'สุเทพ' ชี้! ผบ.ทบ. พูดเรื่องรัฐประหาร ถือว่าพูดตามหลักการ

17 ต.ค. 2561 | 08:58 น.
'สุเทพ' คาดอีก 2 เดือน รปช. จะเป็นพรรคที่สมบูรณ์ ย้ำ! จุดยืนไม่ขัดแย้งกับพรรคใด แจงกรณี ผบ.ทบ. ระบุ การเมืองไม่เป็นต้นเหตุการจลาจล ก็ไม่นำไปสู่การปฏิวัติ ถือว่าพูดตามหลักการ ถูกต้องแล้ว


สุเทพ -1

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ในฐานะประธานคณะทำงานรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมเป็นผู้ก่อตั้งพรรคและเป็นสมาชิกพรรค รปช. แถลงข่าวถึงการดำเนินงานรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้เป็นสมาชิกพรรค ในแคมเปญ "ร่วมสร้างพรรคการเมืองที่แท้จริงของประชาชน" ว่า ในการทำงานของเราก็ต้องระวังให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ในกรอบคำสั่ง คสช. จนวันนี้ก็เห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เราจะดำเนินการรณรงค์เชิญประชาชนร่วมเป็นเจ้าของพรรคได้ ที่จริงพรรคเราได้ยื่นขอจดทะเบียนพรรคแล้ว โดยคาดว่าประมาณ 2 เดือน กกต. จะอนุมัติให้เป็นพรรคที่สมบูรณ์ ซึ่งจะครบกำหนดใน 1-2 วันนี้ ที่ กกต. จะอนุมัติพรรคเรา

เราจะเผยแพร่คลิปวิดีโอเพื่ออธิบายกับประชาชนว่า เหตุใดต้องมีพรรคการเมืองของประชาชน แล้วเขาจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง และสามารถควบคุมนักการเมืองได้จริงหรือไม่ พร้อมตอบคำถามว่า เหตุใดต้องเข้าร่วมกับพรรค รปช. โดยเราจะโพสต์ทั้งในเพจของพรรค รปช. และเฟซบุ๊กส่วนตัวของตน ซึ่งจะอธิบายเหตุผลในเฟซบุ๊กส่วนตัวร่วมด้วย เพื่อประกอบการตัดสินใจของประชาชน


สุเทพ-2

"จุดยืน คือ เราต้องการสร้างนักการเมืองใหม่ เราไม่มีความประสงค์ดึงนักการเมืองจากพรรคไหนทั้งสิ้น แต่ถือว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่จะสังกัดในพรรคที่ตัวเองเห็นว่า มีทิศทางการเมืองและอุดมการณ์สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของตัวเอง ย่อมมีสิทธิ์ที่จะไปไหนก็ได้ ซึ่งพรรคเรามีอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ บางคน มาสมัครเป็นผู้ร่วมจัดตั้งพรรคของเรา แต่ว่าตอนนี้ลาออกจากพรรคเราไปอยู่พรรคใหม่แล้ว โดยมี 2 คนด้วยกัน ถือเป็นเรื่องธรรมดา ไม่โกรธเคืองกัน" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า มีนายก อบจ.บางจังหวัด ที่แสดงเจตจำนงเข้าร่วมพรรค รปช. ตั้งแต่แรก แต่เรื่องลงสมัคร ส.ส. ของพรรคเรา ไม่มีใครกำหนดได้ แม้แต่กรรมการบริหารพรรคก็ตอบไม่ได้ คนที่กำหนด คือ ประชาชน ผ่านกระบวนการไพรมารีโหวต รวมถึงคณะกรรมการบริหารที่ประชาชนเป็นผู้เลือกด้วย คณะกรรมการบริหารชุดปัจจุบัน คือ ชุดเริ่มต้น เมื่อได้สมาชิกครบแสนคนจะมีการจัดประชุมเลือกคณะกรรมการบริหารอีกครั้ง ถ้าให้เดินสาย

เมื่อถามว่า การที่ 4 รัฐมนตรี แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ใช้รูปแบบการเดินสายคล้ายกับการหาเสียง ถือเป็นการเอาเปรียบกับพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ปัญหานี้ไม่ควรถาม ตนเป็นคู่แข่งพรรคพลังประชารัฐ จุดยืนของเราไม่ต้องการไปต่อสู้หรือขัดแย้งกับพรรคการเมืองไหน เราต้องการทำงานการเมืองของเรา คิดว่าทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ทำตามกฎหมาย ซึ่งเราจะไม่ตีความเกินข้อกำหนดของกฎหมาย


อภิรักษฺ

ส่วนกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าการเมืองสงบสุขต่อไป และไม่ทำให้เกิดปัญหาความวุ่นวาย ทหารก็จะไม่เข้ามา แต่ถ้าหลังเลือกตั้งเกิดความวุ่นวายอีก จะทำเหมือนเดิมอีกหรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า สิ่งที่ ผบ.ทบ. พูด เป็นการรับผิดชอบต่อบ้านเมืองในฐานะที่มีตำแหน่ง ซึ่งตนเชื่อว่าหลังการเลือกตั้งจะไม่เกิดเหตุวุ่นวาย เพราะประชาชนไม่เอาด้วย

นายสุเทพ ระบุอีกว่า ไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไรจากการเลือกตั้ง ส่วนการที่ ผบ.ทบ. ไม่ปฏิเสธเรื่องการรัฐประหารอีกนั้น คนตั้งคำถามอาจกังวลเองไปล่วงหน้า ใครมาเป็น ผบ.ทบ. เขาไม่สามารถตอบเรื่องอนาคตได้ ท่านตอบตามหลักการ นั่นถือว่าถูกต้องแล้ว ถ้าไปคาดคั้นให้ปฏิเสธ ถ้าไม่มีเรื่องแล้วเขาจะออกมาทำไม

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว