น่าห่วงคอนโดเหลือขาย43,000ยูนิต

08 ต.ค. 2561 | 13:07 น.
 

สุรเชษร์

ภาวะเศรษฐกิจขยายตัวมาต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้วแต่ก็อาจจะยังไม่เพียงพอต่อการสร้างความเชื่อมั่นหรือว่ากระตุ้นให้คนไทยใช้จ่ายมากขึ้นซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการสร้างความเชื่อมั่นมากกว่าปัจจุบัน เพราะคนไทยยังคงมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจในระยะยาวรวมไปถึงเรื่องของปัญหาการเมือง และเรื่องของการเลือกตั้งที่รัฐบาลบอกว่าจะมีในช่วงต้นปีหน้า ประกอบกับการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาเตือนถึงตลาดคอนโดมิเนียมว่าอาจจะมีปัญหาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ผู้ซื้อบาส่วนเกิดความกังวลใจรวมไปถึงการออกมาตรการควบคุมการขอสินเชื่อไม่ให้มากเกินกว่ามูลค่าอสังหาริมทรัพย์และต้องอยู่ในเกณฑ์ LTV ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด ในขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ ในกรุงเทพมหานครก็ยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัวและขยายตัวไม่มากนักในบางประเภท

+++ไตรมาส3คอนโดใหม่23,559ยูนิต

นายสุรเชษฐ์ กองชีพ นักวิจัยอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า ไตรมาสที่ 3 พ.ศ.2561 เป็นไตรมาสที่ตลาดคอนโดมิเนียมมีความคึกคักมากมายเป็นพิเศษเพราะมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากถึง 23,559 ยูนิตมากที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยในไตรมาสที่ผ่านมาผู้ประกอบการเลือกเปิดขายโครงการใหม่ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินปัจจุบันมากถึง 63% เพราะผู้ประกอบการยังคงต้องการเปิดขายในพื้นที่ทั้งผู้ซื้อและฝั่งผู้ประกอบการมองเห็นถึงศักยภาพแล้วในปัจจุบันไม่ต้องรอให้เส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างเปิดให้บริการในอนาคต แต่ผู้ประกอบการก็ยังคงเลือกเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่   ในทำเลตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างเช่นกันเพียงแต่ผู้ประกอบการจะเลือกเพียงบางทำเล  ที่ปัจจุบันมีความพร้อมและศักยภาพสูงอยู่แล้ว

090861-1927-9-335x503-8-335x503

+++น่าห่วงคอนโดเหลือขาย43,000ยูนิต

เช่น พื้นที่ที่มีศูนย์การค้า โครงการค้าปลีกรูปแบบอื่นๆ มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล ชุมชนดั้งเดิม และทำเลที่ตั้งโครงการต้องไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าในอนาคตอีกด้วย ดังนั้น ช่วงที่ผ่านมาจึงเห็นผู้ประกอบการมักจะเปิดขายโครงการใหม่ในทำเลเดียวกันในช่วงใกล้เคียงกันหลายๆ ทำเล เช่น บางแค ปิ่นเกล้า รัชโยธิน แบริ่ง ปุณณวิถี อ่อนนุช และหัวหมาก เป็นต้น ตาดคอนโดมิเนียมในไตรมาสที่ 4 พ.ศ.2561 คงไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากมายแบบไตรมาสที่ 3 พ.ศ.2561 แต่จำนวนคอนโดมิเนียมที่อยู่ในแผนการพัฒนาของผู้ประกอบการต่างๆ ที่มีแผนจะเปิดขายในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ก็ไม่น้อยและมีความเป็นไปได้ที่จะผลักดันให้จำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในปีพ.ศ.2561 อยู่ที่ประมาณ 56,000 ยูนิตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้ซื้อคนจีนจะยังคงเข้ามาอย่างต่อเนื่องและจะมากขึ้นในอนาคตเพราะผู้ประกอบการที่มีการเปิดการขายกับผู้ซื้อกลุ่มนี้มากขึ้นและเป็นเพราะคนจีนที่เข้ามาหาซื้อคอนโดมิเนียมมีมากขึ้นเช่นกัน สิ่งที่น่ากังวลใจคือคอนโดมิเนียมเหลือขายที่มีมากถึงประมาณ 43,000 ยูนิต

++บ้านจัดสรรกทม.หดตัว

ตลาดบ้านจัดสรรในกรุงเทพมหานคร  จะเป็นตลาดที่มีการขยายตัวลดลง  เพราะราคาที่ดินที่สูงขึ้นต่อเนื่องในกรุงเทพมหานครจะมีผลโดยตรงต่อการพัฒนาโครงการบ้านจัดสรร ผู้ประกอบการจะเลือกพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรขนาดเล็กทั้งโครงการทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด และบ้านเดี่ยวในพื้นที่ที่ไม่ไกลจากแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างโดยราคาขายสูงขึ้นแต่ก็เป็นที่สนใจของผู้ซื้อ  เพราะในอนาคตเมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าเปิดให้บริการ โครงการบ้านจัดสรรเหล่านี้อาจจะอยู่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าประมาณ 1 กิโลเมตรเท่านั้นเอง ซึ่งส่งผลให้โครงการบ้านจัดสรรที่เปิดขายในทำเลลักษณะนี้ปิดการขายในเวลารวดเร็ว e-book-1-503x62-7