'ศศินทร์' ให้ความรู้ "Collaborating with the Enemy" - เปลี่ยนศัตรูเป็นคู่คิด

08 ต.ค. 2561 | 06:08 น.
นักวิชาการด้านปรองดองสมานฉันท์ระดับโลก เป็นวิทยากรรับเชิญบรรยายทางวิชาการ เรื่อง "Collaborating with the Enemy" - เปลี่ยนศัตรูเป็นคู่คิด

สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ Scenario Thailand Foundation จัดบรรยายทางวิชาการ เรื่อง "Collaborating with the Enemy" (เปลี่ยนศัตรูเป็นคู่คิด) โดยมี อดัม คาเฮน (Adam Kahane) นักวิชาการด้านปรองดองสมานฉันท์ระดับโลกและเป็นผู้เขียนหนังสือ "Collaborating with the Enemy" ที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้อ่านในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก

'อดัม' เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการรับมือกับความท้าทายหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติ อย่างเช่น ประชาธิปไตย รวมทั้งเรื่องอาชีพการงาน หรือ เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปัญหาในชีวิตประจำวันในองค์กรและครอบครัว ปีเตอร์ เซงเก้ อาจารย์อาวุโส Massachusetts Institute of Technology ได้กล่าวถึง 'อดัม' ว่า "เป็นผู้อุทิศตนให้กับความท้าทายในทางปฏิบัติ โดยการช่วยเหลือผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงทางสังคม และภายใต้การทำงานนี้ เขาได้เผยให้เห็นซึ่งโอกาสที่จะเข้าใจและเรียนรู้อย่างง่ายดายและชัดเจน ตรงไปตรงมา โดยพลังอำนาจและพลังความรัก ซึ่งเป็น 2 แกนหลัก ที่อธิบายถึงการเดินทางของชีวิตเรา ทั้งโดยส่วนตัวและโดยส่วนรวม เพื่อตระหนักรู้การเปลี่ยนแปลงในระยะยาว"


090861-1927-9-335x503-8-335x503

อดัม คาเฮน เคยทำงานร่วมกับผู้บริหารจากหลากหลายสาขาอาชีพที่น่าสนใจ คือ ราเคล เซลายา อดีตเลขาธิการสันติภาพกัวเตมาลา ที่ 'อดัม' ได้รวบรวมเรื่องราวของทีมวิชั่นกัวเตมาลา (Vision Guatemala) ไว้ในผลงานชื่อ "Power and Love" และได้ช่วย "ปลูกฝังและบ่มเพาะความฝันและอุดมคติ รวมทั้งให้ทั้งพลังและความหวังในการลงมือทำเพื่อจัดการการเปลี่ยนแปลงสังคม"

จากภาพการจับมือระหว่างผู้นำโลกในหลายประเทศ ทำให้เราเห็นแนวทางใหม่ หรือ วิธีการในการทำงานร่วมกันกับคนอื่น โดยลดความขัดแย้ง ร่วมทำงานอย่างสร้างสรรค์ เราจะสามารถจัดการหรือตกลงอย่างไรให้มีประสิทธิภาพที่สุดในสถานการณ์ที่ซับซ้อนและขัดแย้งกัน ซึ่งเราพบว่า มีปัญหาและต้องการเปลี่ยนแปลง แต่เราก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยลำพัง หรือ ทำงานเฉพาะกับเพื่อนร่วมงานและเพื่อนฝูงที่สนิทเท่านั้น การทำงานในชีวิตจริง เราต้องเจอสถานการณ์มากมาย ทั้งในเรื่องผู้คนและอุปสรรคต่าง ๆ ในรูปแบบการทำงาน เราจะสามารถวางแผนเปลี่ยนแนวความคิดในภาพรวม

การทำงานร่วมกันกับคนอื่นเพื่อเปลี่ยนศัตรูเป็นคู่คิด เปลี่ยนวิธีการทำงานร่วมกับคนที่เราไม่เห็นด้วยหรือไม่ไว้วางใจ เราจะก้าวข้ามสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ไปได้อย่างไร 'อดัม' วิทยากรผู้เชี่ยวชาญและมากประสบการณ์มีคำแนะนำเหล่านี้

งานสัมมนาจัดขึ้นในวันพุธที่ 24 ต.ค. 2561 เวลา 13.30–17.00 น. ณ สถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์ สำรองที่นั่งด่วนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่ https://collaborating-with-the-enemy.eventbrite.com


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว