พปชร.ลุยสร้างทีมคนรุ่นใหม่ เปิดสถาบันปัญญาประชารัฐ

17 ต.ค. 2561 | 14:13 น.
aca5biiji55bg8acbcec7 "พลังประชารัฐ" เปิดตัว "สถาบันปัญญาประชารัฐ" นำพาประเทศด้วยคนรุ่นใหม่ - "สุวิทย์" ปัดตอบ "สามมิตร" ยังไม่ร่วม - "กอบศักดิ์" ชี้ "เรา 4 คน เลือดสุพรรณ มาด้วยกันก็ต้องไปด้วยกัน"

-17 ต.ค.61- นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะว่าที่รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าที่โฆษกพรรค พร้อมด้วยคนรุ่นใหม่ของพรรค ได้ร่วมแถลงจัดตั้ง "สถาบันปัญญาประชารัฐ" 

โดยนายสุวิทย์ กล่าวว่า ความเป็นมาเกิดจากในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยถือเป็นการตั้งลำใหม่จากปัญหาความขัดแย้ง จนรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามา ทำให้เกิดเสถียรภาพทางการเมือง สะท้อนมาให้เห็นจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี และเรียกความเชื่อมั่นจากประชาคมโลกได้

ทั้งนี้จะทำอย่างไรให้ประเทศไทยทะยานไปข้างหน้าได้ ดังนั้น คิดว่าถึงเวลาจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองให้เป็นไปตามกติกาประชาธิปไตย โดยร่วมนำประเทศไทย ทะยานไปด้วยกัน ใน 3 หลักการ โดยหลักการแรก 3 หลักการพลังประชารัฐ 1.ทำพรรคการเมืองใหม่ที่เต็มไปด้วยคนหนุ่มสาวที่มีความคิดอ่านทางการเมือง เป็นการเมืองตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนโดยไม่มานั่งคิดเองทำเอง 2.เป็นการเมืองจากฐานราก และ3.เป็นการเมืองมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
bcj577ceedbf9eg5878ce หลักการต่อมา 3 ฟันเฟืองขับเคลื่อนพลังประชารัฐ 1.กลไกการขับเคลื่อนการเมืองไทย ต้องปฏิรูปการเมือง เกิดจากปัญญา ความคิด และความมุ่งมั่น แต่ต้องมาจากมหาชน 2.การเมืองยุคใหม่ต้องเริ่มจากปัญญาประชารัฐ เพื่อไปขับเคลื่อนนโยบายประชารัฐ และ 3.ให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อเกิดมาเป็นพลังประชารัฐ ในการขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบ

หลักการสุดท้าย 3 ภารกิจสถาบันปัญญาประชารัฐ ประกอบด้วย 1.พัฒนารูปแบบปฏิสัมพันธ์ที่เกิดกว้าง ผนึกกำลังทุกภาคส่วน ทั้ง (เวทีสาธารณะและเวทีโลกเสมือน) 2.สร้างผู้นำ “GAME CHANGER” ให้เกิดขึ้นในทุกมิติ เพื่อเปลี่ยนแปลงทั้งภาคเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และอื่นๆ และ 3.ร่วมกำหนดนโยบายภาคประชาชน พัฒนานวัตกรรมเชิงนโยบาย นิยามอนาคตประเทศไทยร่วมกัน ฉะนั้น ใช้เวทีสถาบันนี้เพื่อร่วมกำหนดนโยบาย และนวัตกรรมเชิงนโยบาย
090861-1927-9-335x503-8-335x503 เพิ่มเพื่อน

นอกจากนี้หลักสูตร "ปัญญาประชารัฐ" เป็นหลักสูตรจัดทำมาเพื่อตอบโจทย์ประเทศ ไม่จำเป็นต้องเป็นการเมือง หรือคนรุ่นใดรุ่นหนึ่ง ต้องทำมาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ ระหว่างคนมีโอกาสกำหนดนโยบาย ผู้นำภาคประชาสังคม นักธุรกิจ นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อช่วยกันขบคิด สร้างนวัตกรรมทางการเมือง สร้างนโยบาย

นายสุวิทย์ กล่าวว่า 5 ปี หลังจากนี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศไทย ในการเมืองแบบใหม่ เอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง และทำอย่างไรให้เป็นพลเมืองตื่นรู้ ซึ่งสถาบันนี้จะคอยปลุกเร้าให้ศักยภาพของประชาชนออกมา จึงจะทำให้ประเทศไทยตื่นตัว 5 ปีจากนี้ถึงเวลาทะยานไปข้างหน้า ผนึกกำลังทุกภาคส่วน และหลุดกรอบความคิดแบบเดิมๆ ด้วยคนรุ่นใหม่ เปลี่ยนแปลงทุกด้าน โดยเฉพาะเทคโนโลยี พลวัตรโลก และไทย มาผสมอย่างลงตัว เพื่อตอบโจทย์ประชาชน
ce96bihhbcbdfh8hdbj5e อย่างไรก็ตามผลลัพธ์ที่คาดหวังโดยเฉพาะเป้าหมาย คือ ให้ประชาชนได้เข้าใจพลวัต ซึ่งสถาบันนี้จะทำให้ประชาชนเข้าใจการเปลี่ยนแปลงสังคมไทย สังคมโลกแท้จริง อย่างรอบด้าน เท่าทัน เพื่อกำหนดอนาคตประเทศ อีกทั้ง เข้าถึงปัญหาให้คนที่สนใจการเมืองและอยากอยู่ในรูปแบบสมาชิกหรือไม่ก็ตาม เข้ามาช่วยกันขบคิดปัญหา และเอาองค์ความรู้ต่างๆมาช่วยกัน ในการพัฒนาขับเคลื่อน โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นสถาบันสร้างเครือข่าย แต่เป็นการสร้างพลังเพื่อความเปลี่ยนแปลง เอาประเด็นปัญหามาเป็นวาระขับเคลื่อน หรือพันธะประชารัฐ ในการเปลี่ยนผ่านประเทศไทย

นายสุวิทย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มสามมิตรยังไม่เข้าร่วมกับพรรค ว่า ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะทุกคนมีหน้าที่แตกต่างกัน สำหรับตนและนายกอบศักดิ์  รับผิดชอบการสร้างผู้นำ และนโยบายพรรค

ส่วนพปชร.ถ้าจะได้ สส. 100 คนถือว่าน้อยไปหรือไม่นั้น นายสุวิทย์ กล่าวว่า เราตั้งพรรค มีแนวคิดดีๆ ก็ต้องหวังมากกว่า100 คน

เมื่อถามว่า 4 รัฐมนตรีจะลาออกหรือยัง นายสุวิทย์ กล่าวว่า บอกหลายครั้งแล้วว่า เมื่อภารกิจหมด เพราะไม่อยากให้เป็นภาระ เพราะมีช่วงข้อต่อสำคัญ เมื่อหมดภารกิจสำคัญเราก็ไปด้วยกันมาด้วยกัน เรามีสปิริต เราทั้ง 4 คนคุยกันแล้วว่าจะก้าวออกไปพร้อมกัน เมื่อภารกิจเสร็จ เราจะไม่ผลักภาระให้คนที่จะเข้ามาใหม่

ขณะที่นายกอบศักดิ์ กล่าวเสริมว่า "เรา 4 คน เลือดสุพรรณ มาด้วยกันก็ต้องไปด้วยกัน"
c6b5i6fib6h7a9ge6gbia
595959859