"ประยุทธ์" เสียใจ รปภ.สนามบิน ทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน

30 ก.ย. 2561 | 08:30 น.
นายกฯ เสียใจกรณีเจ้าหน้าที่ รปภ. สนามบินดอนเมือง ทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน สั่งการทุกหน่วยงานเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่น สร้างความโปร่งใสและเป็นธรรม

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อกรณีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานดอนเมืองทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้น เพราะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศอย่างมาก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เห็นว่า แม้นักท่องเที่ยวจะไม่แสดงเอกสารยืนยันการเข้าพักในประเทศไทยและไม่ยินยอมเข้าห้องพักผู้โดยสารรอส่งกลับ และแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่ก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่ควรควบคุมอารมณ์และต้องปฏิบัติตามหลักสากล เพราะสนามบินเป็นด่านแรกของประเทศ เจ้าหน้าที่จะต้องเน้นเรื่องจิตให้บริการเป็นสำคัญ


ทัวร์จีน

รายงานล่าสุดจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้สั่งพักงานเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวแล้วและจะมีคำสั่งไล่ออกต่อไป เพราะถือเป็นความผิดวินัยร้ายแรงและส่งผลเสียหายต่อประเทศ ขณะเดียวกัน ทอท. ยังได้พักงานผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองและผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัย เป็นเวลา 30 วัน เพื่อสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะส่งผลการสอบสวนไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติ ซึ่งจะได้ทำหนังสือผ่านสถานเอกอัครราชทูตจีน เพื่อขอโทษผู้เสียหายต่อไป


เกาะ

อนึ่ง ข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สรุปตัวเลขนักท่องเที่ยวในครึ่งแรกปี 2561 (ม.ค. - มิ.ย. 61) ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมทั้งหมด 19.48 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 12.46% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่ารายได้รวม 1.015 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 15.88% โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวไทยสูงสุด คือ จีน ยังคงครองแชมป์อันดับ 1 จำนวนกว่า 5.93 ล้านคน รองมา คือ มาเลเซีย 1.8 ล้านคน, เกาหลี 8.8 แสนคน, รัสเซีย 8.5 แสนคน, ลาว 8.4 แสนคน, อินเดีย 7.8 แสนคน, ญี่ปุ่น 7.7 แสนคน, สหรัฐอเมริกา 5.56 แสนคน, เวียดนาม 5.1 แสนคน และสิงคโปร์ 5 แสนคน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว