ที่นี่ไม่มีความลับ : “ลุงตู่” ดิจิทัล ติดอาวุธสู้ศึกเลือกตั้ง

19 ต.ค. 2561 | 09:54 น.
9797 6464 พื้นที่โลกออนไลน์ กลายเป็นสงครามแย่งชิงความนิยมที่ทุกคนทุกพรรคการเมืองต่างมุ่งไปปักธงดึงความสนใจ เพราะเชื่อว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ติดตามการสื่อสารผ่านช่องทางนี้ โดยเฉพาะผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกกว่า 8 ล้านเสียง จึงเป็นที่มาที่ “ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีผู้แสดงเจตจำนงค์ว่า “สนใจการเมือง” จึงต้องลงมาสู้ในสนามนี้ด้วย

การใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารกับประชาชน ทุกแพลตฟอร์ม ตั้งแต่เว็บไซต์  เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยันอินสตาแกรม  เพียงแค่เปิดตัวไม่ถึงสัปดาห์ มีคนติดตามถึงกว่า 2 แสนราย และคาดว่าจะเติบโตเรื่อยๆ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ที่น่าศึกษาว่าเหตุไฉนการสื่อสารของ ลุงตู่ ในแพลตฟอร์มเหล่านี้ถึงน่าสนใจกว่าการสื่อสารทางเดียวอย่างรายการทางโทรทัศน์ทุกคืนวันศุกร์
090861-1927-9-335x503-8-335x503 เพิ่มเพื่อน

ความจริง หาใช่ว่า ลุงตู่ ไม่เคยมีการสื่อสารทางโลกออนไลน์ เว็บไซต์และเฟซบุ๊ก เดิมลุงตู่ ก็มีมาตั้งแต่เป็นนายกรัฐมนตรี แต่รูปแบบ และภาษา ที่มีอาจจะไม่ถูกจริตคนในโลกออนไลน์ เมื่อผู้มาใหม่มี “มุมมอง” ทางการเมือง เข้าใจการสื่อสารอีกโลกหนึ่ง อย่าง “บี-พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ มาปรับหน้าตา ตกแต่งให้ถูก “จริต” คนในโลกออนไลน์ ทำให้การสื่อสารรูปแบบนี้ของลุงตู่ ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม

ไม่ต้องเสียเวลาปฏิเสธว่า ไม่ได้ทำมาเพื่อเป็นเครื่องมือทางการเมือง เพราะถึง “อมพระ” มาพูดก็คงไม่มีใครเชื่อ ดูที่ผลของการทำ เพียงไม่กี่ชั่วข้ามคืนเท่านั้น กระแส “ลุงตู่ดิจิทัล” ฮอตขึ้นมาทันที ทำให้เฟซบุ๊กแฟนเพจมีผู้กดติดตามทะลุ 2 แสนคน ในอินสตาแกรม (IG) มีผู้ติดตามกว่า 8 หมื่นคน และทวิตเตอร์ มีผู้ติดตามแล้วเกือบ 2 หมื่นคน ยิ่งกว่านั้นการค้นหาในทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ ชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์”  ติด Top5 แทบทุกแพลตฟอร์ม บอกคำเดียวว่า ช่วงนี้คงไม่อาจหยุดความฮอตขอลุงได้จริง ๆ
TP16-A นี่คือการสื่อสาร 2 ทางครั้งแรกของลุงตู่ เพราะหลายปีที่ผ่านมานี้สื่อสารทางเดียวมาตลอด ผ่านสื่อกระแสหลักในรายการเดินหน้าประเทศไทย และรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่ทั้ง 2 รายการนี้อยู่ในช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการออกอากาศ แต่เรตติ้งกลับสวนทางต่ำเตี้ยเรี่ยดิน จนทำให้ต้องรีบปรับรูปแบบรายการใหม่ ซึ่งปรับมาแล้วก็หลายครั้ง

เริ่มตั้งแต่ปรับเสื้อผ้าหน้าผม ฉาก เพลงประกอบ ยอมเปลี่ยนเรื่องของเครื่องแต่งกาย จากสวมเครื่องแบบทหารมาใส่สูตผูกเนกไท เปลี่ยนจากยืนพูดมานั่งพูด ปรับรูปแบบจากให้รัฐมนตรีหรือรองนายกฯ มานั่งสนทนากับผู้ดำเนินรายการ ปรับใหม่เป็นรายงานพิเศษ บางครั้งยกกองไปถ่ายทำกันนอกสถานที่ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในรายการ และดึงเหล่าเซเลบจากทุกวงการมาช่วยดึงเรตติ้ง แต่สุดท้ายเรตติ้งก็ไม่ขยับขึ้นดั่งที่หวัง

การเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบบนโลกออนไลน์ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า “พล.อ.ประยุทธ์” มีความพร้อมทางการเมืองแบบเต็มตัวแล้ว และเมื่อตัดสินใจเช่นนี้ “ลุงตู่” เองคงต้องมีความอดทนมากขึ้น เพราะโลกออนไลน์ยากที่จะควบคุม ซึ่ง “ลูงตู่” ก็ยอมรับแล้วว่า การสื่อสารแบบ 2 ทางเช่นนี้ มันมีทั้งก้อนอิฐและดอกไม้ พร้อมที่จะปาใส่ลุงได้ทุกที่ทุกเวลา

| คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ
| โดย : เอราวัณ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3411 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 21-24 ต.ค.2561
595959859