"เคาน์เตอร์เซอร์วิส" หงอย! คืนแวตในเมืองหลักร้อย

08 ต.ค. 2561 | 05:51 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

081061-1240

คืนแวตในเมือง "เคาน์เตอร์เซอร์วิส" กร่อย นักท่องเที่ยวใช้บริการแค่หลักร้อย ขณะที่ 'สรรพากร' เรียกประชุมสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ชี้เกิดจากความไม่เข้าใจและปัญหาทางเทคนิค พร้อมให้ยื่นอุทธรณ์ใน 15 วัน และใช้เวลาพิจารณาภายใน 30 วัน

ผู้สื่อข่าว "ฐานเศรษฐกิจ" ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการให้บริการรับคืนภาษีมูลค่าเพิ่มแก่นักท่องเที่ยวในเมือง ณ เคาน์เตอร์เซอร์วิส ภายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาลิโด้
จุดคืนภาษี 1 ใน 3 แห่ง ที่เปิดให้บริการ พบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีนเข้ามาสอบถาม พร้อมใช้บริการคืนภาษีจำนวนหนึ่งไม่มากนัก ทำให้บรรยากาศโดยรวมไม่คึกคักเท่าใดนัก จากการสอบถามพนักงาน ระบุว่า หลังเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา พบว่า มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น แต่ไม่มากนัก เฉลี่ยอยู่ในหลักร้อยรายต่อวัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเพิ่งเปิดให้บริการ ทำให้นักท่องเที่ยวยังไม่รับทราบว่ามีการขอคืนภาษีได้


02-3407-081061-1238

ทั้งนี้พบว่า สาขาที่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการมากสุด ได้แก่ สาขาลิโด้ รองลงมา ได้แก่ สาขาผดุงด้าว (เยาวราช) และสาขาแบงค็อก ไนท์บาซาร์ อย่างไรก็ดี หลังจากนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้บริการมากขึ้น หลังจากที่เริ่มมีการมาใช้บริการและบอกต่อแบบปากต่อปากในหมู่นักท่องเที่ยวด้วยกันเอง

ขณะที่ จากการติดต่อไปยัง บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ผู้ให้บริการ ถึงแผนการดำเนินการและเตรียมความพร้อมในการให้บริการจุดคืนภาษีต่าง ๆ นั้น พบว่ายังไม่สามารถให้ข้อมูลต่าง ๆ ได้ เนื่องจากกรมสรรพากรสั่งห้ามไม่ให้เผยแพร่ข่าวสารและข้อมูลใด ๆ เนื่องจากเป็นการทดลองให้บริการ ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ กรมสรรพากรจะเป็นผู้นำเสนอเพียงผู้เดียว

อย่างไรก็ดี หลังจากที่สมาคมผู้ค้าปลีกไทยร่วมกับ บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทร่วมทุน ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ ได้แก่ กลุ่มเซ็นทรัล, เดอะ มอลล์, โรบินสัน และสยามพิวรรธน์ ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่ไม่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนคืนแวต รีฟันด์ พร้อมขอคำชี้แจงจากกรมสรรพากร และจะยื่นหนังสืออุทธรณ์ต่อกรมสรรพากรนั้น ล่าสุด (5 ต.ค.) กรมสรรพากรได้เรียกสมาคมผู้ค้าปลีกไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเข้าร่วมหารือถึงกรณีดังกล่าว


pic-3

โดยนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เกี่ยวกับกรณีโครงการทดลองการคืนแวต รีฟันด์ ในเมือง ที่มีผู้ผ่านการคัดเลือกเพียงรายเดียว คือ เคาน์เตอร์เซอร์วิส ว่า จากการหารือมีความเข้าใจตรงกันแล้ว จึงพร้อมรับอุทธรณ์จากภาคเอกชน ซึ่งต้องดำเนินการภายใน 15 วัน หลังจากได้รับหนังสือแจ้งผลการคัดเลือก และกรมสรรพากรจะใช้เวลาพิจารณาภายใน 30 วัน

โดยการอุทธรณ์จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับประเด็นที่สมาคมผู้ค้าปลีกไทยยื่นอุทธรณ์มานั้น อธิบดีกรมสรรพากรบอกว่า จะยึดหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรประกาศไว้ และยึดประโยชน์ของประเทศมากที่สุด ซึ่งโครงการนี้เป็นการทดลองระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 ถึง 31 มี.ค. 2562 กรมสรรพากรจึงต้องการเปิดกว้างให้เอกชนเข้ามาร่วมทดลองหลายราย เพื่อให้มีตัวอย่างเพียงพอในการประเมินผลความสำเร็จ แต่การที่คัดเลือกได้เพียง 1 ราย ยอมรับว่า ไม่ได้เป็นไปตามที่กรมสรรพากรคาดการณ์ไว้ ดังนั้น ก็ต้องพิจารณาทุกอย่างให้รอบคอบ


reta3

ขณะที่ นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า จะเดินหน้ายื่นอุทธรณ์ต่อ ส่วนจะยื่นในประเด็นอะไรบ้าง อาจมีการปรึกษากับกรมสรรพากรก่อน ขณะที่ ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ยอมรับว่า มีความเข้าใจไม่ตรงกัน และเป็นปัญหาทางเทคนิค ด้าน นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น สรุปได้ว่าเป็นเพราะความเข้าใจที่ไม่ตรงกันก่อนหน้านี้

โดยทางสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เข้าใจว่า การเสนอจุดคืนภาษีมูลค่าเพิ่มไปหลายจุด ก็จะเป็นทางเลือกให้กรมสรรพากรไปเลือกจุดที่เหมาะสม ขณะที่ กรมสรรพากรก็เข้าใจว่า ให้เอกชนนำเสนอมาเลย ดังนั้น วันนี้เมื่อทุกคนเข้าใจกันแล้ว และเมื่อสมาคมผู้ค้าปลีกไทยมายื่นอุทธรณ์ ทางกรมสรรพากรก็พร้อมรับการพิจารณาไปตามขั้นตอน ส่วนกระบวนการหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรมสรรพากร แต่สิ่งที่พิจารณาไปแล้ว คือ ให้เคาน์เตอร์เซอร์วิสเป็นตัวแทนในการดำเนินการ 3 จุด ก็เป็นไปตามการทดลองที่จะเกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนนี้


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,407 วันที่ 7 - 10 ต.ค. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ดีเดย์ 14 ธ.ค. คืนแวตคนจน
'เอกนิติ' มึนรายเดียว! คว้าคืนแวตในเมือง


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว