เนคเทคเร่งพัฒนาคน IoT ผนึก23สถาบัน ยกระดับแรงงานรับอุตฯ4.0

04 ต.ค. 2561 | 05:05 น.
   เนคเทค -สวทช. จับมือ 23 สถาบันการศึกษาขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคนด้าน IoT เพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0 ตั้งโครงการ IoT Academic Network หนุนครูอาจารย์ในระดับมัธยมและระดับอุดมศึกษา นำแพลตฟอร์ม “NETPIE” ไปใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอน

นายศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค เปิดเผยว่า เนคเทค-สวทช. ได้วิจัยพัฒนาและให้บริการ NETPIE ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม IoT เพื่อสาธารณประโยชน์สำหรับอำนวยความสะดวกในการพัฒนาระบบหรืออุปกรณ์ให้สามารถเชื่อมต่อกันแบบ IoT จึงเป็นเครื่องมือที่เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับสถาบันการศึกษาที่จะนำไปใช้ในการเรียนการสอน เพราะ NETPIE จะช่วยลดกระบวนการ ช่วยให้นักเรียนนักศึกษาเรียนรู้เข้าใจหลักการของ IoT ได้ง่ายขึ้น ผู้เรียนสามารถออกแบบและสร้างชิ้นงาน IoT ของตนเองได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เป็นการส่งเสริมความสนใจผ่านการลงมือปฏิบัติจริง เกิดต้นแบบชิ้นงานที่จับต้องได้เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ IoT เป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมขั้นสูง เนคเทค-สวทช. จึงได้ร่วมมือกับ 23 สถาบัน จัดตั้งโครงการ IoT Academic Network โดยเปิดอบรมหลักสูตร IoT สำหรับครูอาจารย์ โดยใช้ NETPIE เป็นเครื่องมือ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาส่งอาจารย์เข้าร่วมอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด สร้างให้เกิดผู้สอน IoT ในประเทศไม่ตํ่ากว่า 100 คน โดยคาดจะสามารถพัฒนากำลังคนด้าน IoT ให้เข้าสู่ตลาดแรงงานอุตสาหกรรมขั้นสูงได้อย่างมีคุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานที่ต้องใช้ทักษะขั้นสูง 090861-1927-9-335x503

ด้าน รศ.ยืน ภู่วรวรรณ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษและที่ปรึกษาสำนักบริการ คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า แรงงานในยุคต่อไปต้องการคนที่คิดเชิงนามธรรมได้จึงจะไม่ถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ การเรียนการสอนต้องผสมผสานทั้งความรู้ (knowledge) และทักษะ (skill) ซึ่งความรู้หาได้จากอินเตอร์เน็ต ดังนั้นบทบาทของสถานศึกษาควรปรับให้เน้นภาคปฏิบัติเพื่อให้เด็กจบออกมามีทักษะที่ใช้ได้จริง ภาคเอกชนตอบรับแนวคิดนี้

ด้านนายเอกสิทธิ์ อินทร์ทอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิเด็ค ชิบาอุระอีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิด เผยว่า บริษัทมีความต้องการบุคลากรระดับปริญญาตรีที่มีประสบการณ์ด้าน IoT หลายอัตรา แต่พบว่าบัณฑิตส่วนใหญ่จบมามีทักษะความสามารถไม่ตรงและบริษัทจำเป็นต้องสอนงานในลักษณะ on the job training เป็นหลัก กล่าวโดยสรุปคือแรงงานด้าน IoT ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,406 ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2561

595959859