ทรูร่วมทุนเกาหลี รุกตลาดอาเซียน

29 ก.ย. 2561 | 08:58 น.
        ทรูคอร์ปอเรชั่น ร่วมกับซีเจอีเอ็นเอ็ม เกาหลีใต้ ผลิตคอนเทนต์โพรไวเดอร์หวังเจาะตลาดอาเซียน เผยทุ่มงบกว่า 1 พันล้านบาทใน 3 ปี ตั้งเป้าเป็นฮับด้านการผลิตvคอนเทนต์ซีรีส์และวาไรตีใน 5 ปี

นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา

พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา

นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านคอนเทนต์และมีเดีย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทร่วมทุนกับ ซีเจ อีเอ็นเอ็ม จากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อเป็นคอนเทนต์โพรไวเดอร์ หรือผลิตคอนเทนต์ซีรีส์ และวาไรตี ป้อนตลาดทั้งในและต่างประเทศโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งนี้บริษัทได้วางงบการผลิตคอนเทนต์เฉลี่ย 300-400 ล้านบาทต่อปี หรือภายใน 3 ปี กว่า 1,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทตั้งเป้าในอีก 5 ปี จะก้าวเป็นสตูดิโอศูนย์กลางการผลิตคอนเทนต์ชั้นนำของอาเซียนและสามารถขายคอนเทนต์ในรูปแบบ Pre Sale เช่นเดียวกับรูปแบบการขายในทวีปอเมริกา และยุโรป

true

“การร่วมทุนครั้งนี้บริษัทเชื่อว่าจะมีความแข็งแกร่งด้านคอนเวอร์เจนซ์แพลตฟอร์ม และสร้างมิติใหม่ของอุตสาหกรรมคอนเทนต์ในไทย ขณะเดียวกันทางด้านของทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์จะนำออริจินัล ฟอร์แมต จาก ซีเจ อีเอ็นเอ็ม มาพัฒนาผสมผสานความต้องการของตลาดผู้บริโภคชาวเอเชียเพื่อผลิตคอนเทนต์คุณภาพมาตรฐานระดับสากล ทั้งซีรีส์ และวาไรตีต่างๆ นำเสนอผ่านออมนิแชนเนล ป้อนตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการตั้งเป้าทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์ ขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตคอนเทนต์ซีรีส์และวาไรตี้ในอาเซียนภายใน 5 ปี”

นายอภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง

อภิชาติ หงษ์หิรัญเรือง

ด้านนายอภิชาติ หงษ์หิรัญเรือง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู ซีเจครีเอชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า ไทยนับเป็นประเทศที่สำคัญของธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ในอาเซียน ซึ่งที่ผ่านมาตลาดสิงคโปร์ และอินโดนีเซียให้ผลการตอบรับที่ดีกับคอนเทนต์ในประเทศไทย ขณะที่การแข่งขันของอุตสาห- กรรมคอนเทนต์โพรไวเดอร์ประเทศไทยยังได้เปรียบในกลุ่มคอนเทนต์ประเภท ซีรีส์ และวาไรตี ยังมีช่องว่างขณะที่คู่แข่งประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ มาเลเซีย อินโดนีเซีย จะให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ประเภท กีฬา และรายการเด็กและครอบครัวมากกว่า

090861-1927-9-335x503-8-335x503

“แผนธุรกิจในช่วง 2 ปีแรกบริษัทจะมุ่งเน้นเรื่องการเทรนนิ่ง พัฒนาบุคลากรให้เทียบเท่าระดับสากลก่อน เนื่องจากเป้าหมายร่วมครั้งนี้ของบริษัทต้องการขายคอนเทนต์ไปสู่ตลาดต่างประเทศในอนาคต อีกทั้งล่าสุดยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก NetFlix ขยายช่องทางการรับชม ให้ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มยิ่งขึ้น โดยประเดิมด้วยซีรีส์ OMG ผีป่วนชวนมารักซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจของทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์ ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในตลาดโลกอีกด้วย”

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,405 วันที่ 30 ก.ย.-3 ต.ค.2561

595959859