เปิดซองประมูลปิโตรเลียมแล้วได้ผู้ชนะแหล่งบงกช-เอราวัณ ธ.ค.นี้

26 ก.ย. 2561 | 10:29 น.
เปิดซองประมูลปิโตรเลียมแล้ว ได้ผู้ชนะแหล่งบงกช-เอราวัณ ธ.ค.นี้

นายศิริ  จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ตรวจเยี่ยมการพิจารณาซองข้อเสนอขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข G1/61 (เอราวัณ) และ G2/61 (บงกช)  ตามขั้นตอน หลังจากเมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้เปิดให้ผู้ที่มีสิทธิเข้าร่วมการประมูลที่ผ่านหลักเกณฑ์ตามขั้นตอนต่างๆ ซึ่งมีผู้เข้ายื่นประมูล ประกอบด้วยแปลง G1/61 จำนวน  2 ราย ได้แก่ 1. บริษัท บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้ดำเนินงาน ร่วมกับบริษัท เอ็มพี จี2 (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือมูบาดาลา 2.บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ในฐานะผู้ดำเนินงาน ร่วมกับ บริษัท มิตซุยออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด

siri2

 

แปลง G2/61 จำนวน 2 ราย ได้แก่1. บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้ดำเนินงาน 2.บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ในฐานะผู้ดำเนินงาน ร่วมกับบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด

โดยมีการยื่นเอกสารจำนวน 4 ซองประกอบด้วยซองที่ 1 เอกสารด้านคุณสมบัติของผู้ประกอบการปิโตรเลียมตามกฎหมาย ซองที่ 2 เอกสารข้อเสนอด้านหลักการและเงื่อนไขการให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ร่วมลงทุน ซองที่ 3 เอกสารข้อเสนอด้านเทคนิค ซึ่งประกอบด้วยแผนงานช่วงเตรียมการแผนงานการสำรวจ และแผนการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม ซองที่ 4 เอกสารข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ และสัดส่วนการจ้างพนักงานไทย

ทั้งนี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้ดำเนินการเปิดซองข้อเสนอซองที่ 1-3 โดยคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และส่งมอบซองดังกล่าวให้คณะทำงานพิจารณาการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เพื่อพิจารณาแต่ละซองดำเนินการพิจารณาตามขั้นตอน ประกอบด้วยคณะทำงานทั้งหมด 3 ชุด ได้แก่ 1.คณะทำงานพิจารณาคุณสมบัติผู้ยื่นคำขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม 2. คณะทำงานพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ 3. คณะทำงานพิจารณาข้อเสนอด้านหลักการและเงื่อนไขการให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ร่วมลงทุน thumbnail_Bongkot12[1]

โดยการพิจารณาซองข้อเสนอซองที่ 1-3 จะเริ่มพิจารณาในวันที่ 26 กันยายน 2561 เป็นต้นไป ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หลังจากพิจารณาแล้วเสร็จจะนำผลเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิฯ และคณะกรรมการปิโตรเลียมต่อไป

จากนั้นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2561  คณะอนุกรรมการพิจารณาการให้สิทธิฯ จะดำเนินการเปิดซองข้อเสนอซองที่ 4 และนำเสนอผลการพิจารณาต่อคณะกรรมการปิโตรเลียม เพื่อพิจารณาเสนอชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกในแต่ละแปลงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน   เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีในช่วงปลายเดือนธันวาคม โดยคาดว่าจะลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิตกับผู้ได้รับคัดเลือกในแต่ละแปลงได้ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ขอยืนยันว่าการดำเนินงานทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างโปร่งใส ชัดเจน โดยมีคณะทำงานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำหน้าที่เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างสูงสุด

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว