รับฟังความเห็น! กฎหมายบริจาคเงินพรรคการเมือง ลดหย่อนภาษี 1 หมื่นบาท

07 ต.ค. 2561 | 09:47 น.
กรมสรรพากร เปิดรับฟังความเห็นการแก้ไขประมวลรัษฎากร ให้ผู้บริจาคเงินแก่พรรคการเมืองสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ โดยบุคคลธรรมดาหักลดหย่อยสูงสุด 1 หมื่นบาท นิติบุคคล 5 หมื่นบาท

รายงานข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้เปิดรับฟังความเห็นร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากร ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2561 ถึงวันที่ 15 ต.ค. 2561 เพื่อกำหนดให้ผู้บริจาคเงินแก่พรรคการเมืองมีสิทธินำจำนวนเงินที่บริจาคไปหักเป็นค่าลดหย่อนและรายจ่ายทางภาษี ตามมาตรา 70 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560


สรรพากร

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... คือ กำหนดให้บุคคลธรรมดาบริจาคเงินแก่พรรคการเมือง สามารถนำค่าบริจาคมาหักลดหย่อนในการคำนวณเงินได้สุทธิได้ไม่เกินปีละ 1 หมื่นบาท หรือ นิติบุคคลที่เป็นบริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สามารถนำเงินที่บริจาคมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิได้ไม่เกิน ปีละ 5 หมื่นบาท

 

[caption id="attachment_329457" align="aligncenter" width="503"] เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร[/caption]

กรมสรรพากร ระบุว่า พรรคการเมืองเป็นสถาบันที่มีความสำคัญต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย การส่งเสริมให้พรรคการเมืองดำรงอยู่เป็นตัวแทนเจตจำนงทางความคิดของประชาชนนั้น จำเป็นต้องมีมาตรการในการเสริมสร้างระบบพรรคการเมือง โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็งมาตรการหนึ่ง ที่จะนำมาใช้ คือ ให้ประชาชนผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากร หรือ บริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่บริจาคเงินให้แก่พรรคการเมืองที่ตนสนับสนุน เพื่อให้พรรคการเมืองมีเงินที่จะใช้จ่ายในการดำเนินกิจการของพรรคการเมือง หรือ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของพรรคการเมือง หรือ ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

"โดยที่มาตรา 70 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 กำหนดให้ผู้บริจาคเงินแก่พรรคการเมืองมีสิทธินำจำนวนเงินที่บริจาค ไปหักเป็นค่าลดหย่อนและรายจ่ายทางภาษีตามที่กำหนดในประมวลรัษฎากรได้ จึงสมควรกำหนดให้บุคคลธรรมดาที่มีหน้าที่เสียภาษี หรือ นิติบุคคลที่เป็นบริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สามารถนำเงินที่บริจาคมาหักลดหย่อนในการคำนวณเงินได้สุทธิ หรือ นำมาเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิได้"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว