พช.เดินหน้าก้าวต่อไปของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

26 ก.ย. 2561 | 10:13 น.
พช.เดินหน้า Look Forward OTOP Inno-Life ก้าวต่อไปของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

26 ก.ย.61- นายทวีป บุตรโพธิ์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อก้าวต่อไปของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี โดยมีผู้บริหาร ผู้ตรวจราชการกรม/ผู้อำนวยการสำนัก/กอง/ศูนย์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน พัฒนาการจังหวัด และผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อก้าวต่อไปของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี (Look Forward OTOP Inno-Life) เพื่อสรุป วิเคราะห์ ถอดบทเรียน แสดงผลสำเร็จ กำหนดทิศทาง และแผนการดำเนินงาน ในระหว่างวันที่ 25-26 กันยายน 2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

pc1

นายทวีป บุตรโพธิ์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เผยว่า รัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคม มุ่งเน้นสร้างรายได้ และความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ โดยให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการร่วมกับภาครัฐ เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ชาติ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” นั้น สอดคล้องกับการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ที่กรมการพัฒนาชุมชนเป็นผู้รับผิดชอบหลักส่งเสริมการดำเนินงาน OTOP มาเป็นเวลา 16 ปี ปีนี้กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ด้วยกระบวนการเตรียมความพร้อมชุมชน สร้างความน่าสนใจให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชื่นชม และท่องเที่ยวในแอ่งเล็ก (หมู่บ้าน/ชุมชน) และการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP ให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ เพื่อสร้างรายได้ให้กระจายอยู่กับประชาชน โดยการสัมมนาครั้งนี้ เป็นกิจกรรมการบริหารงานโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

pc

“ผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชนให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง โดยให้ประชาชนพึ่งตัวเองได้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนผ่านยุคการผลักดันสินค้า OTOP ออกจากชุมชน สู่การสร้างรายได้ตามความต้องการ (Demand Driven Local Economy) โดยการขายสินค้าในชุมชนที่มาจากการท่องเที่ยว โดยใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์แปลงเป็นรายได้ โดยที่ครอบครัวและลูกหลานยังอยู่ร่วมกัน เป็นชุมชนท่องเที่ยวที่เป็นเจ้าบ้านที่ดี รวมทั้งมีการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวระดับชุมชน ที่มีเสน่ห์ดึงดูดและมีคุณค่าเพียงพอให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยือนและใช้จ่ายเงินในทุกกิจกรรมของชุมชน ซึ่งรายได้จะกระจายกับทุกคนในชุมชน เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน และพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริง” รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าว

pc4

ภายในงานสัมมนาครั้งนี้ มีผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมีความเชี่ยวชาญในองค์ความรู้ เพื่อขับเคลื่อนและบูรณาการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เข้าร่วมเป็นวิทยากร อาทิ รศ.ดร.เทิดชาย ช่วยบำรุง คณบดีคณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ นายนราธิป อำเที่ยงตรง วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการตลาดและการท่องเที่ยวให้ภาครัฐและเอกชน และยูมิโกะ โอคาเบะ ผู้เชี่ยวชาญ JICA ด้านการวางแผนและการประเมินผล

นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาโดยมีวิทยากรเป็นผู้นำชุมชนที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี อาทิ ประธานหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี หมู่ 1 ตำบลพุแค อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี, ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีระดับตำบล (ตำบลเกาะยอ) เป็นต้น และมีการเสวนาร่วมกันระหว่างองค์กรการท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ บจก. Local Alike

pc2

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว