'เจริญ' แผ่อาณาจักร! เนรมิตกว่า 10 โครงการยักษ์ เฉียด 2 แสนล้าน

21 ต.ค. 2561 | 08:27 น.
211061-1506

"เจ้าสัวเจริญ" แผ่อาณาจักรอสังหาริมทรัพย์ จับตาใน 5 ปีนี้ เตรียมปักหมุดกว่า 10 โครงการใหญ่ มูลค่าเฉียด 2 แสนล้านบาท ล่าสุด คว้าประมูลที่ดินแปลงใหญ่เอคิว 4.3 พันไร่ ผุดเมืองโลจิสติกส์ หวังดึง 'อาลีบาบา' ยักษ์อี-คอมเมิร์ซจีนร่วม

จากธุรกิจแอลกอฮอล์ที่สร้างเม็ดเงินอย่างมหาศาลในแต่ละปี ปัจจุบัน "เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี" มหาเศรษฐีผู้ที่ว่ากันว่าถือครองที่ดินในประเทศไทยมากที่สุด ประมาณ 6 แสนไร่ หันมาขยายอาณาจักรสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างจริงจัง ภายใต้บริษัท ทีซีซี แอสเส็ท (ประเทศไทย) จำกัด

 

[caption id="attachment_336004" align="aligncenter" width="500"] เจริญ สิริวัฒนภักดี เจริญ สิริวัฒนภักดี[/caption]

เริ่มตั้งแต่ซื้อหุ้นบริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) จากนั้นก็เข้าซื้อหุ้นบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ และเห็นทิศทางชัดเจนขึ้น เมื่อได้กลุ่มเฟรเซอร์เข้ามาร่วมถือหุ้น ทั้งยูนิเวนเจอร์และโกลเด้นแลนด์ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและเช่า อาทิ อาคารสำนักงาน โรงแรม และศูนย์การค้า เช่น โครงการเอฟวายไอ เซ็นเตอร์, อาคารปาร์ค เวนเจอร์ อีโคเพล็กซ์ และโรงแรมดิโอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ในอาณาจักรอสังหาฯ ยังมีกลุ่มบริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิรด์ฯ อีกหนึ่งขา ที่ดำเนินธุรกิจอสังหาฯ เพื่อขายและเพื่อเช่าเช่นเดียวกัน แต่จะเน้นน้ำหนักโรงแรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ

จากการรวบรวมของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า ภายใน 5 ปีนับจากนี้ กลุ่มเจ้าสัวเจริญมีแผนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กว่า 10 โครงการ มูลค่ากว่า 1.86 แสนล้านบาท


 

[caption id="attachment_336007" align="aligncenter" width="503"] วัน แบงค็อก วัน แบงค็อก[/caption]

เน้นลงทุนโครงการใหญ่
นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์ ให้ทรรศนะว่า การรุกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเจ้าสัวเจริญ ส่วนใหญ่จะเน้นอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชยกรรมมากกว่าที่อยู่อาศัย แต่ละโครงการล้วนเป็นโครงการมิกส์ยูสขนาดใหญ่ และกระจายอยู่บนถนนพระราม 4 เป็นหลัก ประกอบด้วย โครงการเอฟวายไอ เซ็นเตอร์ อาคารสำนักงาน และโรงแรม เปิดให้บริการแล้ว ส่วนที่กำลังก่อสร้างอีก 3 โครงการ มีวัน แบงค็อก, เดอะปาร์ค และสามย่านมิตรทาวน์ โดยเฉพาะวัน แบงค็อก โครงการขนาดใหญ่สุดของไทย ด้วยมูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ทุกโครงการอยู่บนที่ดินเช่ากรรมสิทธิ์ดำเนินการพัฒนา

ทำให้แนวทางการทำธุรกิจอสังหาฯ ของเจ้าสัวเจริญค่อนข้างแตกต่างจากบริษัทอสังหาฯ ที่พัฒนาโครงการเพื่อขายเป็นหลัก เพราะมุ่งหวังได้รายได้ที่เข้ามาระยะสั้น เพื่อนำไปพัฒนาโครงการต่อไป ในขณะที่ กลุ่มทีซีซีเน้นทำรายได้ต่อเนื่อง


ตั้งกองรีทฟันกำไร
ปัจจุบัน ในกลุ่มบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ส (ประเทศไทย) ฯ และกลุ่มบริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิรด์ฯ เป็นเจ้าของและผู้บริหารโครงการอาคารสำนักงานในกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่อาคารรวมทั้งสิ้น 397,900 ตารางเมตร และในอนาคต เมื่อโครงการมิกซ์ยูสที่กล่าวมาข้างต้นสร้างเสร็จ จะมีพื้นที่อาคารอีกประมาณ 733,000 ตารางเมตร รวมแล้วประมาณกว่า 1 ล้านตารางเมตร ถือเป็นรายใหญ่สุดของธุรกิจ

 

[caption id="attachment_336015" align="aligncenter" width="335"] สุรเชษฐ กองชีพ นักวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์ สุรเชษฐ กองชีพ นักวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์[/caption]

"แต่ละอาคารสำนักงานทำรายได้ค่อนข้างดี จนเจ้าสัวเจริญนำไปรวมกันตั้งเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ กองรีท ขายให้กับนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศ ก็สามารถทำกำไรกลับคืนมาได้จากการขายหน่วยลงทุน ซึ่งแนวทางนี้ บริษัทสามารถทำกำไรง่ายกว่าขายคอนโดมิเนียม จึงไม่แปลกที่กลุ่มของเจ้าสัวเจริญจะเป็นรายเดียวที่เข้าประมูลที่ดินแปลงใหญ่ได้ทุกรายการ"

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย จำกัด ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ไทยและตัวแทนขาย-ปล่อยเช่าอสังหาฯ เปิดเผยถึงทิศทางของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะกลุ่มอาคารสำนักงานให้เช่า ว่า จากอดีตจนถึงปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งในแง่ของปริมาณซัพพลายและราคาค่าเช่า จนเรียกได้ว่า ตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน เป็นขาขึ้นของตลาดออฟฟิศในเมืองชั้นใน เนื่องจากมีโครงการเกิดใหม่ต่อเนื่อง และมีการขยับราคาค่าเช่าพุ่งสูงขึ้นปีละ 10% เดิมเฉลี่ยทั้งตลาดอยู่ที่ 1,000 บาทต่อตารางเมตร ปัจจุบัน อยู่ที่ 1,200 บาทต่อตารางเมตร

 

[caption id="attachment_336016" align="aligncenter" width="503"] อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย จำกัด อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย จำกัด[/caption]

ส่วนปริมาณของซัพพลาย คาดว่าในปี 2562 จะมีการแข่งขันของโครงการสำนักงานเกรด A มากขึ้น เพราะจะมีซัพพลายเกิดใหม่โดยรวมประมาณ 78,600 ตารางเมตร ไม่นับรวมโครงการในอนาคต อย่าง "เดอะ วัน แบงค็อก" เช่น โครงการ "The PARQ" (เดอะปาร์ค) ของกลุ่มทีซีซี แอสเซ็ทส์ จำนวน 63,000 ตารางเมตร, โครงการ "สามย่านมิตรทาวน์" 50,000 ตารางเมตร, โครงการ "ซัมเมอร์ฮับ ออฟฟิศ" อีก 10,000 ตารางเมตร และโครงการรีโนเวตตึกเก่าสร้างไม่เสร็จ บริเวณบางนา-ตราด อีก 1 แห่ง จำนวน 18,000 ตารางเมตร อย่างไรก็ตาม ซัพพลายทั้งหมดก็ยังไม่สอดคล้องกับดีมานด์ปัจจุบัน ที่มีความต้องการมากกว่า 2 แสนตารางเมตร


รุกเมืองโลจิสติกส์
นอกจากอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและเช่าแล้ว ล่าสุด บริษัท ทีอาร์เอ แลนด์ ดีเวลลอปเม้นต์ จำกัด (ทีอาร์เอ) ในเครือบริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งร่วมทุนกับบริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) และบริษัท นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย จำกัด เข้าร่วมการประมูลขายทอดตลาดที่ดินว่าง ซึ่งเป็นที่ดินของเอคิว เนื้อที่ตามโฉนดรวมทั้งสิ้น 4,315 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณถนนบางนา-ตราด กม.32 อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ และเป็นผู้ชนะการประมูลดังกล่าวด้วยวงเงินประมูลรวมทั้งสิ้น 8,914,070,000 บาท

 

[caption id="attachment_336017" align="aligncenter" width="503"] ©geralt ©geralt[/caption]

แหล่งข่าวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า เจ้าสัวเจริญเตรียมแผนพัฒนาที่ดินดังกล่าวให้เป็นเมืองโลจิสติกส์ เนื่องจากทำเลที่ตั้งใกล้สนามบินสุวรรณภูมิและใกล้พื้นที่อีอีซีด้วย โดยจะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภายในพื้นที่ไว้รองรับ ทั้งนี้ ตั้งเป้าจะมีลูกค้าที่เป็นสินค้าทั่วไปและสินค้าไอโอที โดยมีแนวโน้มจะดึงกลุ่มธุรกิจอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ อย่าง อาลีบาบา ของนายแจ็ค หม่า เข้ามาเช่าพื้นที่ นอกเหนือจากนี้ทางกลุ่มยังมีแผนจะซื้อที่ดินแปลงอื่นทั่วประเทศ เพื่อขยายธุรกิจคลังสินค้าและโรงงานอุตสาหกรรม

"ที่ดินแปลงที่เป็นของเอคิวนี้ ถือเป็นแปลงขนาดใหญ่ติดกรุงเทพฯ แปลงสุดท้ายและยังอยู่ในพื้นที่สีม่วงตามผังเมือง สามารถสร้างนิคมอุตสาหกรรมได้"


GP-3411_181021_0006

ลุยศูนย์ประชุมโลก
นอกจากโครงการขนาดใหญ่บนถนนพระราม 4 แล้ว กลุ่มทีซีซีแลนด์ยังล้อมรั้วเดินหน้าพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส ทั้งโรงแรม ศูนย์ประชุมระดับอินเตอร์ บนที่ดิน 300 ไร่ ติดถนนประเสริฐมนูกิจ ล่าสุด ยื่นเรื่องต่อสำนักผังเมืองกรุงเทพมหานคร เพื่อปรับการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อพัฒนาเชิงพาณิชย์ตามผังเมือง กทม. ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4 ที่คาดว่าจะบังคับใช้ปลายปี 2562 แล้ว

รวมถึงโครงการขยายเอเชียทีคฯ เฟส 2 เนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 50 ไร่ ขณะเดียวกันยังซื้อที่ดินริมน้ำเจ้าพระยา ย่านเจริญนคร และที่ดินเขตบางรัก โดยเฉพาะถนนสุรวงศ์ ท่าน้ำสี่พระยาและโรงแรม "นิวโทรคาเดโร" เยื้องโรงแรมโอเรียนเต็ล ตรงข้ามกับโรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก

ขณะเดียวกัน กลุ่มของเจ้าสัวเจริญอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงแรมแมริออท บนถนนสุรวงศ์ และซื้อตึกเก่าในชุมชนซอยพระนคเรศ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ชุมชนสะพานเหลือง ติดถนนพระราม 4 ล่าสุด อยู่ระหว่างปรับพื้นที่


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,411 วันที่ 21 - 24 ต.ค. 2561 หน้า 01+02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ทางออกนอกตำรา : "เจ้าสัวเจริญ" มาโปรด บ่วงกรรมเงินกู้พิศดารกรุงไทย
"เสี่ยเจริญ" คว้าที่เอคิว 4,300 ไร่ ในราคา 8,914.07 ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน
บาร์ไลน์ฐาน