อีซูซุ เล็งเปิดรถใหม่ มี.ค. ปรับทัพผู้บริหารสู้ศึก

01 มี.ค. 2559 | 06:00 น.
อีซูซุประเมินตลาดรถปี 59 ยอดหด 7.2 แสนคัน แต่ยังมั่นใจโกยแชร์ 18 % หลังยอดขายรถรุ่นใหม่ล้นทะลัก พร้อมตอกย้ำความแรงด้วยการเปิดตัว มิว-เอ็กซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูพาวเวอร์ - ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูพาวเวอร์ เกียร์ออโต และเตรียมปรับทัพผู้บริหารรุ่นใหม่ เริ่ม 1 เม.ย.นี้

[caption id="attachment_34415" align="aligncenter" width="335"] ฮิโรชิ นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ฮิโรชิ นาคางาวะ
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด[/caption]

นายฮิโรชิ นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายของตลาดรถยนต์รวมคาดว่าจะอยู่ที่ 7.1-7.2 แสนคัน ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีตัวเลขการขาย 7.99 แสนคัน ส่วนอีซูซุคาดว่าจะมีตัวเลขการขายที่ลดลงตามตลาดรวม แต่จะยังคงรักษาส่วนแบ่งการตลาด 18% ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

สำหรับปัจจัยที่มีผลกระทบทำให้ยอดขายรถในปีนี้ลดลงต่อเนื่องเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจของไทยได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัว อาทิ จีน ,ซาอุดีอาระเบีย ส่วนปัจจัยในประเทศก็ได้รับผลกระทบเรื่องภัยแล้ง นอกจากนั้นแล้วการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ที่ทำให้ราคารถบางรุ่นปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งในส่วนของอีซูซุ จะมีการปรับขึ้นในรุ่น มิว-เอ็กซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูพาวเวอร์ ที่จะเปิดตัวใหม่ในเดือนมีนาคมนี้ โดยราคาที่ปรับขึ้นมาจะใกล้เคียงกับคู่แข่งขันในตลาด

"ปีนี้ตลาดพีพีวีจะได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ทำให้ต้องมีการปรับราคา นอกจากนั้นแล้วรถยนต์นั่งอีโคคาร์ก็จะเป็นอีกเซ็กเมนต์หนึ่งที่ยอดขายชะลอตัว โดยเราประเมินว่าสัดส่วนการขายของรถยนต์นั่ง และรถปิกอัพในปีนี้จะเป็น 50 : 50 จากเดิมที่ปีที่ผ่านมารถปิกอัพมีสัดส่วน 44- 45 % "

นายนาคางาวะ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการเปิดตัวอีซูซู มิว-เอ็กซ์ ใหม่แล้ว ในเดือนมีนาคมจะมีการเปิด อีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูพาวเวอร์ เกียร์ออโต ซึ่งจะเป็นการเสริมไลน์อีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูพาวเวอร์ ที่ได้เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2558 และได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า โดยบริษัทได้พยายามเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อจะป้อนรถให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าที่จองเข้ามา

"ปีที่ผ่านมาโรงงานมีกำลังการผลิต 3.3 แสนคัน แต่ในปีนี้คาดว่าจะลดลงมาที่ 3 แสนคัน เนื่องจากตลาดในประเทศมีการหดตัว อย่างไรก็ตามอีซูซุยังคงรักษากำลังการผลิตแต่จะเน้นการส่งออกมากขึ้น โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายการส่งออกจำนวน 1.85 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ส่งออกไปจำนวน 1.8 แสนคัน ปัจจุบันอีซูซุส่งออกไปมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก และมีตลาดส่งออกหลักคือ ซาอุดีอาระเบียและออสเตรเลีย "

นอกเหนือจากแผนงานเปิดตัวรถรุ่นใหม่ และเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ล่าสุดได้มีการประกาศปรับทัพผู้บริหารใหม่ โดยได้มีการแต่งตั้ง นายโทชิอากิ มาเอคาวะ ผู้มีประสบการณ์เกี่ยวกับรถยนต์อีซูซุทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ เป็นกรรมการผู้จัดการคนใหม่ต่อจากนาย ฮิโรชิ นาคางาวะ โดยกรรมการผู้จัดการคนใหม่จะรับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 เป็นต้นไป ส่วนนาย ฮิโรชิ นาคางาวะ จะเดินทางกลับไปรับตำแหน่งใหม่ที่ประเทศญี่ปุ่นปลายเดือนมีนาคมนี้

สำหรับนายฮิโรชิ นาคางาวะ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ตั้งแต่ปี 2552 ถึงเดือนมีนาคม 2559 โดยตลอด 7 ปีที่ผ่านมามีผลงานดีเด่นรวมทั้งได้สร้างประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่มากมายให้กับกลุ่มอีซูซุ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเกิดรถปิกอัพ อีซูซุดีแมคซ์ เอ็กซ์-ซีรีส์ ขยายกลุ่มลูกค้าอีซูซุไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมทั้งความสำเร็จของการเปิดตัวรถปิกอัพ ออล-นิว อีซูซุดีแมคซ์ ท่ามกลางวิกฤติอุทกภัยครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย แต่กลับมียอดจองและยอดค้างส่งมอบสูงกว่า 2 แสนคันใน 1 ปี นับเป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ของอีซูซุในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังสร้างความสำเร็จของการเปิดตัวรถธงอย่าง "อีซูซุมิว-เอ็กซ์"ที่กวาดยอดจองไปกว่า 2 หมื่นคันใน 1 ปีแรก และยังคงได้รับความนิยมสูงต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งยังสร้างปรากฏการณ์ "อีซูซุบลูพาวเวอร์" ที่ได้รับการขนานนามจากสื่อมวลชน จากความร้อนแรงของรถปิกอัพที่มีกระแสตอบรับมากที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้คือ "อีซูซุดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูพาวเวอร์" ซึ่งมียอดจองท่วมท้นสวนกระแสเศรษฐกิจซบเซาและตลาดรถยนต์หดตัว รวมทั้งยังยกระดับมาตรฐานการดำเนินธุรกิจของกลุ่มอีซูซุ และผู้จำหน่ายอีซูซุ เพื่อสร้างความพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า นอกจากนี้ ยังริเริ่มโครงการ "อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" โครงการเพื่อสังคมแบบยั่งยืนที่ได้รับการยอมรับจากสาธารณชนอย่างกว้างขวาง โดยได้รับรางวัลเกียรติยศมากมายทั้งระดับประเทศและนานาชาติ

[caption id="attachment_34414" align="aligncenter" width="409"] โทชิอากิ มาเอคาวะ โทชิอากิ มาเอคาวะ[/caption]

ด้าน นายโทชิอากิ มาเอคาวะ เริ่มทำงานที่บริษัท มิตซูบิชิคอร์ปอเรชั่นฯ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ตั้งแต่ ปี 2533 และเคยได้รับมอบหมายให้มาปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยถึง 3 ครั้ง โดยรับผิดชอบงานหลายส่วน คือ ด้านการจัดไฟแนนซ์รถยนต์อีซูซุ ที่บริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด ระหว่าง ปี2540 - 2544, ด้านการจำหน่ายรถอีซูซุที่บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ปี 2544 - 2548 และดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการร่วม บริษัท อีซูซุมอเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ในปี 2554 – 2558 ซึ่งรับผิดชอบด้านการส่งออกรถปิกอัพ อีซูซุดีแมคซ์ และรถอเนกประสงค์ อีซูซุมิว-เอ็กซ์ จากฐานการผลิตในประเทศไทยไปยังตลาดโลก นอกจากนี้ นายโทชิอากิ มาเอคาวะ ยังเคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ที่บริษัท อีซูซุ ออโตโมทีฟ ยุโรป จำกัด ในปี 2551-2554 รับผิดชอบการจัดจำหน่ายรถปิกอัพ อีซูซุดีแมคซ์ ในทวีปยุโรปอีกด้วย

ดังนั้นประสบการณ์ที่หลากหลายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการปฏิบัติภารกิจในประเทศไทยครั้งที่ 4 ของ นายโทชิอากิ มาเอคาวะ ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด และจะนำพากลุ่มอีซูซุเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ฉลองครบรอบ 60 ปีของการดำเนินธุรกิจอีซูซุในประเทศไทยในปีหน้า และก้าวสู่ทศวรรษใหม่อย่างเต็มภาคภูมิ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,135
วันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม พ.ศ. 2559