"สุดารัตน์" เบอร์ 1 บัญชีรายชื่อนายกฯ "เพื่อไทย" ลงตัว "วิโรจน์" หัวหน้าพรรค

27 ต.ค. 2561 | 11:50 น.
สุดารัตน์-1 ตำแหน่งสําคัญๆ ของ พรรคเพื่อไทย (พท.) โดยเฉพาะหัวหน้าพรรค และบัญชีราย ชื่อนายกรัฐมนตรี ลําดับที่ 1 ลงตัวแล้ว ก่อนที่จะมีการประชุมใหญ่ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคมนี้

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรค เพื่อไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การประชุมใหญ่ ของพรรคในวันดังกล่าว เพื่อ เลือกกรรมการบริหารพรรค ผู้ที่จะถูกเสนอชื่อให้เป็นหัวหน้าพรรค คือ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ปัจจุบันเป็นรักษาการหัวหน้า พรรคเพื่อไทย ด้วยเหตุผลเป็น คนที่ไม่มีปัญหาขัดแย้งกับใคร ทั้งเป็นที่ยอมรับกับทุกฝ่าย และ เมื่อได้หัวหน้าพรรคแล้ว จะเป็น การเสนอรายชื่อกรรมการบริหาร พรรคชุดใหม่ จากนั้นจะเป็น การเลือกกรรมการสรรหาผู้สมัคร รับเลือกตั้ง 11 คน

[caption id="attachment_338751" align="aligncenter" width="503"] คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์[/caption]

“สุดารัตน์” เบอร์ 1 บัญชีนายกฯ ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่มีข่าวมาตลอดว่า อาจจะได้เป็นหัวหน้าพรรคนั้น ได้ถูกจัดวางไว้ลําดับที่ 1 บัญชี นายกฯ ที่พรรคจะเสนอ 3 คน ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า ได้รับการ ยินยอมและเป็นที่พอใจจากคุณ หญิงสุดารัตน์ เป็นที่เรียบร้อย แล้ว เนื่องจากเป็นตําแหน่งที่มี ความสําคัญ และมีผลต่อคะแนน เสียงของพรรคในสนามเลือกตั้ง ครั้งนี้ไม่น้อย

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ทั้งตําแหน่งของ พล.ต.ท.วิโรจน์ และ คุณหญิงสุดารัตน์ ในพรรคเพื่อไทย ได้รับความเห็นชอบ จาก นายทักษิณ ชินวัตร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

[caption id="attachment_338754" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ก่อนหน้านี้มีความพยายาม จากคีย์แมนคนสําคัญใน พรรคเพื่อไทย ที่จะรักษาสถานะ พรรคการเมืองที่เคยมีคะแนน เสียงสูงสุดอย่างต่อเนื่องในการ เลือกตั้งให้ได้ ท่ามกลางคลื่นลม ที่กระหน่ําพรรดอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าปัจจัยเสี่ยงจากเรื่องยุบพรรค จากกรณีฝ่ายกฎหมาย คสช.แจ้ง เอาผิดแกนนําพรรคที่เปิดแถลง ข่าวหัวข้อ 4 ปีที่ล้มเหลวของ รัฐบาล และ คสช. นําประเทศ ไปสู่ความมืดมนและอันตราย เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่าน มา ทําให้แกนนําพรรคต้องตั้ง พรรคสาขาขึ้นมารองรับประกัน ความเสี่ยง

อีกด้านหนึ่งยังมีความ เป็นห่วงว่าระบบเลือกตั้งใหม่อาจ ทําให้พรรคซึ่งชนะเลือกตั้ง ส.ส. เขตจํานวนมากแล้ว เมื่อคํานวณ สุดท้ายจะไม่ได้ ส.ส.บัญชีราย ชื่ออย่างที่ควรจะเป็น จึงงัด ยุทธศาสตร์ “แยกกันเดิน รวมกันดี” กับพรรคสาขาที่ทยอยเปิด ตัวเป็นทางเลือกอีกหลายพรรค อาทิ พรรคเพื่อธรรม พรรคเพื่อ ชาติ และที่กําลังถูกพูดถึงและ ใกล้จะเปิดตัวคือ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ว่ากันว่าเป็นอีก ดีเอ็นเอหนึ่งของเพื่อไทย ที่จะ มารองรับกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝัน ขึ้นกับพรรคเพื่อไทย

[caption id="attachment_338752" align="aligncenter" width="503"] พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์[/caption]

เรื่องร้อนๆ ของเพื่อไทย ยังไม่จบเพียงแค่นั้น ปัญหาใหญ่ ที่ค้างคาใจคนในพรรค แต่ไม่ได้ รับการสะสางให้เกิดความชัดเจน หนีไม่พ้นผู้ที่จะมาเป็นแม่ทัพลง สนามเลือกตั้งในปีหน้า แม้ว่าจะ มีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง ว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นหนึ่ง ในแคนดิเดตหัวหน้าพรรค เนื่องจากมีบุคลิกประนีประนอม ทั้งได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแม่สนามเลือก ตั้ง กทม.มายาวนาน

แม้ “คุณหญิงหน่อย” จะมีกระแสต้านจากกลุ่มส.ส. เหนือและอีสานบางส่วน แต่ ข่าวล่ามาเร็วออกจากปากนาย ต่อพงษ์ ไชยสาส์น อดีตรมช. สาธารณสุข ระบุว่า

“เท่าที่ได้พูดคุยกับอดีต ส.ส.อีสานรวมทั้งทีมงานและ ชาวบ้านในพื้นที่ ก็ไม่มีปัญหา อะไรที่จะทํางานภายใต้การนํา ของคุณหญิงสุดารัตน์ เพราะส่วน ใหญ่ก็ชื่นชอบฝีมือการทํางาน ของคุณหญิงจึงเชื่อมั่นว่าจะนําพา เพื่อไทยให้ก้าวไปข้างหน้าได้”

เป็นการสยบข่าวคนอีสาน ไม่เอาสุดารัตน์ ได้ระดับหนึ่ง แม้ว่าจะมีเสียงขย่มจากอดีตส.ส. สายเหนือที่ก่อปฏิกิริยาไม่เอา “เจ้หน่อย” ออกมาเป็นระยะๆ ก็ตาม

จากรอยปริร้าวภายใน พรรคเพื่อไทย มีความพยายาม หาทางออกแบบพบกันครึ่งทาง ปรากฏมีสัญญาณบวก เมื่อเก้าอี้ ตําแหน่งหัวหน้าพรรค ได้ข้อยุติ ก่อนการประชุมใหญ่ของพรรค ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้
1540634171970
เส้นทาง“วิโรจน์-สุดารัตน์”

สําหรับเส้นทางการเมือง ของ พล.ต.ท.วิโรจน์ เคยเป็น ส.ส.อ่างทอง พรรคประชากรไทย และพรรคชาติไทย ต่อมาได้รับ แต่งตั้งเป็นกรรมการตรวจสอบ ทรัพย์สิน ในคณะรักษาความ สงบแห่งชาติ (คสช.) และได้รับ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี 2 สมัย คือ รมช.มหาดไทย ในรัฐบาล พล.อ. สุจินดา คราประยูร และเป็นรอง นายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย

ในปี 2552 พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้ร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ชุมนุม ทางการเมืองของรัฐสภา ต่อมา ได้เข้าร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย และเป็นรองหัวหน้าพรรค และ ทําหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค เพื่อไทย แทนนายยงยุทธวิชัยดิษฐ ที่ลาออกจากตําแหน่งเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2555

ส่วน คุณหญิงสุดารัตน์ จุดเริ่มต้นในสนามการเลือกตั้ง ได้เป็น ส.ส.กทม.สมัยแรก พรรค พลังธรรม เคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง พรรคไทยรักไทย และเป็นรอง โฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เป็นอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ในสมัยรัฐบาล ทักษิณ 1-2 ทั้ง รมว.สาธารณสุข รมว.เกษตรและ สหกรณ์ รมช.คมนาคม และ รมช.มหาดไทย

|เซกชั่น : การเมือง
| โดย : โต๊ะข่าวการเมือง
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3412 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 25-27 ต.ค. 2561

595959859