สภากทม.เร่งพัฒนาระบบขนส่งมวลชน พร้อมตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน

20 ต.ค. 2561 | 05:05 น.
สภากทม.สนองนโยบายรัฐบาลเร่งพัฒนาขนส่งมวลชนระบบรอง  สั่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางพัฒนาการเดินทางด้วยระบบล้อ ราง เรือ และการเชื่อมโยง เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยว นำร่อง 6 ประเด็นหลักเดินหน้าขับเคลื่อนให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ด้านเวทีจัดระดมความเห็น 30 ต.ค.นี้

S__951064

พล.ต.ต.ประสพโชค พร้อมมูล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้นำเสนอสภากรุงเทพมหานคร(กทม.) สั่งแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางการพัฒนาการเดินทางด้วยระบบล้อ ราง เรือ และการเชื่อมโยงเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยวเพื่อสนองนโยบายรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และมีแผนแม่บทตลอดจนแผนปฏิบัติการที่ชัดเจน แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาจะมีหลายหน่วยงานเข้าไปดำเนินการแต่ก็ยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรมมากนัก ทั้งนี้สภากทม.จะเป็นผู้ประสานให้หน่วยงานต่างๆเข้ามาร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังเพื่อให้เป็นเบสโมเดลในการจัดระบบการเดินทางในพื้นที่กทม.

 

“จะมีคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องอีกหลายคณะเพื่อนำเสนอรูปแบบแบงคอกโมเดลเพื่อเสนอรัฐบาลเห็นชอบอนุมัติให้ดำเนินการเร่งขับเคลื่อนเป็นรูปธรรมโดยเร็วต่อไป ให้เกิดการพัฒนารูปแบบการเดินทางที่สามารถแก้ไขปัญหาจราจรได้จริง ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็วและเข้าถึงได้ทั่วทุกคน ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาไว้แต่จะเร่งทำให้เร็วที่สุด ซึ่งบางข้อต้องเร่งให้เสร็จภายใน 3 เดือน หรือ 6 เดือนนี้ดดยจะเร่งกำหนดแผนปฏิบัติให้เห็นภาพชัดเจนโดยเร็วต่อไป ทั้งนี้ต้องให้แล้วเสร็จไม่เกิน 4 ปีทั้งเรื่องงบประมาณและการก่อสร้างเนื่องจากปัญหาจราจรส่งผลกระทบอย่างมากในขณะนี้”

S__951066

โดยในเบื้องต้นนั้นได้กำหนด 6 ประเด็นหลักในการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง ดังนี้คือ 1.ตั้งศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจรในจุดเชื่อมต่อกทม.-ปริมณฑล 2.แก้ไขปัญหาจุดตัด คอขวด อุโมงค์ 3.จัดหาที่จอดรถ (พาร์คแอนด์ไรท์) ที่ยังไม่ตอบโจทย์ เพียงพอ และราคาบริการที่เหมาะสม 4.ฟีดเดอร์เชื่อมโยง 5.สร้างการมีส่วนร่วมของหน่วยงานต่างๆ และ 6.สร้างวินัยจราจรและการใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม

 

สำหรับคณะกรรมการวิสามัญที่แต่งตั้งในครั้งนี้ประกอบด้วย พล.ต.ต.ประสพโชค พร้อมมูล ประธานกรรมการ พล.ต.ท.ธีระศักดิ์ ง่วนบรรจง รองประธานคนที่ 1 นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองประธานคนที่ 2 น.ส.ชญาน์นันท์ ติยะตะการชัย กรรมการและเลขานุการ นายเอกชัย เรืองรัตน์ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ นางอุบลรัตน์ จิพยัคฆ์ ผู้ช่วยเลขานุการ นายภิษัช สีไธสง ผู้ช่วยเลขานะการ และน.ส.กมลวรรณ จันทระ ผู้ช่วยเลขานุการ