'อิทธิพร' ยัน! 'บิ๊กตู่' เปิดเฟซบุ๊ก ไม่เข้าข่ายหาเสียง

16 ต.ค. 2561 | 07:40 น.
ประธาน กกต. ยัน! นายกฯ เปิดเฟซบุ๊ก ไม่เข้าข่ายหาเสียง ย้ำ กกต. ไม่อยู่ในฐานะที่จะเอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้น


ประธาน กกต.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีการใช้สื่อโซเชียลของนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ ว่า ไม่ใช่ประเด็นเรื่องการหาเสียง แต่เรื่องนี้ยังไม่มีการคุยกันในรายละเอียด โดยรับทราบเรื่องจากสื่อมวลชนเท่านั้น ยังไม่สามารถตอบชัดเจนได้ อย่างไรก็ตาม นิยามของคำว่า "กิจกรรมทางการเมือง" ที่มีระบุไว้ในคำสั่ง คสช. นั้น คสช. จะเป็นผู้ชี้ว่าสิ่งไหนทำได้ ทำไม่ได้ ไม่ใช่ กกต. แต่ กกต. จะดูว่าการกระทำใด ๆ จะส่งผลเสียหรือส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นหรือไม่ เพราะไม่จำเป็นต้องมีใครมาบอก ก็เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องดำเนินการอยู่แล้ว แต่ถ้าเห็นว่า การดำเนินการใด ๆ ยังไม่เข้าข่ายเป็นการกระทำที่จะกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ก็จะยังไม่ดำเนินการ เบื้องต้น กกต. ได้เก็บข้อมูลทุกอย่างไว้แล้ว เช่น เรื่องการลงพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ หากไม่ได้ใช้ทรัพยากรรัฐและเวลาราชการ ก็ถือว่าทำได้




PPPPPP

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ถ้ามีข้อมูลหลักฐานว่า มีการละเมิดกฎหมาย กกต. ต้องดำเนินการแน่นอน เริ่มตั้งแต่พิสูจน์หาพยานหลักฐานและตัดสินว่า การกระทำเข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่ ซึ่งจะทำอย่างนั้นได้ต้องมีหลักฐานครบถ้วนก่อน ทั้งนี้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. มาตรา 22 กำหนดอำนาจหน้าที่ กกต. ไว้ว่า การสอดส่องดูแลเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม เป็นไปชอบด้วยกฎหมาย ไม่มีข้อจำกัดเรื่องของเวลา ว่า จะต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งก่อน จึงจะทำได้ แต่ กกต. สามารถดำเนินการได้ตลอดเวลา


TTTT

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้มีปัญหาเรื่องอำนาจทับซ้อนในการควบคุมกฎหมายที่คาบเกี่ยวกับการเลือกตั้งระหว่าง คสช. กับ กกต. ว่า ตนไม่คิดว่าอำนาจทับซ้อน แต่ต้องเข้าใจว่า คำสั่ง คสช. ถือว่าเป็นกฎหมาย กกต. ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ในปัจจุบันแม้ว่า คสช. มีคำสั่งคลายล็อกแล้ว แต่ประเด็นใดที่ กกต. เห็นว่าไม่มีความชัดเจน ก็จะสอบถามไป รวมถึงมีความเห็นของ กกต. เองด้วย

"ขอยืนยันว่า กกต. ไม่อยู่ในฐานะที่จะเอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นพรรคใด หากไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความผิดได้ ดังนั้น จึงไม่เห็นข้อเท็จจริงใดที่จะนำไปสู่ความกังวลว่าจะเกิดการเลือกตั้งที่ไม่น่าเชื่อถือ โดยขณะนี้ กกต. อยู่ในช่วงการเตรียมการเลือกตั้ง" นายอิทธิพร กล่าว

ประธาน กกต. กล่าวอีกว่า ในการประชุม กกต. วันพรุ่งนี้ (17 ต.ค. 61) ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. ที่ กกต. ประจำจังหวัดทุกจังหวัด เสนอรายงานการรับฟังความคิดเห็นมายัง กกต. เพื่อพิจารณาคัดเลือกรูปแบบการแบ่งเขตที่ดีที่สุดต่อไป นอกจากนี้จะเร่งรัดเรื่องการจัดตั้งพรรคการเมืองด้วย

595959859