศาล

หน้าสองศาล

วันนี้ (29 ต.ค. 61) เมื่อช่วงเวลา 12.00 น. ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC โดยศาลฯ พิเคราะห์เห็นว่า คดีนี้ ผู้ร้องขอ คือ นางสมศรี จีระวิพูลวรรณ ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2561 ที่ผ่านมา จนถึงวันนัดวันนี้ (29 ต.ค.) เป็นเวลา 2 เดือนเศษ แต่ผู้ร้องเพิ่งมายื่นบัญชีพยานในวันนี้ ทั้งที่ทราบอยู่แล้วว่า ผู้ร้องมีหน้าที่ต้องสืบพยานอันเป็นความบกพร่องของผู้ร้องเอง เมื่อผู้ร้องเพิ่งมายื่นบัญชีพยานวันนี้ และมิได้เตรียมพยานมาไต่สวนตามคำร้องของผู้ร้อง จึงถือว่าไม่ติดใจร้องขอฟื้นฟูกิจการ

ประกอบกับคดีนี้มีผลกระทบกับเศรษฐกิจและผู้ถือหุ้นจำนวนมาก และไม่ปรากฏมีเหตุสุดวิสัยหรือความจำเป็นอันไม่อาจก้าวล่วงเสียได้เกี่ยวกับพยานหลักฐาน จึงไม่มีเหตุอันสมควรที่ศาลจะสั่งให้เลื่อนการสืบพยานหลักฐาน และถือว่าผู้ร้องไม่ติดใจสืบพยานหลักฐานเพื่อให้ได้ความจริง

นอกจากนี้ เมื่อศาลสอบทนายลูกหนี้ (บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)) ได้แถลงประกอบคำร้องฉบับลงวันที่ 25 ต.ค. 2561 ว่า บุคคลที่ผู้ร้องเสนอชื่อ นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ เป็นผู้ทำแผนนั้น ขณะนี้ นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ พ้นจากตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารลูกหนี้ และไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการและผู้บริหารที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทที่จดทะเบียนที่จดทะเบียนแห่งอื่น (ถ้ามี) เป็นเวลา 2 ปี นับแต่วันที่ 5 ก.ย. 2561 เป็นต้นไป ตามคำสั่งของสำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ดังนั้น เมื่อพิจารณาคำร้องแล้ว บุคคลที่ผู้ร้องเสนอชื่อเป็นผู้ทำแผน คือ นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ ซึ่งลูกหนี้เองก็รับว่าไม่สามารถเป็นผู้ทำแผนได้ ซึ่งเป็นสาระสำคัญของการฟื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 90/6 ศาลฯ จึงมีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการดังกล่าว

ด้าน นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ (หมอวิชัย) อดีตประธานกรรมการไอเฟค กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ยอมรับคำตัดสินของศาลฯ เนื่องจากฝ่ายทนายของ นางสมศรี จีระวิพูลวรรณ ผู้ร้องขอ ขาดความพร้อมในการเตรียมบัญชีพยาน อย่างไรก็ดี ตนมองจากฐานะการเงินของไอเฟค มีปัญหามากแน่ ๆ หนี้สินมากกว่าสินทรัพย์ ต้องไปตรวจสอบการกู้ยืมของบริษัทลูกไอเฟค ซึ่งเดิมทางผู้ร้องขอได้เตรียมพันธมิตรที่จะมาช่วยฟื้นฟูกิจการ เราเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว

"ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดด้านทนายของผู้ร้องขอมากกว่า แต่ผมห่วงสถานะของไอเฟคมากกว่า หากยังไม่รีบฟื้นฟู เครื่องยนต์ดับไปหลายตัวแล้ว ซึ่งอะไรที่ไปได้ก็ไปได้ ถ้าไปไม่ได้ก็ต้องตายหมู่เท่านั้น"

นายวิชัย ยังได้ตอบคำถามที่ว่า เหตุใดจึงเสนอ นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ เป็นผู้ทำแผน ว่า นายศุภนันท์ไม่ได้ขาดคุณสมบัติ แม้ ก.ล.ต. จะกล่าวโทษ เพราะอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ เรื่องยังไม่ได้ถึงอัยการ และยังมีผู้ทำแผนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่คุณศุภนันท์รายเดียว


595959859