องค์กรต้านคอร์รัปชัน จี้ 'บิ๊กตู่' แก้ปมบริหารสุวรรณภูมิไร้มาตรฐาน

26 ต.ค. 2561 | 09:43 น.
องค์กรต้านคอร์รัปชัน ส่งข้อเสนอถึง 'บิ๊กตู่' แก้ปมบริหาร 'สุวรรณภูมิ' ไร้มาตรฐาน

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2561 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ได้ส่งหนังสือที่ลงนามโดย นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยสรุปรวบรวมข้อมูล ข้อคิดเห็นและข้อเสนอที่ได้จากการจัดงานเสวนา หัวข้อ "สุวรรณภูมิ สนามบิน 1 ใน 3 ของโลก … ฝัน หรือ เป็นได้จริง ?" เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา จากผู้ทรงคุณวุฒิร่วมเสวนา ได้แก่ พล.อ.ต. ม.ล. ประกิตติ เกษมสันต์ เลขาธิการสภาสถาปนิก, ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI), ดร.ต่อตระกูล ยมนาค ผู้แทนโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST) และนายอิทธิฤทธิ์  กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมทั้งผู้สนใจเข้าร่วมฟังการเสวนา เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา โดยมีข้อมูลและข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์หลายประการ ทั้งปมปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิและการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือ เทอร์มินอล 2 ล่าสุด

 

[caption id="attachment_338326" align="aligncenter" width="503"] ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) (2) ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)[/caption]

ดร.มานะ กล่าวอีกว่า สำหรับหนังสือดังกล่าว ได้สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการเสวนา ดังนี้ 1.การออกแบบเพื่อขยายและปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 รวมถึงหลุมจอดและสภาพทั่ว ๆ ไป ซึ่งบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. แจ้งว่า ได้รับความเห็นชอบจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO แล้วนั้น แต่หลายองค์กรที่เกี่ยวข้องยังมีความเห็นต่างอยู่หลายประเด็น ทั้งนี้ ผู้ร่วมเสวนามีความเห็นว่า ที่ผ่านมา ICAO จะพิจารณาในเรื่องความปลอดภัยและกฎเกณฑ์ของการบินนานาชาติเท่านั้น แต่เรื่องการบริหารจัดการและการออกแบบพื้นที่การใช้งาน เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการบริการ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้สนามบินสุวรรณภูมิมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับสนามบินชั้นนำของโลก และทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินใน ASEAN ได้เป็นอย่างดี จึงเป็นหน้าที่ขององค์กรที่รับผิดชอบของไทยที่เป็นผู้กำหนดนโยบาย วางแผน และดำเนินการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของประเทศ



ภาพหนังสือถึงนายก1

2.ปัจจุบันการบริหารจัดการโดยรวมยังไม่ได้มาตรฐานที่น่าพอใจ ทั้ง ๆ ที่สนามบินสุวรรณภูมิมีศักยภาพที่จะเป็นสนามบินชั้นนำของโลกได้ สาเหตุหลักมาจากการจัดการและให้บริการในสนามบิน หลายหน่วยงานมีอิสระไม่ขึ้นตรงกับ ทอท. เช่น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมศุลกากร เป็นต้น ทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการสนองความต้องการผู้ใช้บริการได้อย่างเต็มที่ การประเมินผลการดำเนินงานของ ทอท. ผู้บริหาร และพนักงานในปัจจุบัน เน้นผลกำไรมากกว่าการบรรลุเป้าหมายสำคัญขององค์กร คือ ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ


ภาพหนังสือถึงนายก2

นอกจากนี้ ในหนังสือที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรีฉบับนี้ ยังระบุถึงข้อเสนอ 2 ข้อ ที่วิทยากรและผู้เข้าร่วมเสวนานำเสนอด้วย ดังนี้ 1.ควรมีการศึกษาและกำหนดแผนแม่บทในการปรับปรุงสนามบินสุวรรณภูมิครั้งนี้ใหม่ เพื่อให้เป็นสนามบินที่ทันสมัยและตอบสนองผลประโยชน์ของประเทศอย่างรอบด้านได้ในระยะยาว โดยเปิดให้สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฯ รวมทั้งสภาวิชาชีพด้านสถาปนิกและวิศวกรได้มีส่วนร่วมอย่างเหมาะสม หรือ จ้างที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์มาช่วยให้คำแนะนำ ซึ่งกระบวนการนี้ควรทำโดยเร่งด่วนและไม่ควรใช้เวลานาน 2.บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติ และกระทรวงการคลัง ควรทำงานร่วมกันเพื่อให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ และเกิดความสำเร็จอย่างดียิ่งต่อไป

และในตอนท้ายของหนังสือ ยังระบุด้วยว่า ในการนี้องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ขอนำเรียนข้อคิดเห็นจากการจัดเสวนามาเพื่อประกอบการพิจารณาร่วมกับข้อเสนอ และข้อคิดเห็นจากหลาย ๆ หน่วยงานในเรื่องเดียวกันนี้

e-book-1-503x62